Brilliance V7, mẫu xe Trung Quốc từng được tung hô như chất “Đức”, có tháng không bán được xe nào tại chính sân nhà
Mẫu xe Brilliance V7 ghi nhận con số tăng trưởng hơn 100% trong tháng 10 so với tháng trước đó. Tuy nhiên, đây không hẳn là tin vui bởi chỉ có 40 chiếc đến tay khách hàng, trong khi con số tháng 9 là 17 chiếc.
Thậm chí trong năm 2020, mẫu xe này ế tới mức không bán được chiếc nào trong tháng 3 và tháng 7, theo số liệu của Carsalesbase.
Những người quan tâm đến V7 còn đón một tin buồn khác khi Huachen Automotive Group Holdings, công ty mẹ của nhà sản xuất ô tô Brilliance China Automotive Holdings, phải làm thủ tục phá sản do nợ nần chồng chất.
Toà án Nhân dân Trung cấp Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo hộ phá sản của Huachen Automotive Group Holdings vào hôm 20/11 vừa qua. Theo đó, tập đoàn này sẽ tiến hành tái cơ cấu các thương hiệu riêng, không ảnh hưởng đến các đối tác liên doanh như BMW và Renault.
Brilliance V7 được đưa về Việt Nam hồi tháng 3 với giá 738 triệu đồng, hiện giảm còn 698 triệu đồng. Mẫu xe này được một số đơn vị truyền thông đưa thông tin rầm rộ rằng động cơ sử dụng của BMW, bên cạnh các ưu điểm khác là nhiều công nghệ, tính năng so với các xe cùng tầm giá.
Sau thông tin Brilliance phải làm thủ tục tái cơ cấu, nhà phân phối dòng xe V7 tại Việt Nam nói với truyền thông rằng việc này không ảnh hưởng đến kinh doanh cũng như chính sách với người dùng. Dù vậy, một số khách vẫn e ngại bởi theo tuyên bố thì xe được bảo hành 5 năm, trong khi hãng mẹ còn đang chật vật trước bờ vực phá sản
Beijing X7 là mẫu xe Trung Quốc tiếp theo thử sức tại thị trường Việt, sau Zotye Z8, Baic Q7 hay Brilliance V7…
Một số mẫu xe Trung Quốc khác đang bán tại Việt Nam cũng có doanh số không mấy khả quan thời gian gần đây. Trung bình từ đầu năm đến nay, lượng xe Baic X55 bán ra tại thị trường quê nhà mỗi tháng đạt 140 xe và có dấu hiệu đi xuống. Zotye Z8, Baic Q7 cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Beijing X7, sản phẩm được quan tâm thời gian gần đây, giảm doanh số dù thị trường chung tại Trung Quốc tăng trưởng hai chữ số. Mẫu ô tô này bán được 3.791 xe trong tháng 10, giảm mạnh so với con số hơn 4.600 xe bán được trong tháng 9 và tháng 8.
Xếp theo phân khúc SUV tại đây, mẫu X7 của Beijing tụt 11 hạng, rơi xuống vị trí thứ 75.
Thực tế, người dân Trung Quốc khá chuộng xe của các thương hiệu nội địa. Chẳng hạn, Haval H6 tiếp tục là chiếc SUV chạy nhất ở Trung Quốc với 52.734 xe bán ra trong tháng qua. Changan CS75 Plus tiêu thụ được 30.963 xe, qua đó vượt Honda CR-V để đứng ở vị trí thứ ba trong phân khúc.