Nếu như không có hệ thống các giải đua tại châu Á, thế hệ mới của mẫu sportbike Honda CBR600RR sẽ không thành hiện thực.

Cho tới thời điểm hiện tại, Honda CBR600RR thế hệ mới đã bắt đầu được bán ra, nhưng chỉ ở một số thị trường như Nhật Bản và châu Á. Trên thực tế nếu so với đời cũ, chiếc xe cũng không phải là một cuộc cách mạng khi vẫn dựa trên nền tảng máy và chassis cũ. Vậy vì sao Honda lại tự bó buộc mình với một trong những mẫu sportbike nổi tiếng nhất của hãng như vậy? Lời giải đáp cho câu hỏi này đã được đưa ra từ 2 kỹ sư phát triển chiếc xe: Yuzuru Ishikawa và Daisuke Doyama, cũng như tay lái thử Shinichi Ito trong một buổi phỏng vấn:





Động cơ nào khiến Honda phát triển CBR600RR thế hệ mới?

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn
Ông Ishikawa (trái) và ông Doyama

Ishikawa: Trái với nhiều tin đồn, thị trường châu Âu hoàn toàn không có yêu cầu về chiếc xe. Lần này, điểm bắt đầu là từ hệ thống giải đua Asia Road Racing Championship (ARRC), chính vì vậy tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ có rất nhiều từ những thị trường như Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… Chúng tôi không thể làm nó nếu như không đạt một số lượng sản xuất nhất định. CBR600RR cũng sẽ được bán ở Nhật Bản, và đây là thị trường lớn nhất.

Công nghệ nào là khác biệt và hiệu quả nhất trên đời xe mới này so với thế hệ cũ?

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Ishikawa: Đầu tiên đó là các hệ thống điện tử mới. Những công nghệ từ chiếc xe đua MotoGP đường phố RC213V-S, do Ito đóng góp trong quá trình phát triển chính là nền tảng chính. Kể từ thế hệ CBR600RR PC40 từ năm 2007 tới nay, chúng ta đã đi một bước dài về công nghệ kiểm soát xe.

Ito: Không phải là bảng đồng hồ của chiếc xe tương tự SC77 (Honda CBR1000RR thế hệ gần đây nhất) hay sao?

Ishikawa: Về cơ bản bộ cảm biến IMU 5 trục, ECU, màn hình… đều dựa trên SC77, nhưng ở bên trong… Các phần mềm điều khiển đều được cập nhật với phiên bản mới nhất.

Ito: Tôi có cảm giác rằng các hệ thống điều khiển còn tốt hơn cả SC77. Tôi nghĩ rằng nó rất phức tạp.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Lợi ích tuyệt vời nhất mà các hệ thống điện tử đem lại cho chiếc xe là gì?

Doyama: Bạn có sự tự do khi sử dụng những tính năng. Việc có thể lựa chọn nhiều chế độ lái mà bạn thích cũng là một lợi thế khi đua xe.

CBR600RR có nhiều chế độ lái khác nhau, mỗi chế độ lại có một công thức cài đặt khác nhau. Người quyết định những cài đặt này có phải trưởng dự án phát triển chiếc xe?

Doyama: Điều đó không đúng. Các thành viên đội phát triển tham gia vào những cuộc trao đổi để quyết định nên làm thế nào.

Ông có những ý kiến trái chiều khi quyết định các chế độ lái với cả đội?

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Doyama: Thực ra mà nói đúng là chúng tôi đã có những ý kiến trái chiều nhau, và thậm chí là cả những tranh cãi. Một ví dụ đó là chế độ lái 2 về cơ bản copy nguyên những đặc tính của RC213V-S. Tuy nhiên một số người cho rằng chừng đó là chưa đủ, chính vì vậy chế độ 1 đã ra đời để phản ánh điều đó.

Vì sao kim phun nhiên liệu của CBR600RR thế hệ mới đã tăng đường kính từ 40 thành 44mm?

Doyama: Đó là kết qủa của hệ thống bướm ga điện tử. Kim phun không thể làm to hơn mà không có ga điện.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Việc gia tăng công suất có phải là lý do chính để phát triển CBR600RR nhằm chiến thắng các cuộc đua?

Ishikawa: Khi tôi trở thành một tay đua, điều quan trọng đó là một chiếc xe tạo ra nhiều sức mạnh. (CBR) 600RR lần này là một sự thay đổi sau một thời gian dài, nhưng không phải là vì tôi không làm gì trong suốt thời gian đó, và tôi chỉ sử dụng những gì đã phát hiện ra. Lần này, các vật liệu và thiết kế của mỗi bộ phận trong động cơ đã được thay đổi để đạt tua máy cao hơn.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Các ông có từng định cân nhắc sử dụng những hệ thống treo sau nào khác ngoài Pro-Link như đời cũ?

Ishikawa: Sau khi cân nhắc nhiều cơ cấu khác nhau, chúng tôi đã quyết định giữ nguyên Pro-Link. Chúng tôi hiện đang xem xét hình dáng của gắp và cách mà nó bị vặn xoắn.

Doyama: Tôi đã thử nhiều cấu trúc gắp sau khác nhau, cũng như độ cứng của gắp. Làm thế nào để cảm nhận mặt đường và độ bám của lốp sau trong những buổi chạy thử trên đường đua… Trông có vẻ không khác biệt, nhưng tôi nghĩ nó đã được cập nhật nhiều.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Vì sao CBR600RR mới vẫn có ống xả đút đuôi?

Doyama: Quyết định này đã được đưa ra khá sớm. Theo một cách nào đó, tôi nghĩ đó là đặc trưng của chiếc 600 và việc nó giống xe đua không phải là điều gì đó tiêu cực. Có vẻ như các khách hàng của chúng tôi cũng đón nhận điều đó một cách tích cực, chính vì vậy tôi mừng là chúng tôi đã giữ lại nó.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Các ông có thể nói thêm về cánh gió?

Ishikawa: Vì tôi đã từng phát triển CBR1000RR-R với Ito, tôi nghĩ rằng chi tiết này trên chiếc 600 sẽ có lợi thế lớn.

Doyama: Điều tôi muốn tích hợp vào chiếc xe đó là cảm giác bám đường ở lốp trước. Sau đó, làm thế nào để tôi cân bằng giữa khả năng kiểm soát trong khi vẫn khiến chiếc xe đem tới cảm giác lái của một chiếc 600.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn

Ito: Phiên bản đua có gì khác biệt so với bản thường?

Doyama: Bạn có thể đưa tua máy cực đại lên cao hơn 1000rpm nữa.

Ishikawa: Với cấu hình của một chiếc mô tô thương mại, tỷ số truyền đã được thay đổi để ngay cả số 1 cũng có thể sử dụng trong các cuộc đua.

Honda CBR600RR, Honda CBR600RR 2021, superbike, sportbike, xe mô tô, phân khối lớn


TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất