Chiếc hatchback nhỏ xinh Kia Ray không chỉ thể thao, mà còn được dân chơi Sài Gòn nâng tầm với phong cách VIP, tạo nên những đường nét sang trọng hiếm có.
Trong Thế giới xe, Nhật Bản là cái nôi của nhiều phong cách độ đặc trưng – một trong số đó là VIP. Sang trọng nhưng có cá tính riêng biệt, độ xe ô tô theo phong cách VIP là sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu Shakotan và những gì thanh lịch, tinh tế nhất. Điều đó giúp cho chiếc xe có sức hấp dẫn không thể rời mắt. Đáng tiếc từ thập niên 90, phong cách độ xe ô tô VIP đã không còn được nhiều người sử dụng trên thị trường xe hơi Nhật.
Khởi điểm của phong cách này tới từ nhu cầu của những băng đảng mafia Yakuza. Ban đầu với tài sản thu được từ các hoạt động phi pháp hoặc nằm trong “vùng xám”, các thành viên và ông trùm của Yakuza thường chạy những dòng sedan hạng sang từ châu Âu. Tuy nhiên sau một thời gian, những dòng xe này dần thu hút sự chú ý của cả cảnh sát lẫn các băng nhóm cạnh tranh, họ đã dần chuyển sang các mẫu xe nội địa.
Nhưng các tay Yakuza không thể đi lại trên những chiếc Toyota Crown hay Nissan Cedric nguyên bản, vốn có thiết kế đạo mạo và nhóm khách hàng chính là giới cổ cồn trung tuổi gần về hưu. Đó là nguồn gốc dẫn tới phong cách độ VIP, khi chúng được nâng cấp với những điểm chung sau: la zăng đắt tiền với đường kính lớn, bản rộng và nằm sát với vòm bánh xe; trang bị đầy đủ bodykit/bodylip, sơn bóng với các màu đơn giản như trắng/đen/bạc và khoảng sáng gầm xe thấp.
Nội thất của xe thường được bọc trong những vật liệu đắt tiền, với những bề mặt được thêu tay hoàn toàn thủ công có thể thách thức bất kỳ hãng xe sang trọng nào và được trang bị hệ thống thông tin giải trí hi-end. Với kiểu dáng uy nghi, những chiếc xe độ VIP sau đó đã thoát ra khỏi Thế giới ngầm, định hình nên một phong cách độ mới và thậm chí còn được áp dụng cho cả các dòng sedan từ chính châu Âu hay Mỹ.
Nhưng dù có xuất xứ từ đâu đi nữa, nền tảng cho các bản độ VIP đa phần luôn dựa trên những dòng sedan có kích thước tương đối hào phóng một chút – thường nằm ở phân khúc D trở lên. Chính vì vậy, việc lựa chọn một chiếc xe đô thị bé nhỏ cho phong cách độ này hoàn toàn đi ngược với tinh thần ban đầu của phong cách VIP. Mặc dù vậy, một người chơi xe tại TP.HCM vẫn quyết định lựa chọn mẫu hatchback hạng A hàng hiếm Kia Ray để “dọn” lại theo phong cách này.
Có lẽ mối liên hệ khiến chủ xe quyết định lựa chọn phong cách VIP cho Ray là vì chiếc Kia tí hon này cũng được thiết kế với cảm hứng từ nước Nhật.
Kia Ray có thiết kế dạng hình hộp giống kiểu xe Kei-Car ở Nhật Bản. Thiết kế này giúp không gian bên trong xe được sử dụng một cách tối đa, điều này giúp cho nội thất Kia Ray rất rộng rãi mặc dù kích thước của xe rất gọn gàng. Nói cách khác Kia Ray là một phiên bản đặc biệt của mẫu xe Kia Morning rất phổ biến tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, Kia Ray không phân phối chính hãng mà chủ yếu được các salon bên ngoài nhập khẩu về với hình thức xe đi lướt. Mặc dù không được ưa chuộng nhiều tại Việt Nam do kiểu dáng không phù hợp với thị hiếu của khách hàng nhưng Kia Ray cũng có một số đối tượng người dùng nhất định, đa số là những người đã có trước một chiếc ô tô, mua thêm để đi lại trong phố thị.
Kia Ray có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 3.595 x 1.595 x 1.700 (mm), chiều dài cơ sở 2.520 mm cùng trọng lượng xe chỉ 998 kg. Với thông số này, chiếc xe giống hệt Kia Morning ở chiều dài và rộng, nhưng Kia Ray lại cao hơn Morning tới 310 mm. Thậm chí phần mâm vỏ của hai mẫu xe này cũng có thể sử dụng chung với nhau khi có kích thước 175/55R15.
Mặc dù có kích thước và kiểu dáng trái ngược với một chiếc sedan độ VIP truyền thống, nhưng những nét đặc trưng của phong cách độ này vẫn được người chơi xe áp dụng một cách “đúng bài” vào Kia Ray. Bắt đầu từ ngoại thất, chiếc xe đã được sơn lại toàn bộ trong tông màu đen bóng đầy vẻ bí ẩn. Bộ bodykit nguyên bản được giữ nguyên, nhưng gắn thêm các tấm ốp khí động học ở bên dưới nhằm khiến cho Ray trông có vẻ thấp và thể thao hơn.
Ấn tượng về sự thể thao còn có được nhờ vào cánh đuôi phía sau và không thể thiếu đó là bộ mâm đẹp. Người chơi xe đã lựa chọn bộ mâm SSW Venom 15 inch với thiết kế 5 cánh kép thời thượng, phủ trong màu xám nòng súng để tăng cường sự bí ẩn khi kết hợp với tông đen của thân xe. Và giống như một chiếc sedan độ VIP thực sự, chiếc Kia Ray này cũng nằm sát mặt đất. Nhìn vào đặc điểm này, nhiều bạn đọc chắc chắn sẽ đặt những câu hỏi kiểu như “Gầm thấp vậy sao có thể lăn bánh trong điều kiện đường sá tại Việt Nam?”.
Trên thực tế, bản độ có thể vận hành bình thường ngay cả khi đi trên những con đường không bằng phẳng, do chủ xe đã trang bị hệ thống phuộc hơi tới từ hãng Airlien. Nhờ 4 giảm xóc cùng bình khí nén ở phía sau khoang hành lý và bộ điều khiển đặt trong cabin, gầm xe có thể hạ sát đất hoặc nâng cao tương đương với Kia Ray nguyên bản để không bị chạm khi lăn bánh qua những chướng ngại vật kiểu như gò giảm tốc.
Giống như ngoại thất, nội thất của Ray cũng được người chơi xe “sang trọng hoá” theo đúng phong cách VIP. Bắt đầu từ vật liệu, toàn bộ các ghế ngồi, tấm ốp cửa, một phần bảng táp-lô, vô-lăng… đã được bọc lại trong da cao cấp. Những đường chỉ chần ở vô-lăng hay lưng ghế khiến chiếc xe trông sang trọng không kém các dòng xe sang thực thụ, trong khi toàn bộ trần cũng được bọc Alcantara.
Không chỉ có ngoại hình, các trang bị tiện nghi và nội thất cũng được chủ xe chú trọng. Nằm trên bảng táp-lô là hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng chạy hệ điều hành Android, trong khi treo trên lưng ghế trước cũng là những màn hình giải trí cho hàng ghế sau. Điểm yếu của các dòng xe cỡ nhỏ thường là cabin ồn, chính vì vậy để mọi người trong xe có thể thưởng thức những nội dung đa phương tiện từ các màn hình này, chủ xe đã cách âm toàn bộ nội thất bằng vật liệu từ hãng DrArtex của Singapore.
Những chiếc xe nhỏ gọn như Kia Ray khiến người lái dễ dàng căn vị trí trên đường hơn. Mặc dù vậy, người chơi xe vẫn gắn đầy đủ các hệ thống camera hành trình và màn hình quan sát cập lề để đảm bảo không gây hư hại cho ngoại thất độ kiểu VIP trong bất kỳ tình huống nào.
Kia Ray sử dụng chung động cơ Kappa I-3 1.0 lít công suất 58 kW (78 mã lực), mô men xoắn 96 Nm cùng hộp số tự động 4 cấp được chia sẻ từ Kia Morning mới. Mức tiêu thụ nhiên liệu theo nhà sản xuất công bố là 5,8 lít/100 km. Tuy nhiên, khi vận hành trong điều kiện đường sá tại Việt Nam, con số này sẽ rơi vào khoảng hơn 7 lít/100 km.
Nguồn : xedoisong
Ảnh: Nguyễn Châu