Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2021, lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam đạt 3.945 xe, tăng gấp 6 so với cùng kỳ năm trước (655 xe).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 3/2021, Việt Nam nhập khẩu 16.980 xe ô tô, kim ngạch đạt 385,7 triệu USD.





Trong đó có 9.768 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, chiếm đến 58,5% thị phần. Tiếp theo đương nhiên là Indonesia với 4.209 chiếc, chiếm 25,2% thị phần. Trung Quốc đứng vị trí thứ 3 khi đạt 1.886 chiếc, chiếm 11,3% thị phần, tăng mạnh trở lại so với tháng trước. Còn lại 5% là số lượng xe được nhập khẩu từ các quốc gia: Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô, ô tô trung quốc, xe nhập khẩu, giá xe

Trong tháng 3/2021, Việt Nam nhập khẩu 16.980 xe ô tô, đạt kim ngạch đạt 385,7 triệu USD.

Lũy kế cả quý I/2021 tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 35.360 xe, tổng kim ngạch đạt hơn 810 triệu USD tăng 31,1% về lượng và 41,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020.


Đáng chú ý, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là dòng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và ô tô tải, chiếm tỷ trọng tới 92%. Trong đó, lượng xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu trong quý I/2021 là hơn 23.000 chiếc và ô tô tải là 9.450 chiếc.

3 thị trường chính có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất vẫn là các nước ở khu vực ASEAN: Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

Cụ thể, thị trường Thái Lan tiệp tục chiếm ưu thế lớn với 19.305 xe tăng tới 59,5% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm đến gần 55% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong quý I/2021. Tuy nhiên, trị giá bình quân nhập khẩu xe từ Thái Lan chỉ khoảng 19.300 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi bình quân chung của cả nước là hơn 22.900 USD/xe.

Ngoài Thái Lan, Trung Quốc cũng là quốc gia đang có số lượng xe được nhập về Việt Nam tăng cao trong quý I/2021 khi có tới 3.945 xe, đạt kim ngạch 145 triệu USD. Con số này tăng gấp 6 so với cùng kỳ năm trước (655 xe).

ô tô nhập khẩu, thị trường ô tô, ô tô trung quốc, xe nhập khẩu, giá xe

Ảnh: KT


Theo giới kinh doanh, lượng xe Trung Quốc tăng cao trong quý I/2021 là do một số đơn vị kinh doanh xe tư nhân đang đẩy mạnh việc phân phối các mẫu xe của Beijing, Brilliance, BAIC… do nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng. Các mẫu xe của các thương hiệu này thì thường có giá khác hợp lý, đi cùng lại có nhiều công nghệ hiện đại, mẫu mã bắt mắt.

Tuy vậy, Trung Quốc vẫn chỉ xếp ở vị trí thứ 3 trong số các quốc gia có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất trong quý I/2021.

Xếp thứ 2 là Indonesia với 8.946 xe, đạt kim ngạch 111,6 triệu USD (giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái)./.


TIN LIÊN QUAN

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Từ Beijing X7 đến MG, và gần đây là Haval và một loạt mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ, xe ô tô Trung Quốc vẫn miệt mài chinh phục thị trường.

Xem chi tiết: Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Trong đợt giảm giá lần này, bản cao cấp nhất của MG HS có mức giảm nhiều nhất, còn chưa đến 870 triệu đồng.

Xem chi tiết: MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Dù phân khúc tương đương Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson song Dongfeng T5 EVO có giá bán từ 699 – 730 triệu đồng, tương đương Kia Seltos.

Xem chi tiết: Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Như vậy, Dongfeng T5 EVO sẽ được bán ra với 2 phiên bản, trong đó bản cao cấp đang ưu đãi 39 triệu đồng cho những ai đặt cọc sớm.

Xem chi tiết: Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, lên tới hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tăng hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu đổ bộ tháng 5, giá rẻ bất ngờ chỉ dưới 300 triệu đồng/chiếc

Toyota phải tạm dừng sản xuất hai nhà máy ở Nhật Bản do thiếu chip

Tình trạng thiếu chip bán dẫn đang ngày một ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp xe hơi. Một nhà máy ô tô ở Nhật Bản sẽ phải tạm dừng sản xuất 8 ngày trong tháng 6/2021.

Xem chi tiết: Toyota phải tạm dừng sản xuất hai nhà máy ở Nhật Bản do thiếu chip

Lượng xe Suzuki bán ra bị giới hạn do thiếu nguồn cung linh kiện

Ảnh hưởng COVID-19, linh kiện sản xuất thiếu hụt dẫn đến nguồn xe ô tô Suzuki nhập khẩu bị sụt giảm lớn trong thời điểm đầu quý II năm 2021.

Xem chi tiết: Lượng xe Suzuki bán ra bị giới hạn do thiếu nguồn cung linh kiện

Yamaha ra mắt sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới

Từ xe Trung Quốc đến xe 'made in Vietnam' (Kỳ 1): Cú ra tay mang tên 'made in China' – thế giới sửng sốt!

Honda đã bán hơn 4,54 triệu xe trong năm qua

Nhiều mẫu xe “gây sốt”, ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam tăng phi mã 480%

Phân khúc sedan hạng B: Cuộc đua doanh số của Hyundai Accent và Toyota Vios

Xe Indonesia giá 280 triệu đồng tiếp tục tràn vào Việt Nam

Mua Toyota Vios trong tháng 5 được tặng ngay gói bảo hiểm 1 năm

Ảnh hưởng dịch Covid-19, thị trường ô tô sụt giảm

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất