VinFast hy vọng những chiếc SUV điện và mô hình thuê pin sẽ đủ sức thu hút khách hàng của những hãng xe đi đầu thị trường Mỹ như Tesla và General Motors đến với những mẫu xe điện của Việt Nam.

VinFast, tesla, vinfast tại mỹ, Toyota, Chrysler
Xe ô tô điện đầu tiên của  VinFast, VF e34

Hãng tin Reuters ngày 30/4 đã có bài viết với nội dung VinFast là “câu trả lời của Việt Nam” tại thị trường xe điện Mỹ. Theo đó, Reuters cho biết VinFast, đơn vị ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, VinGroup, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ. VinFast hy vọng những chiếc SUV điện và mô hình thuê pin sẽ đủ sức thu hút khách hàng của những hãng xe đi đầu thị trường Mỹ như Tesla và General Motors đến với những mẫu xe điện của Việt Nam.





Là “người mới đến” trên thị trường ô tô và đã trở thành thương hiệu ô tô số 5 tại Việt Nam, VinFast không hề thiếu tham vọng. Mục tiêu của VinFast là niêm yết cổ phiếu tại Mỹ và định giá lên tới 60 tỷ USD. 

Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Vân Anh nói với Reuters rằng VinFast sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm 2022.

“Chúng tôi sẽ đến Bắc Mỹ – Mỹ, Canada – và châu Âu cùng lúc. Ở châu Âu, chúng tôi sẽ đến Đức, Pháp và Hà Lan”, bà Vân Anh cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại khu phức hợp nhà máy rộng lớn của công ty gần phía bắc cảng Hải Phòng.


Đứng sau VinFast là Vingroup, một “chaebol” của Việt Nam. Được thành lập vào năm 2017, VinFast hướng tới cạnh tranh với đối thủ về kích thước và giá cả của xe điện. Mới đây, VinFast đã tung ra một chiếc SUV điện mà bà Vân Anh mô tả là “sang trọng hơn” so với những mẫu xe hiện đang được chào bán.

Xe ô tô VinFast cũng sẽ đi kèm với chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin, một trong những thành phần đắt nhất của xe điện, sẽ không được tính vào giá cuối cùng.

“Tôi sẽ cung cấp ra thị trường một sản phẩm tốt hơn, một chiếc SUV rộng rãi hơn”, bà Vân Anh, người sẽ chuyển địa điểm vào tháng tới từ Hà Nội đến Los Angeles để phụ trách các hoạt động của VinFast tại Mỹ.

Theo một bài thuyết trình mà công ty chuẩn bị cho các nhà đầu tư tiềm năng, ô tô của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện (EV) khác.

Một chiếc SUV của Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD, nhưng Vân Anh, người từ chối thảo luận về các đối thủ tiềm năng, sẽ không quan tâm đến việc một chiếc SUV của VinFast sẽ được bán với giá bao nhiêu. Bà cho biết hai trong số ba mẫu xe điện của công ty được sản xuất tại Mỹ, nơi công ty đang nhắm tới doanh số bán hàng năm là 45.000 xe ô tô.


Chiến lược cho thuê pin sẽ là lợi thế cạnh tranh của VinFast?

Đã có tiền lệ về việc các nhà sản xuất ô tô châu Á xâm nhập thị trường Mỹ. Toyota trong những năm 1970 và Hyundai trong những năm 1980 đã vượt qua sự hoài nghi ban đầu, tung ra những sản phẩm cuối cùng đã đánh cắp thị phần của các nhà sản xuất Mỹ.

VinFast, công ty đạt doanh số hàng năm khoảng 30.000 chiếc vào năm ngoái tại Việt Nam và vẫn chưa tạo ra lợi nhuận, phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn.

Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của Chrysler cho biết: “Thách thức lớn nhất của họ là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có một sản phẩm vững chắc và giá trị hấp dẫn.

“Bản thân sản phẩm trông có vẻ ngoài và tính năng phù hợp, nhưng điều này sẽ chỉ giúp bạn tham gia cuộc chơi. Chiến thắng đòi hỏi phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội so với đối thủ”.

VinFast đang đặt cược vào kế hoạch cho thuê pin của mình sẽ giành được khách hàng Mỹ. Với kế hoạch này, khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng gần tương đương với số tiền mà người tiêu dùng trung bình có thể chi cho xăng.

Bà Vân Anh cho biết, khi pin trong các mẫu xe điện của VinFast đạt 70% tuổi thọ, công ty sẽ thay pin.

Sơ đồ doanh số xe ô tô điện tại thị trường Mỹ

VinFast, tesla, vinfast tại mỹ, Toyota, Chrysler

Kế hoạch cho thuê pin tương tự đã được triển khai tại Trung Quốc, trong đó nhà sản xuất xe điện Nio do Tencent hậu thuẫn đã bán ra chiếc SUV điện ES6 giá khởi điểm khoảng 358.000 nhân dân tệ (55.272 USD).

Theo Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần, với thế mạnh toàn diện của công ty Mỹ.

“Nhưng tin tốt là các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là chuyển một bộ phận trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô tô chạy bằng xăng vào năm 2020 để chuyển sang sử dụng điện”, Dunne nói.

VinFast, có nhà máy sản xuất tại Việt Nam với khả năng sản xuất 250.000 xe ô tô mỗi năm, đang lên kế hoạch thực hiện có phần lớn doanh số bán hàng trực tuyến tại Mỹ, loại bỏ nhu cầu về mạng lưới đại lý tốn kém. Cho đến nay, hãng đã có 15.000 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe điện VF e34 tại Việt Nam.

Công ty đã thuê Jeremy Snyder, một cựu chiến binh Tesla 10 năm, làm Giám đốc Tăng trưởng tại Mỹ.

Snyder nói với Reuters rằng ông là nhân viên đầu tiên của VinFast tại Mỹ. Hiện tại, tính cả các nhân viên toàn thời gian và chuyên gia tư vấn, VinFast hiện có khoảng 100 người làm việc tại Mỹ.

Ông nói: “Thật thú vị khi Việt Nam và Mỹ đến gần nhau hơn thông qua VinFast.

VinFast muốn khác biệt với các công ty khởi nghiệp EV khác

Người sáng lập Vingroup, Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD tiền riêng của mình vào mảng ô tô và Vingroup đã rót hàng trăm triệu USD vào VinFast bằng cách phát hành trái phiếu quốc tế và bán bớt cổ phần tại các đơn vị khác.

VinFast, tesla, vinfast tại mỹ, Toyota, Chrysler
Một công nhân làm việc trong nhà máy của VinFast tại Thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 22 tháng 4 năm 2021. Nguồn: REUTERS / Thanh Huệ

Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô trong những năm qua đã đẩy nợ của Vingroup lên cao và việc thua lỗ tại một số dự án liên doanh đã siết chặt dòng tiền của Vingroup.

Để thúc đẩy tăng trưởng, VinFast sẽ cần thêm tiền mặt. Công ty đang xem xét việc khai thác quỹ tài trợ ở Mỹ, nơi các nhà đầu tư, bao gồm một số nhà quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới, đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp ô tô.

Reuters cho biết các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sẽ sớm đến thăm Việt Nam để gặp gỡ các giám đốc điều hành của Vingroup về nỗ lực niêm yết của tập đoàn, hai nguồn tin riêng biệt cho biết. Nếu VinFast niêm yết tại Mỹ, đây sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên làm được điều này.

Nói về việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ, Nio, công ty Trung Quốc đã niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ, bị lỗ ròng 860 triệu USD vào năm ngoái. Nio có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 67 tỷ USD, theo niêm yết chứng khoán ở New York và chỉ bán được chưa đến 44.000 xe vào năm ngoái, gần với mức mà VinFast đang nhắm tới tại Mỹ.

Một loạt các công ty khởi nghiệp liên quan đến EV đã đạt mức định giá hàng tỷ đô la vào năm ngoái mặc dù không có sản phẩm nào sẵn sàng bán ra, nhưng gần đây cổ phiếu của họ đã giảm sút giá trị.

Theo bà Vân Anh, VinFast muốn khác biệt với các công ty khởi nghiệp EV khác.

Theo Reuters

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Chỉ sau vài phút đăng tải, chiếc Vinfast lux A2.0 nhận được vô số lời khen từ phía CĐM từ…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Những mẫu ô tô hi-tech nhất năm 2021

Phác thảo Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ Cybertruck

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất