Dù được kỳ vọng rất nhiều nhưng SUV và bán tải không phải ưu tiên của hãng xe Hàn. Kia sẽ tập trung phát triển những sản phẩm trên nền tảng hiện có nhằm tối đa hóa lợi nhuận, nhất là trong thời điểm kinh doanh khó khăn như hiện nay.
Các khách hàng tại Úc đã rất mong đợi hai mẫu xe Kia mới, một chiếc SUV và xe bán tải body-on-frame. Nhưng dù vậy, có vẻ như cả hai mẫu xe này đều khó lòng xuất hiện trong thời gian tới.
Tờ CarsGuide đã thực hiện phỏng vấn với các đại diện của Kia để làm sáng tỏ lộ trình ra mắt của các mẫu xe khung gầm rời này. Và câu trả lời họ nhận được lại gây thất vọng. Giám đốc điều hành của Kia Australia Damien Meredith cho biết họ vẫn chưa có “hướng đi rõ ràng” về 2 mẫu xe nói trên. Ưu tiên của Kia trong thời gian này chủ yếu dành cho các sản phẩm có doanh số lớn.
Hồi tháng 7/2019, Kia từng xác nhận rằng đang bắt đầu phát triển một mẫu xe bán tải phù hợp cho thị trường Úc. Sau thời điểm đó, các thông tin về động cơ, khung gầm của xe cũng được hé lộ dần dần. Đáng chú ý là mẫu bán tải nhà Kia sẽ có đầy đủ cấu hình cabin đơn lẫn kép, xe sẽ có tùy chọn xăng lẫn dầu.
Thậm chí, Kia còn chia sẻ rằng mẫu xe Kia sẽ đi theo hướng “bán tải truyền thống” với khung gầm rời, chứ không phải là “bán tải phong cách cafe” như kiểu Hyundai Santa Cruz. Điều này sẽ giúp cho 2 dòng xe bán tải Hàn Quốc tránh “đụng chạm” nhau trên thị trường.
Mẫu bán tải còn được kỳ vọng sẽ đạt doanh số 20.000 xe/năm.
Chiếc bán tải dù có tin đồn sẽ ra mắt vào năm 2022, nhưng có lẽ nó sẽ phải tốn thêm vài năm nữa mới được giới thiệu đại chúng.
Trái với Kia, Hyundai lại quyết định mở hướng đi riêng khi ra mắt Santa Cruz. Hyundai không coi mẫu xe này là “xe tải”, thay vào đó, họ thích gọi nó là Sport Adventure Vehicle – SAV (Xe phiêu lưu thể thao) hơn. Theo đó, xe cũng sử dụng Unibody chứ không phải body-on-frame.
Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất Santa Cruz tại nhà máy ở Montgomery, Alabama vào tháng 6/2021. Mẫu xe này sẽ “lên kệ” tại Mỹ vào cuối mùa hè. Giá bán của Santa Cruz sẽ được công bố sau.
Các bác nghĩ sao về thông tin trên?