Tesla bất chợt vươn lên vị trí công ty xe có giá trị số 1 thế giới vào tháng 7 vừa qua, vượt mặt cả Toyota và Volkswagen. Dù không ít chuyên gia nhận định giá trị trên bị thổi phồng quá mức, không phủ nhận Tesla có sức hút của riêng mình trong mắt các nhà đầu tư bất chấp một doanh số chẳng thể khiêm tốn hơn: 367.500 xe trong năm 2019, chỉ bằng số lẻ của 2 tập đoàn toàn cầu nói trên.
Theo Bloomberg, chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã bình luận về sự thăng tiến chóng mặt của Tesla trong một buổi họp trực tuyến với những lời lẽ đầy sâu cay. Cụ thể, ông khẳng định dù Tesla nắm giữ “công thức tiêu chuẩn của tương lai”, Toyota mới là những người “có bếp và đầu bếp thực thụ” – ám chỉ các nhà máy lắp ráp quy mô lớn và đội ngũ kỹ sư cùng nhân công tài năng.
Cần nhớ rằng trong năm 2020, Toyota vẫn tự tin đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận vận hành nhờ kết quả kinh doanh vẫn khả quan tại nhiều khu vực. Tuy nhiên ngay cả khi đạt được thành tựu đó trong giai đoạn COVID-19, giá trị của Toyota vẫn không thể tiến sát mức khó tin của Tesla.
Các mẫu xe Tesla quả thực gặp lỗi vận hành và lắp ráp “như đi chợ”.
Bloomberg khẳng định việc lãnh đạo cao nhất của tập đoàn Toyota bình luận trực tiếp về Tesla là vô cùng bất thường, đặc biệt lại còn là một bình luận đánh giá đối thủ.
Dù Akio Toyoda thừa nhận họ có thể học từ Tesla về việc làm sao sinh lãi nhờ xe thuần điện, các sản phẩm sinh năng lượng sạch tái tạo được cũng như phần mềm điều khiển xe điện (mảng mà CEO Volkswagen Herbert Diess cũng phải thán phục Tesla), ông vẫn tự tin Toyota vượt trội Tesla.
Lý do vị lãnh đạo người Nhật Bản khẳng định như vậy là bởi ông tin Tesla “chỉ bán cho người dùng công thức” – nghĩa là các mẫu xe tốt về mặt ý tưởng nhưng không đạt điểm cao về tính bền bỉ thực tiễn – yếu tố đã gắn bó với hình ảnh Toyota qua nhiều thập kỷ. Trong khi đó, Toyota, khi đạt được đến một trình độ chế tạo xe điện nhất định, hoàn toàn có thể sử dụng điểm mạnh của mình (và là điểm yếu của Tesla) để chiếm lấy thị trường xe điện.
Trong quá khứ, Toyota và GM là 2 tập đoàn đã hỗ trợ Tesla rất nhiều, đặc biệt là Toyota. Họ bán nhà máy đầu tiên cho Tesla (nhà máy NUMMI, sau được Tesla đổi thành Gigafactory Fremont) và cung cấp dòng tiền bằng cách mua linh kiện từ họ (mô tơ điện và ắc quy dành cho RAV4 EV). Có lẽ đã có thời điểm Toyota hối hận về hành động của mình?
Tham khảo: Motor1