Huawei, hãng viễn thông Trung Quốc, đang triển khai các chiến lược kinh doanh Internet trên xe ô tô (IoV - Internet of Vehicles).

ô tô trung quốc, huawei, huawei sản xuất ô tô, internet of vehicle, iov, Volkswagen
Huawei, hãng viễn thông Trung Quốc, đang triển khai các chiến lược kinh doanh Internet trên xe ô tô (IoV – Internet of Vehicles).

Huawei cho biết họ có khả năng hỗ trợ kỹ thuật mạnh mẽ, họ sẽ giúp khách hàng phát triển các ứng dụng liên quan đến IoV và sử dụng các công nghệ không dây dễ dàng hơn.





Bất chấp những tin đồn nói rằng Huawei sẽ sản xuất xe ô tô, công ty liên tục nhấn mạnh quyết tâm trở thành nhà cung cấp dịch vụ gia tăng cho các phương tiện kết nối thông minh (ICV), thay vì trở thành một nhà sản xuất ô tô.

“Huawei sẽ không sản xuất ô tô. Tập trung vào công nghệ ICT, Huawei sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô tạo ra các phương tiện thông minh tốt hơn”, công ty nhắc lại trong một tài liệu đăng trên Xingsheng Community, nền tảng cộng đồng nhân viên chính thức của Huawei, hôm 25/11/2020.

Công ty công bố chính thức gia nhập lĩnh vực IoV vào năm 2013 khi thành lập bộ phận kinh doanh IoV và ra mắt mô-đun ô tô “ME909T”, bắt đầu cung cấp các công nghệ kết nối Internet cho OEM.


Kể từ đó, mối hợp tác giữa Huawei và các nhà sản xuất ô tô đã được công bố hàng năm. Danh sách đối tác liên tục mở rộng từ kết nối mạng đến nền tảng máy tính gắn trên xe hơi, lái xe tự hành và các giải pháp liên quan đến ICV khác.

Ví dụ, vào năm 2014, Huawei đã tạo dựng quan hệ đối tác với các OEM như Dongfeng và Changan; vào năm 2015, hãng hợp tác với Volkswagen về R&D các ứng dụng IoV; vào năm 2016, Liên minh ô tô 5G được thành lập bởi Huawei, Audi, BMW Group, Ericsson, Nokia, Qualcomm và Intel; vào năm 2017, các chipset từ Hisilicon, công ty con của Huawei, đã được đưa vào xe của Mercedes-Benz và Audi; năm 2018, Huawei ra mắt nền tảng lái xe tự hành cấp độ 4 MDC600; vào tháng 1 năm 2019, công ty đã ra mắt chipset đa chế độ 5G Balong 5000 hỗ trợ giao tiếp từ Phương tiện đến Mọi thứ (V2X).

Vào năm 2020, đã có một loạt các nhà sản xuất ô tô gia nhập vòng kết nối bạn bè của Huawei. Hầu hết họ đều nhấn mạnh vào các công nghệ của Huawei khi quảng cáo các mẫu xe mới.

Vào ngày 4 tháng 6 năm 2020, BYD thông báo qua tài khoản WeChat chính thức của mình rằng mẫu xe hàng đầu BYD Han, sẽ là mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ Huawei 5G.

Công nghệ HiCar hỗ trợ 5G của Huawei giống như một giao diện hệ điều hành cốt lõi của ô tô chứ không phải đơn thuần là hệ thống thông tin giải trí trên ô tô. HiCar lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe điện BYD Han tung ra thị trường vào tháng 7 năm ngoái và sau đó sẽ được giới thiệu trên khoảng 30 thương hiệu xe hơi khác nhau. Với sự hỗ trợ của cấu hình phần cứng và công nghệ 5G của Huawei, các chức năng hỗ trợ lái xe tự động độc lập thông thường đã trở thành tính năng lái xe thông minh được kết nối trên Han EV.


Ngoài các mô-đun di động HiCar và 5G, Huawei cũng đã khai thác nhiều công nghệ cơ bản, như chip lái xe tự động và hệ điều hành trên xe hơi, đồng thời phát triển các bộ phận cốt lõi như mô-đun sạc và LiDAR.

Vào ngày 22 tháng 12 năm 2020, Huawei chính thức ra mắt LiDAR hiệu suất cao cấp ô tô với 96 chùm tia, có thể phát hiện người đi bộ và phương tiện trong khu vực đô thị cũng như các phương tiện đang chạy ở tốc độ cao.

Giải pháp LiDAR mới ra mắt lần đầu tiên sẽ được áp dụng trong ARCFOX HBT, một mẫu xe EV hiệu suất cao của BAIC BJEV ACRFOX, thương hiệu EV cao cấp được công bố cùng ngày.

Chủ tịch Zhu Huarong của Changan Automobile đã tiết lộ vào tháng 11 năm ngoái rằng nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Trùng Khánh sẽ bắt tay với Huawei và CATL để tung ra một thương hiệu ô tô thông minh cao cấp, thể hiện tầm quan trọng của Huawei đối với sự hợp tác.

Vào tháng 5 năm 2020, Huawei đã hợp tác với 18 nhà sản xuất ô tô, bao gồm FAW Group, Changan Automobile, Dongfeng Group, SAIC Group, để thành lập “Hệ sinh thái ô tô 5G”, với mong muốn đẩy nhanh việc thương mại hóa công nghệ 5G trong ngành ô tô.

Các nhà sản xuất ô tô hợp tác với Huawei chủ yếu do lợi thế kỹ thuật của Huawei trong các lĩnh vực như 5G, IoT (Internet of Things) và truyền thông gây ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng.

Yếu tố khác khiến nhà sản xuất ô tô quyết định hợp tác với Huawei là kiến ​​trúc của Huawei đang thay đổi mô hình kinh doanh tùy biến cao hiện có trong ngành ô tô.

Huawei dự định phát triển hệ sinh thái phần mềm và sản phẩm “1 + 8 + N” giúp tạo ra một thế giới nơi mọi thứ hoạt động cùng nhau một cách liền mạch, thông minh và dễ dàng, thay vì phát triển ô tô như một doanh nghiệp độc lập.

Theo lời giới thiệu của gã khổng lồ công nghệ, chữ “1” đại diện cho điện thoại thông minh, là cốt lõi của hệ sinh thái. “8” đề cập đến các thiết bị được kết nối bên ngoài / ngoại vi như PC, máy tính bảng, TV, âm thanh, kính, đồng hồ, đầu máy và tai nghe. Lớp “N” bao gồm tất cả các thiết bị IoT của bên thứ ba có thể được kết nối với công nghệ HiLink và Huawei Share của Huawei. Theo chiến lược này, Huawei có tham vọng xây dựng một hệ sinh thái dịch vụ 5G toàn diện bao gồm tất cả các kịch bản sinh kế.

Vào tháng 9 năm ngoái, Huawei đã tung ra phiên bản mới nhất của hệ điều hành Harmony, một phiên bản Trung Quốc thay thế cho hệ điều hành Android của Google. Hệ điều hành đã được áp dụng trong HiCar của Huawei, một nền tảng buồng lái thông minh cho phép người lái xe điều khiển hầu hết các chức năng tự động hóa trong cabin thông qua điện thoại thông minh của Huawei.

Một số người trong ngành tin rằng Hệ điều hành Harmony tự hào có tương lai phát triển đầy hứa hẹn trong lĩnh vực IoV và lái xe tự hành vì nó tạo thành kết nối giữa IoT và hệ điều hành điện thoại thông minh. Theo một nghiên cứu được công bố bởi McKinsey & Company, Trung Quốc có thể sẽ nổi lên trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới, trị giá hơn 500 tỷ USD doanh thu từ việc bán xe tự hành mới và các dịch vụ di chuyển vào năm 2030. Khi các nhà sản xuất ô tô chạy đua triển khai các lĩnh vực kỹ thuật non trẻ, mối hợp tác với Huawei có thể giúp họ tiến nhanh hơn trong việc tìm kiếm chỗ đứng.


TIN LIÊN QUAN

Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Từ Beijing X7 đến MG, và gần đây là Haval và một loạt mẫu xe được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp với Cục Sở hữu trí tuệ, xe ô tô Trung Quốc vẫn miệt mài chinh phục thị trường.

Xem chi tiết: Thương hiệu ô tô Trung Quốc nào sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt?

Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

Trong khi giá xe cũ ở nhóm xe phổ thông chứng kiến mức tăng cao đột ngột lên tới hơn 40% thì đối với nhóm xe sang, siêu xe, mức tăng cao nhất ghi nhận được chỉ là gần 15%.

Xem chi tiết: Bị tác động bởi Covid-19, giá xe cũ tăng vọt cao nhất đến hơn 40%

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Trong đợt giảm giá lần này, bản cao cấp nhất của MG HS có mức giảm nhiều nhất, còn chưa đến 870 triệu đồng.

Xem chi tiết: MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Volkswagen Tiguan 2021 – “Cú hit” trong phân khúc

Volkswagen Tiguan 2021 kế thừa những tinh hoa từ thế hệ tiền nhiệm, đồng thời được phát triển lên một tầm cao mới để tiếp nối những thành công vang dội trong quá khứ. Dẫu vậy, giá bán vẫn là một điểm yếu mà Tiguan cần khắc phục nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ đến từ Nhật Bản.

Xem chi tiết: Volkswagen Tiguan 2021 – “Cú hit” trong phân khúc

Ford EV crossover mới sẽ sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen

Ford đang bắt đầu phát triển mẫu crossover EV hoàn toàn mới sẽ nằm bên dưới Mustang Mach-E trong danh sách toàn cầu của thương hiệu. Mẫu xe điện mới này của Ford sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên mà hãng sẽ sản xuất cùng với Volkswagen.

Xem chi tiết: Ford EV crossover mới sẽ sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen đã hợp tác để xây dựng Astypalea thành hòn đảo năng lượng xanh, với mục tiêu tất cả phương tiện đều chạy điện. Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen – Herbert Diess cùng Thủ tướng Hy Lạp – Kyriakos Mitsotakis đã bàn giao những chiếc xe điện Volkswagen […]

Xem chi tiết: Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Hongguang Mini là mẫu xe điện tí hon có giá chỉ hơn 100 triệu đồng tại Trung Quốc. Mẫu xe đã giúp nhà sản xuất trở thành hãng bán xe điện số 1 thị trường, vượt cả Tesla.

Xem chi tiết: Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Tập đoàn đầu tư Quantum Group tăng giá thầu để cố mua Lamborghini

Tập đoàn Quantum không từ bỏ nỗ lực mua lại Lamborghini từ tay Volkswagen khi sẵn sàng chi thêm tiền so với mức 7,5 tỷ euro đề nghị lúc đầu.

Xem chi tiết: Tập đoàn đầu tư Quantum Group tăng giá thầu để cố mua Lamborghini

Tập đoàn Quantum quyết tâm mua hãng siêu xe Lamborghini dù Volkswagen không muốn bán

Khước từ đề nghị 211 ngàn tỷ VNĐ, Lamborghini tiếp tục được hỏi mua với giá 265 ngàn tỷ VNĐ

Dongfeng T5 EVO chuẩn bị về Việt Nam, giá cạnh tranh Kia Seltos

Trả giá 9,2 tỷ USD không bán, 'đại gia' tiếp tục hỏi mua hãng xe Lamborghini với giá 11,5 tỉ USD

Volkswagen từ chối đề nghị bán Lamborghini với giá 211 ngàn tỷ VNĐ

Volkswagen tuyên bố sẽ không bán Lamborghini

Dongfeng T5 EVO bản base chốt giá gần 670 triệu tại Việt Nam: Đổi option lấy giá rẻ, tháng 6 về nước, cạnh tranh Honda CR-V

Volkswagen kiên quyết không bán Lamborghini giá 211 nghìn tỷ đồng

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất