Để tồn tại trong thị trường xe cũ, mỗi showroom xe cũ phải tìm được hướng đi. Không đi theo khuôn mẫu, ông chủ Nam Dương Auto có chiến thuật khác biệt để giữ chân khách hàng.

Thị trường xe ô tô cũ ở Việt Nam có vô vàn những cái tên, nhưng để khách “đi mà trở lại” thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. Khác các showroom đã có mặt trên thị trường, anh Phạm Dương – chủ doanh nghiệp Nam Dương Auto đã tìm được chiêu thức độc đáo để phát triển thương hiệu và giữ chân được khách hàng thân quen.

Cơ duyên nào khiến anh gia nhập buôn bán thị trường xe cũ? Tại sao lại là xe cũ chứ không phải xe mới?

ô tô





Trước đây, tiền thân là người từng làm hạng mục xe nhập khẩu. Năm 2011, khi Thông tư 20 của Chính Phủ ban hành, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập hàng được nữa. Lúc này, các doanh nghiệp sẽ đứng giữa hai lựa chọn: Một là kinh doanh xe nhập khẩu, hai là làm đại lý phân phối cho các hãng xe. Chính vì vậy, mình quyết định chuyển hướng sang kinh doanh xe cũ.

Với mình, việc làm đại lý cho các hãng xe tương đối phức tạp, yêu cầu bề dày kinh nghiệm. Trong khi mình mới tham gia thị trường xe cũ và chỉ có kinh nghiệm trong việc nhập khẩu xe.

Để phát triển thương hiệu Nam Dương Auto như hiện nay, chắc chắn anh đã vượt qua rất nhiều khó khăn. Anh có sẵn lòng chia sẻ với Oto.com.vn một trong những khó khăn khiến anh khó quên nhất và cách anh vượt qua như thế nào?

Theo kinh nghiệm mua bán xe của mình, thị trường ô tô cũ ở Việt Nam nói chung tương đối phổ biến và đa dạng các phân khúc, dẫn đến tạo ra sự đa dạng giữa các nhóm khách hàng. Điều này yêu cầu các showroom cũng phải có nhiều hình thức kinh doanh khác nhau.


Nhu cầu mua xe cũ ở Việt Nam rất lớn vì ai cũng mong muốn có ô tô. Nếu không lựa chọn xe mới thì người mua lựa chọn xe cũ với chi phí rẻ hơn rất nhiều. Vì có người mua nên cũng có người bán. Đây là cơ hội cho các showroom cũ phát triển.

ô tô

Khi đề cập đến khó khăn khi kinh doanh xe cũ thì việc đầu tiên là lấy được niềm tin của khách hàng. Ô tô là sản phẩm đặc thù, đặc biệt là các dòng xe đã qua sử dụng. Bài toán ở đây là làm sao để khách hàng tìm đến showroom có những chiếc xe chất lượng để khách hàng có thể tin tưởng và bỏ ra số tiền lớn.

Như chúng ta biết, xe đã qua sử dụng sẽ có rất nhiều vấn đề như: Xe có bị tai nạn, đâm dụng hay không? Chất lượng vận hành ra sao? Cuối cùng là làm sao để thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để mua xe cũ? Do vậy, vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ cần giải quyết là phải cung cấp được dịch vụ tốt để khách hàng yên tâm.

Nam Dương Auto chủ yếu kinh doanh các dòng xe phổ thông theo tệp khách hàng cũ. Khoảng hơn chục năm trước, mình đã nhập khẩu các dòng xe Hàn Quốc – xe tầm trung cỡ nhỏ nên khách hàng cũ rất nhiều.

Đâu là chiến lược mà anh tâm đắc nhất khi “chèo lái” Nam Dương Auto? Đó có phải chiến lược giúp thương hiệu Nam Dương Auto trụ vững được trong thị trường hiện tại hay không?

Đối với những dòng xe phổ thông khi bán ra, mình chú trọng đến việc xây dựng dịch vụ hậu mãi. Theo mình, nhóm khách hàng này sẽ quan tâm đến chất lượng hơn là giá cả.

ô tô


Mình tự hào rằng dịch vụ sau bán hàng của Nam Dương Auto đang đứng ở Top đầu trong thị trường xe cũ. Bởi, khi khách hàng mua xe ở Nam Dương sẽ có rất nhiều quyền lợi. Quyền lợi đầu tiên là về sản phẩm đã được kiểm tra qua rất nhiều khâu.

Trong đó, mình đảm nhận việc kiểm tra cuối cùng để quyết định mua sản phẩm đó không. Các dòng xe bên nhập về là dòng xe nguyên bản, giá trị sử dụng cao và tuyệt đối trung thực chất lượng với khách hàng.

Nhìn chung, showroom xe cũ nào cũng muốn có sản phẩm phải đẹp và tốt. Nhưng điều khác biệt tạo nên thương hiệu Nam Dương là dịch vụ hậu mãi.

Khi khách hàng mua sản phẩm bên mình 100% sẽ được bảo hành tại cửa hàng. Cơ sở bảo hành của showroom nằm gần đây, khách hàng có thể dễ dàng đến để kiểm tra, chăm sóc sửa chữa và bảo dưỡng.

ô tô

Nam Dương Auto sẽ có giai đoạn bảo dưỡng xe trước khi giao, kiểm tra nhiều hạng mục và tất cả các hạng mục xuống cấp, cần bảo dưỡng sẽ thay thế và làm mới, những dịch vụ này khách hàng không cần phải thanh toán gói bảo dưỡng trước khi giao xe. Gói bảo dưỡng gồm việc thay thế nhiều hạng mục như bảo dưỡng phanh, thay thế nước làm mát, thay dầu, lọc nhiên liệu, spa nội và ngoại thất,…

Việc bảo hành sẽ tùy vào sản phẩm, xe cũ đời sâu Nam Dương Auto sẽ bảo hành từ 3 tháng – 1 năm. Còn đối với những xe đời cao, bên mình sẽ bảo hành từ 2 – 3 năm. Trong suốt thời gian bảo hành, nếu gặp bất kỳ vấn đề gì, khách hàng có thể mang xe đến gara để được bảo hành miễn phí.

Thêm vào đó, ngoài câu chuyện bảo hành khi mua xe cũ, khi khách hàng không may gặp vấn đề như xước sơn, sơn xi lại thì bên mình sẽ cấp phương tiện cho khách hàng trong thời gian sửa chữa.

Tham gia thị trường buôn bán xe cũ đã lâu, với thị trường đầy sự cạnh tranh như hiện tại thì anh thấy rằng doanh nghiệp đang gặp phải những khó khăn và cơ hội gì?

Khó khăn chung của các showroom xe cũ là đầu vào của sản phẩm. Khi muốn giữ được khách hàng, muốn bán hàng nhanh thì bạn phải có sản phẩm tốt. Chẳng may vì thiếu hàng mà các cửa hàng mua xe tai nạn, xe ngập nước thì chắc chắn sẽ mất niềm tin với khách hàng.

Tiếp theo là để phát triển được mô hình chuyên nghiệp, lâu dài và có nhiều khách thì các showroom phải quan tâm đến dịch vụ sau bán hàng, nhưng điều này không phải ai cũng làm được.

ô tô

Thời điểm dịch Covid-19 là thời điểm khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ, bên mình cũng không ngoại lệ. Để vượt qua vấn đề này, bên mình tập trung vào khai thác các đối tượng khách hàng thân quen và chú trọng việc tập trung đẩy mạnh Marketing và Quảng cáo để xây dựng hình ảnh của thương hiệu. Sau cùng là đảm bảo an toàn dịch tễ khi khách hàng đến mua xe và lái thử.

Mình đánh giá cao về việc sử dụng hình thức Marketing Online, trong thời điểm này không chỉ doanh nghiệp mình mà các doanh nghiệp khác cũng chú trọng đầu tư. Đây là phương án kinh doanh mới nhất để giới thiệu dịch vụ và sản phẩm cho khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Mục đích hướng tới của Showroom ô tô cũ Nam Dương từ trước đến nay là mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng. Mong muốn lớn nhất của bản thân mình là làm sao để xây dựng cơ sở chăm sóc sửa chữa lớn hơn để phục vụ tốt hơn.

Thị trường xe cũ đang ngày càng nở rộ, xuất hiện thêm nhiều mô hình và đối thủ cạnh tranh. Vậy, đâu là chiến lược để Nam Dương Auto phát triển và thu hút khách hàng?

ô tô

Nam Dương Auto không coi ai là đối thủ trong thị trường xe cũ, mỗi cơ sở kinh doanh sẽ có lợi thế và chiến lược kinh doanh riêng. Nhiều bên họ tập trung cạnh tranh về giá, bên mình lại tập chung vào chất lượng sản phẩm với mô hình kinh doanh hoàn toàn mới: “Bán Xe Cũ Có Bảo Hành”, các sản phẩm của Nam Dương được cam kết “3 Không”:

Hơn nữa, Nam Dương còn xây dựng Chính sách bán hàng “5 Đúng” gồm:

Cảm ơn anh về buổi phỏng vấn!

(Nguồn ảnh: Ngô Minh)


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Cảnh tượng thót tim: Đi ngang ngã tư, ô tô con bất ngờ bị "hố tử thần" nuốt chửng

Đoạn video ghi lại cảnh hiện trường vụ tai nạn liên quan đến "hố tử thần" bất ngờ mọc lên giữa ngã tư đường khiến nhiều người không khỏi thót tim.

Xem chi tiết: Cảnh tượng thót tim: Đi ngang ngã tư, ô tô con bất ngờ bị "hố tử thần" nuốt chửng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

Chiếc xe này đã khiến những phương tiện khác trên phố thời điểm đó gặp không ít khó khăn vì hành vi của mình.

Xem chi tiết: "Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

Xe hơi mới ra mắt tháng 5/2021: Toàn hàng “sang chảnh”, có cả siêu phẩm đắt nhất Thế giới

Soán ngôi chiếc xe đắt nhất Thế giới, Rolls-Royce Boat Tail chỉ là một trong số nhiều mẫu xe cao cấp được các nhà sản xuất ra mắt trên toàn Thế giới trong tháng 5/2021.

Xem chi tiết: Xe hơi mới ra mắt tháng 5/2021: Toàn hàng “sang chảnh”, có cả siêu phẩm đắt nhất Thế giới

Điểm danh những mẫu SUV, xe 7 chỗ và bán tải mới ra mắt Thế giới trong tháng 5/2021

Ngoại trừ sự xuất hiện của chiếc bán tải Ford F-150 Lightning, không có nhiều sự đột phá và bất ngờ trong số những mẫu xe đa dụng được ra mắt trong tháng 5.

Xem chi tiết: Điểm danh những mẫu SUV, xe 7 chỗ và bán tải mới ra mắt Thế giới trong tháng 5/2021

Điểm mặt những trang bị "độc" trên xe ô tô, nổi bật là hệ thống chống trộm logo

Những chiếc xe đắt đỏ bậc nhất thế giới như Rolls-Royce và Bentley thường có nhiều trang bị đắt đỏ và khá "lạ" ví dụ như khay rót champagne hay động cơ dát vàng.

Xem chi tiết: Điểm mặt những trang bị "độc" trên xe ô tô, nổi bật là hệ thống chống trộm logo

Xe BMW thế chấp mắc kẹt, ngân hàng rao bán 7-8 lần không xong

HDBank từng phải trải qua 7 lần rao bán chiếc xe ô tô con BMW 528I, sau 7 lần giá khởi điểm của chiếc xe này đã giảm từ 1,57 tỷ đồng xuống còn 1,39 tỷ đồng.

Xem chi tiết: Xe BMW thế chấp mắc kẹt, ngân hàng rao bán 7-8 lần không xong

Chạy lướt 2.000 km, chủ nhân rao bán MG HS 1.5T, lỗ nguyên tiền ra biển

Mặc dù mới chạy siêu lướt 2.000 km, nhưng chủ nhân đã chấp nhận lỗ cả trăm triệu đồng tiền đăng ký để bán MG HS 1.5T nhập khẩu Trung Quốc.

Xem chi tiết: Chạy lướt 2.000 km, chủ nhân rao bán MG HS 1.5T, lỗ nguyên tiền ra biển

Đi mua xăng, tài xế ngồi trong ôtô "ném" tiền xuống đất gây bất bình

Tổng hợp các tính năng, công nghệ đỉnh cao của Mercedes-Benz EQS

Đây là Rolls-Royce Boat Tail - chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới hiện nay, giá 20 triệu Bảng Anh

Những điều tài xế Việt nên để ý khi tham gia giao thông

Không triển khai theo yêu cầu, ACV khẳng định sẽ thu phí ra vào dưới 10 phút

Muốn đổi Hyundai Santa Fe 2021, con trai bà Tân Vlog bán xe vừa mua, chạy siêu lướt hơn 3.000 km

Hi hữu: Ô tô trên trời rơi xuống thủng mái nhà lúc nửa đêm, tài xế "xe bay" còn xin... ngủ nhờ vì quá sợ

Những lưu ý khi điều khiển ô tô dưới trời mưa

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất