Thông tin chung về BMW 2 series Active Tourer – Chiếc MPV thực dụng dành cho gia đình nhỏ
BMW có một dòng xe bị fan chê khá nhiều, đó là 2 series Active Tourer F45 và Gran Tourer F46. Vì trước đó, chưa bao giờ BMW làm xe MPV mà chỉ có sedan (hoặc estate, kombi), SUV với mấy chiếc sport 2 cửa, mui trần. Ở Đức, active tourer và gran tourer được gọi “thân mật” là xe “van” gia đình (chắc dịch ra là “xe tải nhỏ cho gia đình”, haha). Cái thứ 2 bị chê là dòng xe này ra đời trong thời kỳ đầu BMW chuyển từ dẫn động cầu sau sang cầu trước, khoảng những năm 2014-2015. Chời ơi, nó là một nỗi thất vọng tràn trề cho Bimmer. BMW mà làm dẫn động cầu trước, thì khác gì Audi đâu cơ chứ!
Lúc phải đổi xe từ chiếc 318i E46, F45/F46 nằm cuối cùng trong danh sách lựa chọn của mình, bị vì nó… xấu! Mà khổ, kiểu “ghét của nào trời trao của đấy”, số phận đưa đẩy, cuối cùng mình cũng phải lái 1 chiếc 225i F45 đời 2016 suốt hơn 2 năm trời nay. Lý do là vì 2 chữ “gia đình” (chính xác hơn là vì ông cu con, chứ có mỗi 2 vợ chồng thì mình vẫn chạy tiếp sedan).
Thiết kế ngoại thất
Về ngoại thất thì mình tóm lại bằng 1 từ: Xấu! Đầu thì chúi nhũi, mông thì bự. Nếu không có cái logo BMW và 2 quả thận trước mặt thì chẳng ai nói nó là xe BMW đâu Là xe MPV, dòng Advantage cơ bản nên nhìn bên ngoài khá nhàm chán, không có mạ crom như dòng Luxury line hay body hầm hố như Sport line. Chỉ có mỗi dàn đèn full LED lấy lại điểm.
Xe mình mua đầu tháng 2, sẵn kỷ niệm ngày có em bé đợt đi chơi va-lung-tung nên mình lấy luôn biển số tên thằng cu và ngày 14 tháng 2, haha
Chổng mông về phía mặt trời
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Sở dĩ mình chọn chiếc này mặc dù ngoại hình xấu là bởi nội tâm em nó đẹp Mình thích nội thất da màu sáng để ngồi vào xe cảm thấy rộng rãi và sáng sủa. Mình thích đầy đủ đồ chơi (full options), để trải nghiệm công nghệ. Mình thích cả giá vừa phải, tại mình cũng không khá giả gì mấy Và chiếc xe này đáp ứng tất cả những tiêu chí mình đặt ra lúc chọn mua xe. Nội thất thì các bạn có thể cảm nhận như trong hình. Dĩ nhiên 2 series gần như là dòng entry của BMW nên không có cái vẻ cao sang quý phái như 3, 5, 7 series. Về trang bị thì gần như không thiếu gì cả (nói hơi quá, xe của 5 năm về trước thì USB-C hay Qi charge vẫn chưa có vì không được phổ biến). Từ hệ thống điều hoà 2 vùng cho hàng ghế trước và 1 vùng cho hàng ghế sau, HUD hiển thị tốc độ và dẫn đường, màn hình lớn 8.8inch, đến cửa sổ trời panorama, đèn nội thất LED, hay sưởi ghế làm ấm mông vào mùa đông. Các hệ thống hỗ trợ lái và an toàn thì cũng từa lưa, như camera lùi, đọc biển báo giao thông, hỗ trợ đậu xe tự động, cảnh báo làn đường, tự giữ khoảng cách, giới hạn tốc độ, tự lái ở vận tốc dưới 60km/h ngoài xa lộ (chính xác hơn là hỗ trợ lái khi kẹt xe),… Trên xe mình còn có cả một nút SOS kết nối thẳng với trung tâm hỗ trợ khách hàng của BMW. Mình chưa (dám) thử bao giờ, nhưng trên xe có SIM điện thoại, nó có khả năng gọi nhanh tới BMW khi xe bị hư hỏng hay tai nạn, và hãng sẽ biết mình đang ở đâu để cho xe tới cứu hay hỗ trợ từ xa.
Màn hình cơ kết hợp điện tử
Gương tự gập khi khoá cửa xe
Đầy đủ phím chức năng trên tay lái
Nút SOS để gọi khẩn cấp về trung tâm hỗ trợ khách hàng của BMW
Hỗ trợ đậu xe tự động
Rộng rãi, thoải mái, sáng sủa, ngủ ngon lành
Động cơ & truyền động, khả năng vận hành
Lúc lái có sướng không? – Có
Đánh lái có ổn không? – Ổn. Hơi cứng một tẹo, nhưng bản chất BMW là vậy.
Đạp chân phanh có nhạy không? – Có
Khi chạy tốc độ cao, tốc độ thấp thì như thế nào? Chạy tốc độ cao thì nó nhanh, còn thấp thì nó chậm
Chiếc 225i của mình dẫn động cầu trước. Xe dùng động cơ xăng 2L, 4 xylanh twin-turbo, 231 HP, hộp số tự động 8 cấp. Không phải dân kỹ thuật nên mình không nói gì nhiều được. Chỉ chia sẻ kiểu bình dân là, lái BMW thì lúc nào cũng sướng lắm các bác ạ Mercedes có thể sang trọng, ngồi êm ái, Audi có thể trang bị công nghệ tối tân, thiết kế hiện đại, nhưng mà về cảm giác lái thì trong 3 ông đó khó có ông nào hơn được BMW. Chẳng phải tự nhiên mà slogan của BMW là “The ultimate driving machine”! Ngay cả khi mình chạy chiếc E46 cổ lỗ sĩ có 115 HP thì lên 180 km/h vẫn có thể vào cua ổn định. Chiếc F45 này mỗi lần đi chơi hay lâu lâu đi làm, buồn buồn mình cũng đạp lên 200 km/h hoặc hơn mà xe vẫn đầm, chạy đường cong vẫn mềm mại. Sở hữu cái động cơ mạnh nhất của dòng F45/F46, nên đạp một phát là vọt ngay, nhất là khi chuyển sang chế độ Sport mode À, ghi chú là mình ở Đức, nơi có hệ thống đường Autobahn không giới hạn tốc độ duy nhất trên thế giới. Nên việc chạy 180-200 km/h không phải chuyện gì quá mạo hiểm
200km/h vẫn ok với bạn
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Một trong những thứ khiến mình phải từ bỏ dòng sedan đó là em bé. Nhà mình thì năm nào cũng đi roadtrip, rồi cắm trại, nên cần xe có chỗ để đồ thoải mái. BMW xếp F45/F46 vào loại xe MPV – xe đa dụng (Multi purpose vehicle). Mình chọn F45 mà không phải F46 vì F46 là xe 7 chỗ, mình đi làm hàng ngày bằng xe mà 1 mình đi 7 chỗ nó … phí phạm và hại môi trường quá. Mình không thích estate (dân châu âu rất chuộng loại này vì nó thực dụng), và không có khả năng mua SUV. Chiếc F45 này đáp ứng được nhu cầu vừa gọn gàng để đi lại hàng ngày, vừa không quá nhỏ để có thể phục vụ cho những chuyến đi xa
Mỗi khi đi cắm trại là con xe lại phải khổ sở chở đồ thế này này
Cả cái lều và bàn ghế, đồ đạc bỏ được hết vào chiếc xe. Tiện phết!
Leo hẳn vào tuyết
Giá bán
Xe này mình mua secondhand tại hãng BMW với giá khoảng 600tr đồng (22.000€) với bảo hành 2 năm, thêm khoảng gần 2tr tiền giấy tờ và tự chọn biển số. Với cái giá bỏ ra như vậy mình cảm thấy cũng hợp lý so với độ tiện dụng của chiếc xe đem lại sau hơn 2 năm sử dụng. Cùng mức giá đó thì có nhiều lựa chọn khác trong phân khúc MPV hay cả SUV của các hãng xe khác, thậm chí là đời mới hơn. Nhưng “einmal BMW, immer BMW” (một lần BMW, mãi mãi vẫn BMW), mình chưa từ bỏ được cái logo cánh quạt để qua hãng khác
Mua cái xe mấy trăm triệu chỉ được tặng mỗi cái móc khoá như này thôi á