So với nửa cuối tháng 3.2021, lượng ô tô nhập khẩu giảm gần 1.000 xe. Tuy nhiên lũy kế tính từ đầu năm đến 15.4, cả nước nhập khẩu 42.663 ô tô các loại, tăng 44,8% so với cùng kỳ 2020.
Theo Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 4.2021 cả nước nhập khẩu 7.338 ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt gần 153 triệu USD.
So với nửa cuối tháng 3.2021, lượng ô tô nhập khẩu giảm gần 1.000 xe, trong khi kim ngạch giảm hơn 14 triệu USD.
Tuy nhiên lũy kế tính từ đầu năm đến 15.4, cả nước nhập khẩu 42.663 ô tô các loại, kim ngạch đạt 962,5 triệu USD, tăng 44,8% về lượng và 50,9% về kim ngạch so với cùng kỳ 2020.
Tổng cục Hải quan cho rằng, nếu xét về thị trường nhập khẩu (cập nhật hết tháng 3), Thái Lan tiếp tục chiếm ưu thế lớn với gần 55% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước trong quý I/2021.
Cụ thể, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong quý I.2021 đạt 19.305 chiếc, chiếm 55%; lượng xe nhập khẩu từ Indonesia đạt 8.946 chiếc, chiếm 26%. Phần nhỏ bé còn lại dành cho xe có xuất xứ từ 10 nước còn lại mà Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Đáng chú ý, cả Thái Lan và Indonesia đều không phải là những nước có nền công nghiệp ô tô lớn trên thế giới mà thực chất, chỉ là những “xưởng” lắp ráp của các tập đoàn ô tô hàng đầu.
Trong khi đó, các nước có nền công nghiệp ô tô phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc lại chỉ cùng nhau sở hữu miếng bánh xe nhập khẩu tại Việt Nam vốn đã nhỏ bé lại ngày càng bị cắt gọn bớt. Thị trường nhập khẩu Trung Quốc với 3.945 xe, kim ngạch đạt 145 triệu USD…