Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.935 xe, tăng 127% so với tháng 2/2021 và tăng 61% so với tháng 3/2020.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.935 xe bao gồm: 21.089 xe du lịch, 9.227 xe thương mại và 619 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 119%; xe thương mại tăng 145% và xe chuyên dụng tăng 246% so với tháng 2/2021.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.140 xe, tăng 99% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.795 xe, tăng 177% so với tháng trước.
Biểu đồ doanh số các dòng xe du lịch (xanh), thương mại (đỏ), chuyên dụng (tím) năm 2021.
Nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2021 tăng 36% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 34%; xe thương mại tăng 43% và xe chuyên dụng tăng 17% so với cùng kì năm ngoái.
Cũng tính đến hết tháng 3/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24% trong khi xe nhập khẩu tăng 55% so với cùng kì năm ngoái.
Biểu đồ doanh số của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2021.
Cùng với đó, qua báo cáo của các hãng, VAMA, dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng 3/2021 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 6.807 xe; tiếp đến là Toyota 6.527 xe, Kia 3.745 xe, Ford 3.228 xe, Mazda 2.606 xe, Honda 2.486 xe…
Danh sách những mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 3/2021 cũng đã có nhiều thay đổi, mẫu xe bán tải Ford Ranger bất ngờ vươn lên dẫn dắt toàn thị trường ô tô Việt Nam khi đạt doanh số 2.171 xe; tiếp đến là sedan Hyundai Accent với 2.094 xe; sedan Toyota Vios 1.971 xe; SUV đô thị cỡ nhỏ Kia Seltos 1.602 xe; SUV đô thị cỡ nhỏ Toyota Corolla Cross 1.390 xe…
Trong tháng 3/2021, Ford Ranger bất ngờ vươn lên thành mẫu xe bán chạy nhất tháng với 2.171 xe bán ra thị trường.
Theo giới kinh doanh, doanh số trong tháng 3/2021 đã có được khởi sắc sau tháng Tết (tháng 2/2021) nhờ các chính sách ưu đãi, giảm giá và việc các hãng xe đã tung ra liên tục các phiên bản nâng cấp. Đồng thời, dịch Covid-19 cũng đã được kiểm soát nên cũng phần nào thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.
Tuy nhiên, việc thị trường có đạt được những mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong thời gian tới cũng là điều chưa thể khẳng định vì sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nền kinh tế chung vẫn khá nặng nề. Bên cạnh đó, các chính sách kích cầu kinh tế cũng chưa rõ nét, người dân vẫn đang tập chung vào việc khôi phục và các phương án đầu tư an toàn, chứ chưa nghĩ nhiều tới mua sắm./.