Thông tin chung về Honda Accord – Đối thủ truyền kiếp của Toyota Camry
Accord luôn là một dòng xe chủ lực của Honda, bên cạnh Civic. Tại thị trường Mĩ nói riêng, nó cùng với Toyota Camry so kè nhau hàng thập kỉ, tạo ra một cuộc đua song mã về doanh số trong phân khúc Sedan phổ thông hạng D.
Con Accord mình giới thiệu trong bài đời 2018, gen10 – Phiên bản Sport (bản gần như rẻ nhất). Đây là 1 bản nâng cấp toàn diện của Honda dành cho đứa con cưng của mình.
Thiết kế ngoại thất
Trước tiên, hãy nói về sự lột xác hoàn toàn ở ngoại thất.
Honda thế hệ trước, vẫn mang dáng vẻ của 1 chiếc Sedan truyền thống. Nhìn đứng đắn, lịch sự, không màu mè, không phá cách. Nói thẳng ra là nhìn nó không được trẻ trung cho lắm.
Sang đến thế hệ thứ 10, chúng ta được chứng kiến 1 sự thay đổi đến bất ngờ, 1 cuộc đại tu, 1 cuộc phẫu thuật thẩm mĩ toàn diện. Chị gái U40, nay đã như gái hăm hai.
Nói sơ về kích thước. Vì được định vị trong phân khúc Sedan hạng D, cùng phân khúc với Mazda 6 hoặc Camry.. nên xác xe khá dài. Phần capo dài, cộng thêm dẫn động cầu trước nên nó khó có thể linh hoạt trong những khu phố đông đúc chật hẹp như những con hạng C được. Nhưng bù lại, nó rộng rãi hơn, sang trọng hơn, êm ái hơn, và đắt tiền hơn . Còn hơn chi tiết như thế nào, lát em nói
So sánh trực tiếp với Camry về ngoại thất, thì Accord gen10 trẻ trung hơn, năng động hơn, và có lẽ sẽ phù hợp với thị hiếu giới trẻ hơn. Camry mới, tuy đã bớt già hơn, tuy đã trẻ hoá kha khá, nhưng nhìn vẫn đứng đắn già dặn hơn Accord 1 tẹo. Cá nhân mình oánh giá cao thiết kế dáng xe tổng thể của Accord hơn, nhưng lại thích cụm đèn đuôi của Camry hơn. Nếu được ghép cái đầu Accord và cái đuôi Camry lại thì tốt quá ahihi.
Không còn mang dáng vẻ của Sedan truyền thống, Accord mới giờ đây mang hơi hướm của 1 chiếc Fastback, với trụ C được vuốt về phía sau rất mạnh. Nó mang đến cho chiếc xe 1 dáng vẻ trẻ trung và thể thao hơn rất nhiều. Đường gân dập nổi xuyên suốt từ đầu xe cho đến đuôi xe, khiến cho chiếc Accord mới trở nên mạnh mẽ hơn. Nhìn Form xe, em liên tưởng đến những Audi A5 A7. Rất đẹp
Phần đầu xe với ngôn ngữ thiết kế mà Honda gọi là Solid Wing (hoặc cái gì đấy wing mình ko nhớ). Hệ thống Đèn pha, cùng với Grille (lưới tản nhiệt) và thanh mạ crom to bản tạo thành hình đôi cánh. Ngôn ngữ thiết kế này cũng được Honda áp dụng trên những Civic hay CRV mới. Đơn giản, nhưng mang đến 1 vẻ đẹp rất mạnh mẽ và thể thao
Đuôi xe cũng đỡ già hơn thế hệ trước nhờ cụm đèn hậu chữ C , tương tự Civic. Nhưng cụm đèn hậu này, so với Civic, thì đỡ “trẻ trâu” hơn 1 tẹo. Vẫn trẻ trung,vẫn có tính nhận diện cao, nhưng theo kiểu như 1 thanh niên tầm hăm bảy, mới lấy vợ, và bắt đầu bước những bước vững chãi hơn trong sự nghiệp. Haha
Nhìn từ bên hông, Accord thực sự rất cuốn hút.
Cụm đèn full LED với đồ hoạ rất đẹp.
Khoe dáng trong nắng vàng. Nhìn phát yêu luôn ông giáo ạ
Mâm xe phay xước 2 tông màu khá đẹp, mang đến hiệu ứng thị giác chuyển động khá tốt. Mâm 19in, lốp mỏng nên khá ồn và xóc. Muốn đẹp, đành phải đánh đổi thôi
So dáng với Civic Hatchback
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Ở Accord mới, nếu ngoại thất mình em 1, thì nội thất em thích 10.
Điểm đầu tiên gây chú ý khi bước vào khoang nội thất là ĐƠN GIẢN. Bản 2018 này Honda làm theo 1 phong cách khác hoàn toàn với mấy đời trước đây. Mấy con accord 2017 2016 trước đây khá rối rắm. Nhưng lên đời này, Dashboard ( bảng táp lô ) đã được làm tối giản lại, sắp xếp gọn gàng và thuận tiện để thao tác hơn rất nhiều. Em thấy nó khá khá giống phong cách của BMW, đặc biệt là cái kiểu màn hình cảm ứng dựng đứng lên ấy. Rất gọn gàng và hiện đại.
Nội thất nay đã gọn gàng và sang trọng hơn rất nhiều. Xưa giờ, Honda nổi tiếng với cái thiết kế nội thất rối tinh rối mù và kém sang. Bây giờ thì đấy, đỡ phèn hơn hẳn.
Vốn dĩ là 1 con hạng D , cộng với cách bố trí nội thất cực kì hợp lý, nên gần như không có gì phàn nàn về độ thoải mái của em nó cả. Khoang Cabin rộng rãi, theo cá nhân em nó còn rộng rãi và thoải mái hơn cả Camry.
Tranh thủ khoe cái Chickenbake cực ngon cái đã rồi viết tiếp cho đỡ đói
Tay lái bọc da khá mềm, kích thước hơi nhỏ nên em phải bọc thêm cái cover cầm cho nó đầm tay. Tích hợp lẫy chuyển số, mấy nút multimedia, trả lời/ từ chối cuộc gọi, và nút voice. Thêm mấy cái nút để điều chỉnh cái màn hình LCD phía sau vô lăng nữa. Phía bên phải thì là mấy nút cho chế độ cruise control, thêm 2 nút canh lane với nút follow xe trước ở tốc độ chậm (phải mở cruise control lên thì mới xài kết hợp được). Nhìn chung chất liệu và chất lượng hoàn thiện khá
Nội thất, khá đẹp và sang trọng trong tầm giá. Chất liệu chủ yếu là nhựa, nhưng nhìn không hề rẻ tiền, với 1 số chi tiết giả kim, 1 số chi tiết khác bằng nhôm thật. Cá nhân em thích cách hoàn thiện này hơn là cái kiểu bóng loáng bóng lộ như trên Camry
Cụm cần số đơn giản, tích hợp nút chuyển chế độ lái Eco và sport. Thắng tay điện tử và brakehold (nôm na là tự giữ thắng khi dừng đèn đỏ hoặc khởi hành ngang dốc- cái này ngon à, đi thi đỡ lo tuột dốc cầu nè ) cũng được tích hợp tại đây luôn
Cụm đồng hồ hỗ trợ lái sau vô lăng kết hợp nửa điện tử nửa cơ, đơn giản nhưng dễ nhìn và hiển thị đầy đủ những thông số cần thiết
Ghế chỉnh điện 1 đống hướng
Màn hình cảm ứng 8 inchs (đối với bản sport và cao hơn . 7 inchs đối với bản LX) cho chất lượng hiển thị rất tốt, cảm ứng nhạy, giao diện dễ hiểu, có apple play và android car. E oánh giá rất cao 2 cái này. Cắm phone vào là xài google map hay apple map ngon lành, khỏi cần Nav gì hết. À mà bây giờ chúng xài không dây hết rồi nhỉ? Thôi kệ. Tiền ít không thể hít ấy thơm được các bác ạ
Ghế 1 phần bọc da, 1 phần là vải (bản cao cấp hơn thì ghế bọc da hoàn toàn). Chỉnh điện mười mấy hướng cho ghế lái và chỉnh cơ cho ghế phụ. Có lumbar (đệm nâng hỗ trợ lưng hay gì đấy) Kiểu ghế khá đẹp, ngồi ôm người và khá êm. Theo thông tin của Honda thì ghế làm bằng chất liệu mới bọt khí gì đó, đại khái là những chỗ cần tác dụng nâng đỡ nhiều hơn thì nó cứng hơn (ví dụ như đệm hai bên vai ), chỗ thì nó lại mềm hơn (như phần đệm bên dưới đùi). Em thì em chả cảm nhận được nó khác nhau cái chi cả )
Hàng ghế sau chất lượng cũng tương đương. Thêm 1 cái nữa là khoảng để chân cho hàng ghế sau rất rộng, rộng rãi hơn đời 2017 nhiều, rộng hơn cả Camry luôn. Em có chui ra sau ngồi thử và cảm thấy rất thoải mái, không gò bó.( Em cao 1m74). Tuy nhiên đáng tiếc lại k thấy cửa gió máy lạnh riêng cho hàng ghế sau. Quên nữa. Điều hòa em này là 2 vùng độc lập nha mấy bác
Sơ 1 chút về phần mà em luôn quan tâm đặc biệt khi chọn 1 chiếc xe: âm thanh. Thú thực với các bác thì, dàn âm thanh của em này để nghe tạm thôi. Không biết có phải vì em khắt khe quá hay không, nhưng đối với em thì nó chẳng đủ để gọi là hay. Chẳng đến mức mở nhạc Cẩm Ly mà lại thành giọng Phương Thanh đâu, nhưng cũng chẳng đủ để em phê tới nóc mà gật gù. Nói tóm lại, nội thất tuy không đến mức xuất sắc, cũng chẳng đến mức sang trọng như mấy con xe Đức, vật liệu cũng không phải loại cao siêu đắt đỏ gì, nhưng đủ dùng, và đủ đẹp. Rất đơn giản gọn gàng, và cá nhân em thích điều đó
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Uầy, đến cái phần em thích oánh giá nhất, nhưng lại khó viết nhất. Vì thật sự, về cảm giác lái, thì phải trải nghiệm trực tiếp mới “cảm” hết được cái hay cái dở. Chứ e nghĩ cụ Nguyễn Du có sống dậy cũng chẳng tả rõ được mấy cái lãnh vực nó thuộc về cảm giác cá nhân này.
Văn vẻ tí cho nó dài dòng vậy thôi, chứ bây giờ e bắt đầu tả đây
Tóm lược sơ 1 chút về mớ thông số động cơ khô khan cái đã. Em này xài động cơ Vtec turbo 1.5, đi kèm hộp số tự động CVT . Công suất tối đa 192 mã lực và mô men xoắn tối đa 240 . Nghe thông số thì có vẻ ổn với 1 con Sedan hạng D phổ thông đó. Vậy còn thực tế? Đọc tiếp đi các bác !
À khoan, coi cái video cho phấn khởi cái đã
***Nói về cảm giác lái:
– Thay đổi lớn nhất của Accord thế hệ mới này là đã bỏ máy hút khí tự nhiên, thay thế bằng máy Turbo dung tích nhỏ hơn.
– Về cảm giác lái , thì e khẳng định luôn: Camry nói riêng và Toyota nói chung không có cửa so với Honda. Vô lăng của Accord nó không nhẹ bẫng như Toyota, không ảo lòi như Kia, cũng không nặng nề như xe Đức hay xe Mĩ. Nó vừa đủ nhẹ nhàng để đi lượn phố, nhưng cũng đủ đầm chắc để khi các bác đóng 140kmh trên cao tốc, các bác cũng không hề run tay.
– Vì là hộp số vô cấp + dung tích máy nhỏ nên chạy ở tốc độ chậm hay chạy phố cực êm. Giả lập sang số khá nuột.
– Khi máy nổ không tải thì rất êm. Em so với con Camry 2018 của bạn em thì thấy êm hơn rất nhiều. Chắc tại em kia dung tích máy lớn hơn + hút khí tự nhiên
– Lên cao tốc em đạp đều ga khoảng 130kmh, vòng tua máy duy trì ở mức khoảng 2200 hay 2300 vòng gì đó, turbo (tăng áp) đã mở. Máy vẫn rất êm.
Tay lái đầm chắc. Em thử vào mấy cái cua gấp ở tốc độ khoảng 90 hay 100kmh gì đấy thì thấy xe vẫn rất bám đường và không bị văng. Hệ thống treo làm việc khá ổn định, nhỉ?
– Đặc trưng của máy turbo là độ trễ (Turbo Lag). Ở con này, độ trễ ở mức chấp nhận được (đối với em). Nó không có vọt cái ọt như mấy con Bi em vi hay Mẹc si đì đâu ạ (dĩ nhiên). Em trước giờ hay chạy mấy con V6 hút khí tự nhiên, cho nên qua con turbo này em nhận thấy khác ở nước ga đầu liền. Tuy nhiên, lên đến tầm khoảng trên 7 8 chục cây số giờ thì mới thấy nó bắt đầu lướt ngọt.
– Có 3 chế độ lái : normal, econ và sport. Econ thì em chả xài bao giờ. Nãy giờ em nói phía trên là em để chế độ normal. Đẩy qua chế độ sport cái là khác hẳn. Vòng tua đẩy lên cao hơn,xe gầm rú hơn, đề pa vọt hơn, bứt tốc mạnh hơn. Lên cao tốc nhấn ga cái qua mặt người ta phát một Em thì em đa phần chạy ở chế độ sport cho nó sướng ?
Thôi coi tiếp cái Video nữa cho đỡ chán rồi e nói tiếp các bác ạ
*** Về trải nghiệm trên mông: vì lốp mỏng + 1 phần truyền thống honda, nên khi chạy tốc độ cao, tiếng lốp vọng vào khá lớn, mặc dù cách âm khá tốt, hầu như em không nghe tiếng gió với tiếng ồn bên ngoài vọng vào. Hệ thống giảm xóc cũng khá êm ái.
– Về hệ thống an toàn thì khá là đầy đủ: camera lùi 3 chế độ view, không có cảm biến vật cản phía đầu xe. Hệ thống ABS, cân bằng điện tử, cảnh báo lấn làn, thắng tự động khẩn cấp, canh giữa làn đường,tự động theo sau xe đằng trước ở tốc độ chậm, túi khí các kiểu… Nói chung là nguyên cụm Honda Sensing to tổ bố ngay bên dưới lưới tản nhiệt á 😀 Các bác cần tìm hiểu thêm về hệ thống an toàn chủ động bị động trên em nó thì cứ search từ khóa Honda Sensing nhé!
– Thêm vài tính năng linh tinh: gạt mưa tự động, đèn cốt pha tự động, lock cửa tự động, khởi động bằng nút bấm, mở cốp bằng remote..bla bla em không nhớ hết.
Bonus cho các bác cái ảnh khoang động cơ, gọi là có tí ảnh chứ không các bác đọc lắm chữ quá rối mắt rồi lại trách em
Nhìn chung, con này lái thú vị đó anh em à. Nó không quá tẻ nhạt, không quá nhẹ nhàng đến mức nhạt nhẽo như Camry đâu. Máy không quá mạnh, thêm cái hộp số CVT nữa, nhưng nó vẫn mang đến 1 cảm giác lái thú vị, đủ tạo niềm vui để cầm lái mỗi ngày. Nó cũng không quá ồn ào và giật cục như Civic. Nói chung là, nó dung hoà khá tốt giữa 2 yếu tố “thú vị” và “êm ái”
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
****Nói sơ qua về Mức độ tiêu hao nhiên liệu
Xe em hay chạy kiểu cà nhổng cà nhổng với cả hay để chế độ sport nên em cũng chẳng biết nó có chuẩn không với cả như này là có tiết kiệm hay không. Xin các bác tự oánh giá
*** Độ bền, độ lành: con này, thú thật thì không được gọi là bền. Mà phải gọi là siêu bền. Mình từng chạy 1 con Accord 2008 đến mức odo hơn 300.000km, và nó vẫn chạy phà phà anh em ạ. Nó không hư hỏng 1 cái thứ gì luôn á. Kinh khủng
Quay lại với con Accord 2018 này, odo hiện giờ là ~57.000km rồi. Cũng chưa thấy lỗi lầm gì. Chỉ có đi thay nhớt, thay lọc gió, và chạy.
Tin em đi, mấy con quỷ này nó lành tính lắm cơ. Mua về rồi chạy thôi. Chả bao giờ phải quan tâm đến nó cả
TÓM LẠI:
Nhìn chung, Accord 2018 là 1 con xe mà em khá ưng ý, cả về ngoại thất, nội thất lẫn cảm giác lái. Tuy còn 1 vài nhược điểm, nhưng theo thiển ý của em thì đây là 1 con xe khá đáng tiền.
So sánh với Camry 2018 thì em thấy Accord hơn về nhiều mặt:
– Cảm giác lái thật hơn
– Đầm chắc hơn
– Ngoại hình thể thao trẻ trung hơn
– Hệ thống đa phương tiện ngon hơn (có android car và apple play)
– Máy turbo (cái này thực sự cũng chẳng biết có phải ưu điểm hay không)
– ….
Kính mời các bác cho thêm nhận xét và oánh giá
Xin cảm ơn đã đọc bài 😀