Hãng tin Reuters ngày 30/4 đã có bài viết với nội dung VinFast là “câu trả lời của Việt Nam” tại thị trường xe điện Mỹ. Theo đó, Reuters cho biết VinFast, đơn vị ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, VinGroup, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ. VinFast hy vọng những chiếc SUV điện và mô hình thuê pin sẽ đủ sức thu hút khách hàng của những hãng xe đi đầu thị trường Mỹ như Tesla và General Motors đến với những mẫu xe điện của Việt Nam.
Là “người mới đến” trên thị trường ô tô và đã trở thành thương hiệu ô tô số 5 tại Việt Nam, VinFast không hề thiếu tham vọng. Mục tiêu của VinFast là niêm yết cổ phiếu tại Mỹ và định giá lên tới 60 tỷ USD.
Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh nói với Reuters rằng VinFast sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022.
“Chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ – Mỹ, Canada – và châu Âu cùng lúc. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ đến Đức, Pháp và Hà Lan”, bà Vân Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại khu phức hợp nhà máy rộng lớn của công ty gần phía bắc cảng Hải Phòng.
Đứng sau VinFast là Vingroup, một “chaebol” của Việt Nam. Được thành lập vào năm 2017, VinFast hướng tới cạnh tranh với đối thủ về kích thước và giá cả của xe điện. Mới đây, VinFast đã tung ra một chiếc SUV điện mà bà Vân Anh mô tả là “sang trọng hơn” so với những mẫu xe hiện đang được chào bán.
Xe ô tô VinFast cũng sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện, sẽ không được tính vào giá cuối cùng.
“Tôi sẽ cung cấp ra thị trường một sản phẩm tốt hơn, một chiếc SUV rộng rãi hơn”, bà Vân Anh, người sẽ chuyển địa điểm vào tháng tới từ Hà Nội đến Los Angeles để phụ trách các hoạt động của VinFast tại Mỹ.
Theo một bài thuyết trình mà công ty chuẩn bị cho các nhà đầu tư tiềm năng, ô tô của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện (EV) khác.
Một chiếc SUV của Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD, nhưng Vân Anh, người từ chối thảo luận về các đối thủ tiềm năng, sẽ không quan tâm đến việc một chiếc SUV của VinFast sẽ được bán với giá bao nhiêu. Bà cho biết hai trong số ba mẫu xe điện của công ty được sản xuất tại Mỹ, nơi công ty đang nhắm tới doanh số bán hàng năm là 45.000 xe ô tô.
Chiến lược cho thuê pin sẽ là lợi thế cạnh tranh của VinFast?
Đã có tiền lệ về việc các nhà sản xuất ô tô châu Á xâm nhập thị trường Mỹ. Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu, tung ra những sản phẩm cuối cùng đã đánh cắp thị phần của các nhà sản xuất Mỹ.
VinFast, công ty đạt doanh số hàng năm khoảng 30.000 chiếc vào năm ngoái tại Việt Nam và vẫn chưa tạo ra lợi nhuận, phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.
Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của Chrysler cho biết: “Thách thức lớn nhất của họ là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có một sản phẩm vững chắc và giá trị hấp dẫn.
“Bản thân sản phẩm trông có vẻ ngoài và tính năng phù hợp, nhưng điều này sẽ chỉ giúp bạn tham gia cuộc chơi. Chiến thắng đòi hỏi phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội so với đối thủ”.
VinFast đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin của mình sẽ giành được khách hàng Mỹ. Với kế hoạch này, khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền mà người tiêu dùng trung bình có thể chi cho xăng.
Bà Vân Anh cho biết, khi pin trong các mẫu xe điện của VinFast đạt 70% tuổi thọ, công ty sẽ thay pin.
Sơ đồ doanh số xe ô tô điện tại thị trường Mỹ
Kế hoạch cho thuê pin tương tự đã được triển khai tại Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất xe điện Nio do Tencent hậu thuẫn đã bán ra chiếc SUV điện ES6 giá khởi điểm khoảng 358.000 nhân dân tệ (55.272 USD).
Theo Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần, với thế mạnh toàn diện của công ty Mỹ.
“Nhưng tin tốt là các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là chuyển một bộ phận trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô tô chạy bằng xăng vào năm 2020 để chuyển sang sử dụng điện”, Dunne nói.
VinFast, có nhà máy sản xuất tại Việt Nam với khả năng sản xuất 250.000 xe ô tô mỗi năm, đang lên kế hoạch thực hiện có phần lớn doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ, loại bỏ nhu cầu về mạng lưới đại lý tốn kém. Cho đến nay, hãng đã có 15.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe điện VF e34 tại Việt Nam.
Công ty đã thuê Jeremy Snyder, một cựu chiến binh Tesla 10 năm, làm Giám đốc Tăng trưởng tại Mỹ.
Snyder nói với Reuters rằng ông là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ. Hiện tại, tính cả các nhân viên toàn thời gian và chuyên gia tư vấn, VinFast hiện có khoảng 100 người làm việc tại Mỹ.
Ông nói: “Thật thú vị khi Việt Nam và Mỹ đến gần nhau hơn thông qua VinFast.
VinFast muốn khác biệt với các công ty khởi nghiệp EV khác
Người sáng lập Vingroup, Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD tiền riêng của mình vào mảng ô tô và Vingroup đã rót hàng trăm triệu USD vào VinFast bằng cách phát hành trái phiếu quốc tế và bán bớt cổ phần tại các đơn vị khác.
Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô trong những năm qua đã đẩy nợ của Vingroup lên cao và việc thua lỗ tại một số dự án liên doanh đã siết chặt dòng tiền của Vingroup.
Để thúc đẩy tăng trưởng, VinFast sẽ cần thêm tiền mặt. Công ty đang xem xét việc khai thác quỹ tài trợ ở Mỹ, nơi các nhà đầu tư, bao gồm một số nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới, đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp ô tô.
Reuters cho biết các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sẽ sớm đến thăm Việt Nam để gặp gỡ các giám đốc điều hành của Vingroup về nỗ lực niêm yết của tập đoàn, hai nguồn tin riêng biệt cho biết. Nếu VinFast niêm yết tại Mỹ, đây sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên làm được điều này.
Nói về việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, Nio, công ty Trung Quốc đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ, bị lỗ ròng 860 triệu USD vào năm ngoái. Nio có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 67 tỷ USD, theo niêm yết chứng khoán ở New York và chỉ bán được chưa đến 44.000 xe vào năm ngoái, gần với mức mà VinFast đang nhắm tới tại Mỹ.
Một loạt các công ty khởi nghiệp liên quan đến EV đã đạt mức định giá hàng tỷ đô la vào năm ngoái mặc dù không có sản phẩm nào sẵn sàng bán ra, nhưng gần đây cổ phiếu của họ đã giảm sút giá trị.
Theo bà Vân Anh, VinFast muốn khác biệt với các công ty khởi nghiệp EV khác.
Theo Reuters