Đại diện một số hiệp hội và chuyên gia về ô tô cho rằng, đầu tư cho sản xuất phụ tùng, linh kiện ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô đòi hỏi vốn lớn, doanh nghiệp Việt lại bị thua thiệt. Vì vậy nếu chính sách thuế không ổn định lâu dài DN không thể xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn mà chỉ dám đầu tư kiểu “ăn xổi”.

thị trường ô tô, Ô tô Việt Nam, lắp ráp ô tô, VASI, hỗ trợ sản xuất ô tô, Vinfast, Thaco

Chính sách cần ổn định





Theo ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), câu chuyện phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô ở Việt Nam như chuyện “con gà, quả trứng”.

Nguyên nhân được ông lý giải là với công nghiệp ô tô, một trong những vấn đề Chính phủ cần xác định rõ là: Có khuyến khích người dân sử dụng ô tô cá nhân không? Bởi theo ông, thực tế nhu cầu mua sắm xe cá nhân đang và sẽ tăng nhanh hơn xe khách, xe tải, xe chuyên dụng… và đây là thị trường quan trọng cho công nghiệp ô tô.

“VASI cho rằng, cần nhìn nhận đây là xu hướng tất yếu đối với một quốc gia 100 triệu dân, kinh tế tăng trưởng ổn định người trẻ chiếm tỷ lệ cao. Nếu Chính phủ xác định như vậy thì sẽ định hướng cho các bộ, ngành trong việc xây dựng, ban hành các chính sách về hạ tầng giao thông, huy động vốn, thuế phí, môi trường… theo hướng đồng bộ hơn”, ông Quang chia sẻ.


Theo Chủ tịch VASI, điểm yếu cố hữu của việc xây dựng, ban hành chính sách ở ta nói chung là thiếu tầm nhìn, không dự báo được những biến động của thực tiễn nên nhiều chính sách mang nặng tính chất chạy theo để xử lý thực tế, thiếu tính ổn định, thiếu đồng bộ và không hiếm khi thiếu rõ ràng. Chính sách thuế trong công nghiệp ô tô, phụ tùng gần 3 thập niên qua cũng không tránh được điểm yếu đó.

Ông Quang đánh giá, thuế là công cụ quan trọng nhất để thúc đẩy ngành ô tô phát triển. Do đó, chính sách thuế với công nghiệp ô tô cần có có tính ổn định lâu dài, khuyến khích sản xuất trong nước, tận dụng triệt để mọi cơ hội cắt giảm thuế theo các cam kết quốc tế.

Không tận dụng tốt sẽ chỉ dừng lại ở lắp ráp

Theo bà Nguyễn Thu Trang, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), những năm gần đây, thị trường

ô tô nói chung và đặc biệt là phân khúc xe du lịch nói riêng đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Điều này tương ứng với giai đoạn ô tô hóa đang cận kề khi GDP bình quân đầu người tăng nhanh và nhu cầu sở hữu, chuyển đổi từ xe máy sang ô tô ngày càng lớn.


Dự báo tới 2025, thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ nhanh chóng tiệm cận với con số 1 triệu xe bán ra/năm. Theo bà Trang, đây chính là cơ hội để các DN phát triển công nghiệp phụ trợ và ngược lại, nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ.

Theo bà Trang, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, trong đó đã bổ sung Chương trình ưu đãi thuế đối với ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô tại Điều 7b (nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%) trong thời hạn từ 2020 đến 2024. Mục đích là tháo gỡ các điểm nghẽn ngành này, phát huy điểm mạnh hiện có của các doanh nghiệp CNHT, góp phần tăng tỷ lệ nội địa hoá trong nước.

Ông Ninh Hữu Chấn, Tổng Thư ký VAMA chỉ ra một thực tế hiện nay các nhà sản xuất ô tô trong nước đã có chuỗi cung ứng ổn định, giá tốt, song các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng khó chen chân vào các chuỗi cung ứng này nên họ không mặn mà đầu tư. Vì vậy, cần tạo cơ hội cho những DN này có cơ hội gặp gỡ, tìm giải pháp hợp tác liên kết.

Cho rằng có 1 số loại vật tư, nguyên liệu trong nước chưa sản xuất được, thậm chí sẽ không bao giờ sản xuất được do tính chuyên môn hóa cao trong ngành công nghiệp thế giới, ví dụ vòng bi, 1 số loại linh kiện điện tử… Vì vậy, chủ tịch VASI Lê Dương Quang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành nghiên cứu bổ sung các loại này được hưởng thuế nhập khẩu 0% hoặc ở mức rất thấp (tượng trưng) trong thời gian lâu dài. Đồng thời, bổ sung đối tượng được hưởng thuế suất 0% theo Nghị định 57 đối với các DN sản xuất linh kiện, phụ tùng cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô, sản xuất phụ tùng, linh kiện xuất khẩu.

Theo báo cáo của VASI, hiện có 3 DN lớn được kỳ vọng sẽ là đầu tàu cho phát triển ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, Thaco hiện có 14-15 DN hỗ trợ, không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, Thaco đã có nhiều sản phẩm nguyên chiếc, linh kiện phụ tùng xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Với việc đầu tư nhà máy quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam (250.000 xe/năm), VinFast cũng kịp tung ra các mẫu xe chiến lược của mình để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay, VinFast đã dành 30% đất cho phát triển công nghiệp hỗ trợ. Một DN khác là TC Motor cũng đã đầu tư mở rộng nhà máy thứ 2 tại Ninh Bình và khu công nghiệp phụ trợ ở Quảng Ninh.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động từ giảm sâu đến tăng tốc đầy bất ngờ. Bước sang năm 2021 với tình hình bán hàng khá ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt cho một năm hồi phục sau dịch Covid 19.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Với doanh số gần 300.000 chiếc xe bán ra năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường ô tô lớn thứ tư trong khu vực Đông Nam Á.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Trong tháng đầu năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam đã có mức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ảnh hưởng từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước khá lớn.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021

Doanh số của hầu hết các hãng xe tại thị trường Việt Nam sụt giảm mạnh vào đầu tháng 1, khi chính sách ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ kết thúc.

Xem chi tiết: Hết ưu đãi phí trước bạ, thị trường ô tô sụt giảm mạnh tháng 1/2021

Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Hưởng lợi từ Nghị định 70 cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ và chính sách ưu đãi lãi suất đã giúp loạt doanh nghiệp ô tô lãi lớn trong năm 2020.

Xem chi tiết: Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Bất lực mua xe 'hot' chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao

Sức cầu tăng cao vào dịp cuối năm cộng thêm tình hình dịch bệnh khiến thiếu linh kiện nên nhiều mẫu xe không đủ hàng để giao khách Việt trước Tết.

Xem chi tiết: Bất lực mua xe 'hot' chơi Tết: Fadil chờ nhiều tháng, Seltos không hẹn ngày giao

Vì sao hàng loạt hãng xe lớn nhất thế giới buộc phải cắt giảm sản lượng ô tô?

Tình trạng thiếu chip tồi tệ đang khiến cho nhiều hãng ô tô toàn cầu buộc phải cắt giảm sản lượng, chính vì vậy quá trình phục hồi thời kỳ sau đại dịch Covid-19 của các doanh nghiệp ô tô bị chậm lại.

Xem chi tiết: Vì sao hàng loạt hãng xe lớn nhất thế giới buộc phải cắt giảm sản lượng ô tô?

Lexus triệu hồi 1.334 xe tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

1.334 xe này có tổng cộng 8 mẫu xe bị ảnh hưởng, trong đó số lượng lớn nhất là Lexus RX350 /450h với 603 xe.

Xem chi tiết: Lexus triệu hồi 1.334 xe tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Năm 2020, quốc gia nào cung cấp nhiều ô tô giá rẻ vào Việt Nam nhất?

Xe hơi hạng sang của Đức mất chỗ đứng vì công nghệ điện hóa tại Trung Quốc

Tam trụ THACO vs Toyota vs TC Motor năm 2020: Đua tranh gay gắt từng phân khúc, cân nửa thị trường

"Ô tô động cơ xăng, dầu sẽ bị xóa sổ vào năm 2042"

Thị trường ô tô xứ sương mù rơi 'hố sâu', số tiền lỗ khổng lồ trong năm 2020 gây choáng váng

Những mẫu xe nào bị “đứt bầu sữa” ưu đãi phí trước bạ của Chính Phủ từ 2021?

6 chính sách mới về ô tô trong năm 2021

Tiếp tục giảm 30% phí bảo trì đường bộ cho ô tô

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất