Thông tin chung về Mê Honda Civic nhưng lại mua Mazda 3 1.5 2019 và cái kết ?
Mình mua Mazda 3 1.5L 2019 vào tháng 5.2019 và nó là chiếc xe đầu tiên của mình.
Mục tiêu đầu tiên khi có bằng lái và Kia Morning cũ, sau đó lại muốn City và kết nhất Civic, nhưng mỗi tội Civic mắc quá. Bản trend Civic thời điểm đó đã 830tr mà không có bất kỳ option nào… và hành trình mua Mazda 3 1.5L với giá 740tr đến khá bất ngờ như sau:
1. Mua xe mà chạy đưa từ Kia Morning cũ ( khoảng 250tr) lên đến City (670 tr) đã là rất cố gắng rồi mà mình lại quá mê kiểu dáng của Civic nên định đánh liều mua Civic Trend 830 tr ….và lúc đó rất mệt khi phải lo khoản tiền này và
2. Một hôm tình cờ mình vô showroom của Mazda trên đường Cộng Hoà ( giờ là showroom của Peugeot) và mình bị chinh phục bởi nội thất + option của em M3 và mức giá 740tr của nó. Chứ về ngoại thất mình vẫn chỉ mê mẩn Civic ( thời điểm đó thui, giờ mê em khác rùi kaka)
Bản mình mua là bản Facelift 2019 về cơ bản giống hệt bản 2015, chỉ có thay đổi chút xíu về ngoại hình, và bản này nhìn chạy ngoài đường nhiều, thấy không đẹp và cũng chẳng xấu nên cũng không ấn tượng lắm. Tóm lại mình mua M3 2019 do không đủ tiền mua Civic kaka. Nhưng đến giờ nó làm mình rất hài lòng và mình sẽ trình bày ở phần sau nhé.
Mình sẽ không đánh giá chi tiết do trên mạng có quá nhiều rồi, mình chủ yếu chia sẻ về cảm nhận cá nhân sau khi sở hữu em nó gần 2 năm với 32.000 km nhé.
Thiết kế ngoại thất
M3 được thiết kế theo ngôn ngữ KODO, thời điểm mới ra mắt 2015 thì phải mình thấy nó rất đẹp, với M2 là con báo đang chuẩn bị xuất phát, M3 là bắt đầu chồm tới, M6 là nhoài người hết cỡ. Cá nhân mình thấy M6 là đẹp nhất, M3 thì bình bình + thêm với việc thấy nó quá nhiều trên đường nên quan điểm mình thấy nó tạm được, không đẹp quá, nhưng nói xấu thì không đúng. Những điểm cộng và trừ như sau:
1. Điểm cộng:
– Xe tổng thể đẹp, hài hoà, nhìn dài xe, mượt mà
– Độ hoàn thiện bên ngoài tương đối ổn.
– Có dán kính cách nhiệt Lumar từ trong nhà máy nên rất đẹp và đỡ tốn một phần chi phí.
– Mâm xe mặc dù nhỏ nhưng đẹp.
– Khoang máy dù 1.5L nhưng nhìn đầy đặn lắm ?
2. Điểm trừ.
– Đầu xe quá dài, nếu mới lái khó căn ( mặc dù nhìn thì đẹp)
– Đèn mặc dù projecter nhưng nếu để Zin thì không khác gì đom đóm đực, quá tối luôn, mình thay bằng Xenon ( Trung Quốc ) — sáng khá tốt mặc dù góc cắt của Projecter không đẹp lắm, nhưng nói chung thay vào là đi ổn. Mình thay thêm đèn mí mắt thành đèn trắng luôn cho đẹp, nói chung đèn của M3 1.5 là quá tệ.
– Cốp xe khá nhỏ, nhỏ hơn cả City khá nhiều.
– Gương chiếu hậu nhỏ, và bị cụp xoè, nhưng được Mazda bảo hành thay mới cho mình.
– Xe zin chả có quả cảm biến nào, mình lắp thêm cả trước và sau, nhưng trước chả bao giờ xài.
Tóm lại: ngoại thất tạm ổn, nhìn cũng không đến nỗi nào ?
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Đây là phần mình thích nhất và yếu tố quan trọng cho mình quyết định mua xe. Do chủ yếu lái xe mình sẽ tiếp xúc với nội thất, còn ngoại thất thì người khác nhìn không à. Những điểm mình thích và không thích như sau:
1. Điểm thích:
– Chất lượng da nguyên bản rất đẹp, da dày dặn rất thích. ( Civic còn ghế nỉ)
– Phanh tay điện tử làm cho khu vực nội thất đẹp và tiện dụng
– Màn hình trung tâm 7 inch chất lượng tốt.
– Máy lạnh hoạt động tốt, lạnh nhanh và sâu
– Vô lăng bọc da dùng rất đã ( mình không thích xài bao ? ) và đầy đủ các nút nhấn chức năng
2. Điểm trừ:
– khoảng để chân chật hơn cả city, tuy nhiên chiều ngang xe sẽ lớn hơn city khá nhiều, hành khách dưới 1,75m thì ngồi thoải mái.
– Không có họng gió hàng ghế sau, trước đây mình cứ để gió trước và dưới chân dẫn tới phía dưới không đủ mát, nhưng khi chỉ chuyển gió trước thì máy lạnh M3 rất ổn, kể cả giữa trưa nắng, tuy nhiên không có hàng gió phía sau nhìn nó ngu ngu và không tiện.
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Cảm giác lái thì thú thật với các bạn, lúc mới mua xe về lái tập trung vào đường thấy bà, chả quan tâm tới cảm giác. Sau một thời gian và chạy rất nhiều xe thì mình rút ra như sau:
– Lái M3 rất thích nhé, lái chính xác, xe trả lái hoàn hảo ( có vài xe trả lái quá trớn luôn)
– Mặc dù máy 1.5L nhưng không hề yếu và nếu biết kết hợp với lẫy chuyển số thì cực kỳ ổn. Đương nhiên không thể so với 2.0L nhưng về cơ bản chạy trong thành phố và cao tốc 120km/h thì không thành vấn đề.
– Mình đã lái khá nhiều cung đường như thành phố, cao tốc, quốc lộ, đèo thì M3 hoàn toàn chạy ngon.
– Máy của Mazda là một điểm cộng, êm như hơi thở, tiết kiệm phết–mình chạy cũng đạp ga thốc mà hỗn hợp ( chủ yếu thành phố HCM) mà xăng trung bình chỉ 7L/100km.
– Về độ ồn thì với phân khúc giá rẻ này gần như các xe nào cũng vậy, mình đã lái và ngồi civic, M3, Kia cerato, Huyndai Elantra, kết quả là tương đương thôi, nếu muốn đỡ ồn phải lên phân khúc thôi.
Tóm lại: cảm giác lái không thua bất kỳ xe nào cùng phân khúc mà rất tiết kiệm.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Có rất nhiều Option Zin nhưng những thứ mình thích như sau:
1. Gạt mưa tự động.
2. Đèn tự động.
3. Ga tự động ( cruise control)
4. Điều hoà tự động
Những thứ mình lắp thêm như sau:
1. Đèn xenon
2. Cụp gương và nâng kính tự động ( cái này khá ưng ý, tránh quên lên kính)
3. Apple Car —cái này là tuyệt nhất, đặc biệt đi tình tra google.
4. Lót sàn cao su của thái lan ( quên mất tên rồi) nhưng rất tốt, không mùi.
5. Camera hành trình Vietmap G79, chất lượng tạm tạm
Giá bán
Tóm lại:
– Xe phù hợp cho những người mua xe lần đầu, xe đẹp kể cả mình giao dịch gặp khách hàng đối tác.
– Giá xe rất tốt, gần như không cần gắn thêm gì.
– Xăng rất tiết kiệm, trung bình 1000VND/1km
– Về cơ bản mình hài lòng với M3 và sẽ sử dụng nó trong 5 năm tới ?