review

Đây là review về KIA Forte (Cerato) 2020 của mình. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.

Thông tin chung về KIA Forte (Cerato) 2020


KIA Forte 2020 (Cerato ở thị trường châu Á-Thái Bình Dương) là mẫu xe compact cạnh tranh với Hyundai Elantra, Toyota Corolla, Honda Civic cùng các mẫu xe nội địa bắc Mĩ như Chevrolet Cruze.

Lần đầu tiên mua xe nên mình tính toán rất kĩ các chỉ tiêu như giá cả, chi phí bảo dưỡng + thuế phí + độ bền. Trong toàn bộ quá trình mình chỉ tập trung vào Corolla và Elantra (giá cả và thương hiệu), nhưng khi nói chuyện với sale của KIA, mọi chuyện lại quá suôn sẻ và mình chọn ngay Forte mà không cần test drive.

Chiếc Forte mình mua là mẫu LX. Động cơ 2.0 và hộp số CVT với 6 cấp số ở mode Sport.

review

review

Thiết kế ngoại thất


Bề ngoài xe giống Cerato VN 100% nên mình sẽ bỏ qua các chi tiết. Mình chọn màu trắng do cảm giác xe mập và bự nhất có thể.

Hình 1 là mình ngẫu nhiên đậu kế chiếc KIA Stinger, một mẫu high performance car của KIA. Có thể so sánh về kích thước và kiểu dáng của Forte khi so sánh với Stinger.

KIA Forte được một số người đánh giá là mini Stinger do thiết kế đèn pha và mặt calandre tương đối giống.

Chiếc Forte mình dùng mâm sắt + chụp mâm + dàn vỏ Kumho Solus. Xe không kèm bánh secour và túi dụng cụ do tiết kiệm chi phí (đổi lại hãng free dịch vụ cứu kéo 5 năm).

Nhận xét của mình là bộ vỏ này khá tốt so với hàng bình dân, độ bám đường vừa đủ, đi mưa rất bám, có thể chịu được mùa đông ở nhiệt độ 0-7 C ở mức độ tạm chấp nhận được (mình không khuyến khích vì lúc đó mình đang phải xếp lịch để gắn vỏ mùa đông), nhưng ồn khi chạy highway trên 100km/h.

review

review

Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe


Nội thất của xe rất cơ bản. Ghế nỉ chỉnh tay, vô lăng điều chỉnh lên xuống và ra-vào. Chức năng sưởi ghế làm việc rất nhạy, chỉ cần 30s là thấy nóng.

Dàn lạnh cơ bản nhưng rất hiệu quả, làm lạnh nhanh và sâu. Người ngồi sau chỉ cần vài phút là cảm nhận được. Không như Cerato, xe mình không có cửa gió cho hàng ghế sau.

Xe được trang bị 6 túi khí nên mình đánh giá ổn về độ an toàn. Nói thêm về độ an toàn thì KIA Forte nằm trong list các xe an toàn nhất năm 2020 được đăng trên tinhte cách đây 1 tuần. Nhìn chung mình rất hài lòng về độ thực dụng của xe, so với giá tiền mình bỏ ra thì nó rất tốt.

review

review

review

Động cơ & truyền động, khả năng vận hành


Xe rất ổn về mặt vận hành. Động cơ 2.0 VVT công suất 147 mã lực với hộp số CVT khiến xe rất lành và êm ái. Xe có 3 chế độ lái là Normal, Smart và Sport. Riêng mode sport có thể chỉnh bằng nút hoặc gạt cần số sang mode sport.

Normal: xe chạy rất bình thường, êm ái, từ tốn, không có gì đáng kể.
Sport: chân ga trở nên nhạy và yêu cầu phải đẩy vòng tua lên cao để sang số (lúc này có thể chuyển cần số sang sport mode để thao tác manual). Mình rất ít khi chạy Sport vì toàn đi phố.

Smart: mình rất thích mode này vì xe sẽ học theo cách lái để điều chỉnh “độ nhiều “chân ga. Ví dụ,

Case 1: mình nhận ra nếu đi highway và cần thốc ga nhanh để lấy lane hay vượt, chỉ cần thốc ga 1 lần lên tua 3000-4000 để xe vượt, sau đó nó sẽ tự hiểu là mình đang cần gia tốc cao. Kể từ lúc đó, chân ga sẽ dc điều chỉnh nhay, chỉ cần đạp nhẹ là vòng tua lên rất nhanh.

Case 2: khi đi phố, mình cần giữ tốc độ 30-50km/h. Xe hiểu là mình cần đi chậm, nó sẽ chỉnh chân ga lại, xe sẽ chạy từ từ và rất điềm đạm. Dù có đạp ga nhiều 1 chút xe vẫn từ từ tăng tốc. Ở case này nó tăng tốc rất chán, cứ từ từ mới chịu chạy.

Ở case 2, nếu muốn nó wake up thì mình phải buông ga và đạp thốc lên >3000 vòng, nó sẽ quay lại case 1.

Mức độ tiêu thụ nhiên liệu của xe rất bình thường, tuy đồng hồ báo là 5.9l/100km nhưng tổng quát xe hao 7-9l/100km, đường hỗn hợp.

Volant xe điều khiển điện nên rất nhẹ và nhạy, > 100km/h, cảm giác lái vẫn chấp nhận được, nhưng xe bắt đầu nhẹ hẫng và rất nhạy với gió tạt ngang. Mình nhận ra đây là giới hạn của nó. Nếu đi highway nhiều thì cần phải đầu tư thêm về vỏ xe và nên chở nặng 1 chút.

Ga hành trình của xe hoạt động rất hiệu quả, nhưng không hiểu sao nó luôn set vòng tua ở 3000 vòng/phút khi đạt 100-120km/h. Mình không thích lắm nên luôn tự giữ chân ga, mình có thể chạy 120km/h ở 1800-2000 vòng/phút.

review

review

Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác


KIA Forte không đòi hỏi cao về khoản chăm sóc và phụ tùng nên chi phí bảo dưỡng rất rẻ. Mình được free 2 lần thay nhớt đầu tiên nên cũng không lo nhiều.

Nhân viên KIA rất biết chiều khách và luôn khuyến khích returning customers. Xe bảo hành 100,000 dặm hoặc 5 năm cho động cơ + hộp số, trọn đời cho khung-vỏ (chống rỉ) và 3 năm cho thiết bị điện (đèn, camera lùi). Tất cả các câu hỏi và thắc mắc đều được giải quyết nhanh nhất có thể hoặc 24 giờ. Mình từng bị trục trặc pin remote xe và đem tới họ thay liền cho cục pin mới, không dài dòng và luôn vui vẻ.

Mình còn được hỗ trợ giảm lãi suất trả góp khi mua chiếc KIA thứ 2 (tuỳ mẫu). Mình rất hài lòng với service của KIA nên khả năng cao mình sẽ quay lại với KIA.

Lái xe mùa đông và phụ kiện mùa đông

Vỏ xe mùa đông (Winter tires)

Do vùng mình sống có mùa đông 6 tháng/năm nên tất cả đều được khuyến cáo trang bị vỏ xe mùa đông. Như hình trên là sau khi mình thay bộ vỏ mùa đông hiệu Michelin. Cao su cực kì mềm và dẻo, y như cục gôm vậy. Và do vỏ hàng hiệu nên chất lượng rất tốt. Cực kì bám đường khi đi tuyết và băng (không phải 100% nhưng rất an toàn, khi xe bị trượt mình không tốn quá nhiều công sức để ghìm lại), độ cách âm tăng đáng kể nhưng không quá 20%.

Mình dùng vỏ mùa đông khi nhiệt độ xuống 7C và đã ổn định thì vỏ mùa đông lại bị hao mòn cực kì nhanh, nên phải thay lại vỏ bình thường.

Sưởi động cơ (Block Heater or oil pan heater)

Nói là sưởi động cơ nhưng thực chất nó đấu vào két nước làm mát. Khi đậu xe ngoài trời lạnh
Nó giúp xe khởi động nhẹ nhàng vào sáng sớm, giảm hao hụt xăng lúc mới nổ máy và quan trọng nhất là làm ấm hệ thống điều hoà cho xe (vì nó lấy nhiệt trực tiếp từ két nước). (hình minh hoạ).

Ở đây 90% các bãi đậu xe luôn có ổ điện để mọi người cắm điện nên rất yên tâm.

Oil pan Heater là 1 mẫu khác nhưng thay vì làm nóng két nước thì nó làm nóng két nhớt (mình chưa thấy bao giờ nên không nói thêm được)

Gạt nước mùa đông ( winter windshield wipers)

Nhìn giống gạt nước thường 99% nhưng cao su dẻo tương tự vỏ mùa đông và có 1 thanh kim loại để tăng độ nặng khi gạt băng tuyết (ngoại hình na ná gạt nước của mấy xe hạng sang) chỉ có thể dùng cho mùa đông vì nó gạt chất lỏng cực kì chán.

review

Giá bán


Mình mua chiếc Forte này với giá là 21,500cad (tương đương 360,000,000 tiền việt). Nó gần như là chiếc compact car rẻ nhất trên thị trường. Nhìn chung mình rất hài lòng với số tiền bỏ ra, chiếc xe cực kì thực dụng và hợp với nhu cầu cá nhân.

Mình từng có ác cảm với xe hàn nhưng khi đi chiếc này, mình nhận ra là quan điểm cũ của mình không còn đúng. Mình không thấy sự khác biệt trong vận hành giữa nó và Toyota Corolla.

Điểm mạnh của KIA Forte là rẻ và thực dụng, quan điểm mình là có thể dùng số tiền chênh lệch giữa Forte và Corolla để đổ xăng và bảo dưỡng trong vòng vài năm và vẫn đảm bảo ổn định và lâu dài.

Chiếc Forte này không thể so sánh với các xe Nhật hay Đức cùng loại. Lời kết của mình, nếu bạn chỉ quan tâm 1 cái xe thực dụng và dễ nuôi, hãy coi qua xe của KIA và xe hàn nói chung.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Mẫu xe sedan hạng C - Hyundai Elantra tại thị trường Việt nam đang một số đại lý giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm cạnh tranh với đối thủ Kia Cerato cũng vừa giảm giá mới đây.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Kia Sportage đã được thay đổi gần như hoàn toàn từ trong ra ngoài cho thế hệ thứ 5. Những hình ảnh chính thức đầu tiên về mẫu SUV cỡ trung này được tiết lộ trước khi ra mắt thị trường vào cuối năm 2021 kèm giá bán dự kiến.

Xem chi tiết: Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là đơn vị thi công được anh chủ xe lựa chọn là gara thi công nâng cấp hệ thống âm thanh cho chiếc Kia Sorento 2021. Anh chủ xe là tín đồ của môn âm thanh nên hệ thống loa Bose zin theo xe…

Xem chi tiết: Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 đã được nâng cấp hoàn toàn về ngoại hình lẫn nội thất, mang đến hình ảnh một chiếc crossover cỡ nhỏ mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Mẫu xe Kia Sportage 2022 thế hệ thứ 5 cuối cùng cũng ra mắt chính thức. Ngoại hình thể thao, năng động theo ngôn ngữ thiết kế mới của Sportage hứa hẹn sẽ chinh phục được nhiều khách hàng. Sau nhiều hình ảnh teaser và chạy thử, Kia cuối cùng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Đúng như dự đoán, Kia Sportage thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới sở hữu diện mạo sắc nét và hiện đại hơn hẳn so với mẫu xe tiền nhiệm, không gian bên trong xe cũng được lột xác với màn hình cong khổng lồ và nhiều trang bị tiên…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Kia Cerato - Sedan cỡ C hút khách tại Việt Nam

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Kia Sportage 2022 'lột xác' ấn tượng với thiết kế táo bạo

"Vén màn" Kia Sportage 2022 với thiết kế sắc sảo, cao cấp và nội thất "chuẩn xe sang"

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 ra mắt

Chiếc SUV hạng C Kia từng bị "hắt hủi" tại Việt Nam trở lại, thiết kế gây tranh cãi hơn anh em Hyundai Tucson

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất