Chiếc hatchback nhỏ xinh Kia Ray không chỉ thể thao, mà còn được dân chơi Sài Gòn nâng tầm với phong cách VIP, tạo nên những đường nét sang trọng hiếm có.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!





Trong Thế giới xe, Nhật Bản là cái nôi của nhiều phong cách độ đặc trưng – một trong số đó là VIP. Sang trọng nhưng có cá tính riêng biệt, độ xe ô tô theo phong cách VIP là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu Shakotan và những gì thanh lịch, tinh tế nhất. Điều đó giúp cho chiếc xe có sức hấp dẫn không thể rời mắt. Đáng tiếc từ thập niên 90, phong cách độ xe ô tô VIP đã không còn được nhiều người sử dụng trên thị trường xe hơi Nhật.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Khởi điểm của phong cách này tới từ nhu cầu của những băng đảng mafia Yakuza. Ban đầu với tài sản thu được từ các hoạt động phi pháp hoặc nằm trong “vùng xám”, các thành viên và ông trùm của Yakuza thường chạy những dòng sedan hạng sang từ châu Âu. Tuy nhiên sau một thời gian, những dòng xe này dần thu hút sự chú ý của cả cảnh sát lẫn các băng nhóm cạnh tranh, họ đã dần chuyển sang các mẫu xe nội địa.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Nhưng các tay Yakuza không thể đi lại trên những chiếc Toyota Crown hay Nissan Cedric nguyên bản, vốn có thiết kế đạo mạo và nhóm khách hàng chính là giới cổ cồn trung tuổi gần về hưu. Đó là nguồn gốc dẫn tới phong cách độ VIP, khi chúng được nâng cấp với những điểm chung sau: la zăng đắt tiền với đường kính lớn, bản rộng và nằm sát với vòm bánh xe; trang bị đầy đủ bodykit/bodylip, sơn bóng với các màu đơn giản như trắng/đen/bạc và khoảng sáng gầm xe thấp.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!


Nội thất của xe thường được bọc trong những vật liệu đắt tiền, với những bề mặt được thêu tay hoàn toàn thủ công có thể thách thức bất kỳ hãng xe sang trọng nào và được trang bị hệ thống thông tin giải trí hi-end. Với kiểu dáng uy nghi, những chiếc xe độ VIP sau đó đã thoát ra khỏi Thế giới ngầm, định hình nên một phong cách độ mới và thậm chí còn được áp dụng cho cả các dòng sedan từ chính châu Âu hay Mỹ.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Nhưng dù có xuất xứ từ đâu đi nữa, nền tảng cho các bản độ VIP đa phần luôn dựa trên những dòng sedan có kích thước tương đối hào phóng một chút – thường nằm ở phân khúc D trở lên. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc xe đô thị bé nhỏ cho phong cách độ này hoàn toàn đi ngược với tinh thần ban đầu của phong cách VIP. Mặc dù vậy, một người chơi xe tại TP.HCM vẫn quyết định lựa chọn mẫu hatchback hạng A hàng hiếm Kia Ray để “dọn” lại theo phong cách này.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Có lẽ mối liên hệ khiến chủ xe quyết định lựa chọn phong cách VIP cho Ray là vì chiếc Kia tí hon này cũng được thiết kế với cảm hứng từ nước Nhật.

Kia Ray có thiết kế dạng hình hộp giống kiểu xe Kei-Car ở Nhật Bản. Thiết kế này giúp không gian bên trong xe được sử dụng một cách tối đa, điều này giúp cho nội thất Kia Ray rất rộng rãi mặc dù kích thước của xe rất gọn gàng. Nói cách khác Kia Ray là một phiên bản đặc biệt của mẫu xe Kia Morning rất phổ biến tại Việt Nam.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Tại Việt Nam, Kia Ray không phân phối chính hãng mà chủ yếu được các salon bên ngoài nhập khẩu về với hình thức xe đi lướt. Mặc dù không được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam do kiểu dáng không phù hợp với thị hiếu của khách hàng nhưng Kia Ray cũng có một số đối tượng người dùng nhất định, đa số là những người đã có trước một chiếc ô tô, mua thêm để đi lại trong phố thị.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Kia Ray có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ 998 kg. Với thông số này, chiếc xe giống hệt Kia Morning ở chiều dài và rộng, nhưng Kia Ray lại cao hơn Morning tới 310 mm. Thậm chí phần mâm vỏ của hai mẫu xe này cũng có thể sử dụng chung với nhau khi có kích thước 175/55R15.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Mặc dù có kích thước và kiểu dáng trái ngược với một chiếc sedan độ VIP truyền thống, nhưng những nét đặc trưng của phong cách độ này vẫn được người chơi xe áp dụng một cách “đúng bài” vào Kia Ray. Bắt đầu từ ngoại thất, chiếc xe đã được sơn lại toàn bộ trong tông màu đen bóng đầy vẻ bí ẩn. Bộ bodykit nguyên bản được giữ nguyên, nhưng gắn thêm các tấm ốp khí động học ở bên dưới nhằm khiến cho Ray trông có vẻ thấp và thể thao hơn.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!


Ấn tượng về sự thể thao còn có được nhờ vào cánh đuôi phía sau và không thể thiếu đó là bộ mâm đẹp. Người chơi xe đã lựa chọn bộ mâm SSW Venom 15 inch với thiết kế 5 cánh kép thời thượng, phủ trong màu xám nòng súng để tăng cường sự bí ẩn khi kết hợp với tông đen của thân xe. Và giống như một chiếc sedan độ VIP thực sự, chiếc Kia Ray này cũng nằm sát mặt đất. Nhìn vào đặc điểm này, nhiều bạn đọc chắc chắn sẽ đặt những câu hỏi kiểu như “Gầm thấp vậy sao có thể lăn bánh trong điều kiện đường sá tại Việt Nam?”.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Trên thực tế, bản độ có thể vận hành bình thường ngay cả khi đi trên những con đường không bằng phẳng, do chủ xe đã trang bị hệ thống phuộc hơi tới từ hãng Airlien. Nhờ 4 giảm xóc cùng bình khí nén ở phía sau khoang hành lý và bộ điều khiển đặt trong cabin, gầm xe có thể hạ sát đất hoặc nâng cao tương đương với Kia Ray nguyên bản để không bị chạm khi lăn bánh qua những chướng ngại vật kiểu như gò giảm tốc.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Giống như ngoại thất, nội thất của Ray cũng được người chơi xe “sang trọng hoá” theo đúng phong cách VIP. Bắt đầu từ vật liệu, toàn bộ các ghế ngồi, tấm ốp cửa, một phần bảng táp-lô, vô-lăng… đã được bọc lại trong da cao cấp. Những đường chỉ chần ở vô-lăng hay lưng ghế khiến chiếc xe trông sang trọng không kém các dòng xe sang thực thụ, trong khi toàn bộ trần cũng được bọc Alcantara.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Không chỉ có ngoại hình, các trang bị tiện nghi và nội thất cũng được chủ xe chú trọng. Nằm trên bảng táp-lô là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng chạy hệ điều hành Android, trong khi treo trên lưng ghế trước cũng là những màn hình giải trí cho hàng ghế sau. Điểm yếu của các dòng xe cỡ nhỏ thường là cabin ồn, chính vì vậy để mọi người trong xe có thể thưởng thức những nội dung đa phương tiện từ các màn hình này, chủ xe đã cách âm toàn bộ nội thất bằng vật liệu từ hãng DrArtex của Singapore.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Những chiếc xe nhỏ gọn như Kia Ray khiến người lái dễ dàng căn vị trí trên đường hơn. Mặc dù vậy, người chơi xe vẫn gắn đầy đủ các hệ thống camera hành trình và màn hình quan sát cập lề để đảm bảo không gây hư hại cho ngoại thất độ kiểu VIP trong bất kỳ tình huống nào.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Kia Ray sử dụng chung động cơ Kappa I-3 1.0 lít công suất 58 kW (78 mã lực), mô men xoắn 96 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp được chia sẻ từ Kia Morning mới. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố là 5,8 lít/100 km. Tuy nhiên, khi vận hành trong điều kiện đường sá tại Việt Nam, con số này sẽ rơi vào khoảng hơn 7 lít/100 km.

Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!
Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!
Dân chơi Việt phá cách “biến hình” xe tí hon Kia Ray kiểu VIP như sedan cỡ lớn, tưởng “lạc điệu” hoá ra lại cực hợp lý!

Nguồn : xedoisong

Ảnh: Nguyễn Châu


TIN LIÊN QUAN

Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

Thương hiệu xe hơi đến từ Hàn Quốc Kia vừa qua đã công bố những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe Kia Sportage thế hệ mới nhất. Sự ra đời của mẫu xe với thiết kế hiện đại này là thành quả của sự phối hợp giữa mạng lưới…

Xem chi tiết: Kia hé lộ Sportage hoàn toàn mới: Thiết kế của xe Hàn đang dần “Âu hóa”?

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Mẫu xe sedan hạng C - Hyundai Elantra tại thị trường Việt nam đang một số đại lý giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm cạnh tranh với đối thủ Kia Cerato cũng vừa giảm giá mới đây.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Kia Sportage đã được thay đổi gần như hoàn toàn từ trong ra ngoài cho thế hệ thứ 5. Những hình ảnh chính thức đầu tiên về mẫu SUV cỡ trung này được tiết lộ trước khi ra mắt thị trường vào cuối năm 2021 kèm giá bán dự kiến.

Xem chi tiết: Kia Sportage thế hệ 5 lộ diện với thiết kế lấy cảm hứng từ EV6

Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là đơn vị thi công được anh chủ xe lựa chọn là gara thi công nâng cấp hệ thống âm thanh cho chiếc Kia Sorento 2021. Anh chủ xe là tín đồ của môn âm thanh nên hệ thống loa Bose zin theo xe…

Xem chi tiết: Thay thế loa Bose trên Kia Sorento All New bằng hệ thống loa Focal - Pháp

Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 đã được nâng cấp hoàn toàn về ngoại hình lẫn nội thất, mang đến hình ảnh một chiếc crossover cỡ nhỏ mới mẻ và hấp dẫn hơn.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 gây ấn tượng mạnh với ngoại hình cứng cáp, nội thất nhiều cải tiến

Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Mẫu xe Kia Sportage 2022 thế hệ thứ 5 cuối cùng cũng ra mắt chính thức. Ngoại hình thể thao, năng động theo ngôn ngữ thiết kế mới của Sportage hứa hẹn sẽ chinh phục được nhiều khách hàng. Sau nhiều hình ảnh teaser và chạy thử, Kia cuối cùng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 ra mắt cùng ngôn ngữ thiết kế mới: cao cấp hơn, ấn tượng hơn

Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Đúng như dự đoán, Kia Sportage thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới sở hữu diện mạo sắc nét và hiện đại hơn hẳn so với mẫu xe tiền nhiệm, không gian bên trong xe cũng được lột xác với màn hình cong khổng lồ và nhiều trang bị tiên…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện với ngoại hình ấn tượng

Kia Cerato - Sedan cỡ C hút khách tại Việt Nam

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Kia Sportage 2022 'lột xác' ấn tượng với thiết kế táo bạo

"Vén màn" Kia Sportage 2022 với thiết kế sắc sảo, cao cấp và nội thất "chuẩn xe sang"

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 ra mắt

Chiếc SUV hạng C Kia từng bị "hắt hủi" tại Việt Nam trở lại, thiết kế gây tranh cãi hơn anh em Hyundai Tucson

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất