Giá xe như vậy là đắt hay rẻ? Chính sách cho thuê Pin lợi hay thiệt? Chi phí sử dụng cao hay thấp khi so với xe chạy xăng hay ai phù hợp với dòng ô tô điện VF e34 này là những vấn đề được bàn luận rất nhiều khi mẫu ô tô điện VinFast VF e34 công bố vào ngày hôm 24/3.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

Ô tô điện là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô khi thế giới đang hướng tới việc giảm lượng khí thải, hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch đang ngày càng cạn kiệt.

Ô tô điện mới phát triển mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt từ khi hãng Tesla của Mỹ bán ra những mẫu xe điện mang tính đột phá. Không chậm chân, hiện nay hàng loạt các ông lớn từ Đức như Porsche, Audi, Mercedes và nhiều hãng xe khác đã hoạch định chiến lược chuyển đổi sang những mẫu ô tô điện làm chủ lực trước năm 2050.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

Khá bất ngờ khi một hãng xe Việt non trẻ như VinFast lại sớm tham gia vào mảng xe điện như vậy. Chọn hướng tới phân khúc và cách định giá số đông người Việt có thể tiếp cận, mẫu ô tô điện VinFast VF e34 có mức giá chính thức là 690 triệu đồng. Những khách hàng đặt mua xe từ nay đến 30/6/2021 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt là mức giá chỉ 590 triệu đồng kèm 01 năm miễn phí thuê bao pin.

Mức giá trên được đánh giá là hấp dẫn. Tuy nhiên, vì là mẫu xe điện tiên phong nên VF e34 vẫn vấp phải nhiều sự cân nhắc, đắn đo từ khách hàng. Câu hỏi đặt ra là Giá xe như vậy là đắt hay rẻ? Chính sách cho thuê Pin lợi hay thiệt? Chi phí sử dụng cao hay thấp khi so với xe chạy xăng hay ai phù hợp với dòng xe điện e34 này?

Giá xe VF e34 như vậy là đắt hay rẻ?

Với cách tính mức giá lăn bánh hiện hành, tức là bao gồm Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bảo hiểm bắt buộc, tùy từng loại xe); phí đăng kiểm (tùy từng loại xe); chi phí bảo trì đường bộ (tùy từng loại xe); phí trước bạ: 10%; lệ phí cấp biển số (tùy từng địa phương)… mức giá lăn bánh của VinFast VF e34 2021 tại TP.HCM sẽ như sau:

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

Giá bán trong thực tế có thể khác, tùy từng khu vực và trang bị nhưng sẽ không chênh lệch quá nhiều, với khoảng 670 triệu lăn bánh nếu đặt mua xe trước 30/6 và 780 triệu đồng tiền lăn bánh nếu đặt mua xe sau 30/6.

Giá bán này khi so với các dòng thuộc phân khúc CUV cỡ C rất cạnh tranh và cực kỳ hấp dẫn nếu như VF e34 là một mẫu xe xăng. Nhưng vì là mẫu xe điện đầu tiên ở Việt Nam nên người mua VF e34 vẫn còn cân nhắc nhiều.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

Để có được mức giá này, VinFast đã thực hiện chiến lược “cho thuê pin”. Tức là giá bán nói trên chưa bao gồm tiền pin và người dùng sẽ chi trả tiền thuê pin hàng tháng.

Chính sách này sẽ khiến nhiều người phân vân bởi quan điểm “sở hữu” khi mua xe hơi, xem xe hơi là tài sản vốn ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người Việt, “bỏ tiền ra mua xe mà còn phải thuê pin là thuê thế nào?

Vậy chính sách cho thuê Pin lợi hay thiệt?

Cho thuê pin là một chính sách mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Theo đó, nhà sản xuất bán một chiếc xe trọn vẹn nhưng phần pin lại được tính là “thuê”.

Tiền thuê pin cộng với tiền điện (sạc pin) được hãng xe Việt tính toán vào khoảng 998 đồng/km hay 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km (tương đương chi phí cho xe chạy xăng thông thường).

Theo hãng xe Việt, việc “cho thuê pin” sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng:

1. Lợi ích trước mắt là giá pin đã được cắt khỏi giá xe, giúp khách hàng giảm chi phí mua, giảm chi phí đóng thuế. Trên một mẫu xe điện, khối pin chiếm giá trị rất lớn để quyết định giá thành của xe.

Ví dụ tham khảo, giá của bộ pin đi kèm theo xe Toyota Corolla Cross Hybrid là vào khoảng 92,5 triệu chưa thuế và các chi phí lắp đặt. Và đây chỉ là bộ pin nhỏ trên xe chứ không phải là một bộ pin lớn, hoàn chỉnh như trên xe EV.

Đối với một xe điện EV, giá trị bộ pin thường hơn phân nửa so với giá trị chiếc xe. Ví dụ như giá của Hyundai Kona Eletric tại Úc là 60.000 AUD thì chi phí thay pin là 36.000 AUD.

Theo cách tính này, giá bán của VinFast VF e34 đã có thể lên đến trên 1 tỷ đồng, nhưng nhờ chính sách “thuê pin” mà giá chỉ còn khoảng 700 triệu.

2. VinFast sẽ chịu rủi ro về chất lượng và tuổi thọ của pin trong suốt quá trình sử dụng. Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi cho pin mới.

3. Đồng thời với chính sách thuê pin là chính sách bảo hành 10 năm cho VF e34. Tức là ngoài những rủi ro về pin đã được đảm bảo ở chính sách “thuê pin”, người dùng cũng không cần lo quá nhiều về các linh kiện, bộ phận khác trên xe.

Tại Mỹ, Hyundai Kona Electric có chính sách bảo hành tương đối dài, nhưng cũng chỉ đạt mức 3 năm/58.000 km.

Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần hãng xe Việt giải đáp:

1. Việc sở hữu không trọn vẹn xe, khi phần pin vẫn còn nằm trong hợp đồng “thuê pin” với nhà sản xuất.

2. Việc mua bán, trao đổi xe cũ sẽ ảnh hưởng ra sao? Bởi người ký tên trên hợp đồng “thuê pin” với nhà sản xuất rõ ràng là người chủ đầu tiên.

3. Các vấn đề độ xe, trang bị thêm phụ kiện ảnh hưởng đến đường điện hoặc pin trên xe sẽ được giải quyết ra sao

4. Khi pin có vấn đề, tự cháy nổ, dẫn đến cháy xe thì trách nhiệm thuộc về bên nào?

Chi phí sử dụng cao hay thấp khi so với xe chạy xăng?

Với giá xăng hiện tại là 19.000 đồng/lít và mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km, chi phí đổ xăng ước tính khoảng 1.482 đồng/km.

Còn phí thuê bao pin hàng tháng với ô tô điện VinFast là 1.450.000 đồng cho quãng đường tối đa 1.400km (mức di chuyển trung bình hàng tháng ít nhất của 1 ô tô). Khi di chuyển quá quãng đường 1.400km, khách hàng trả thêm 998 đồng/km.

Theo giá điện sinh hoạt bậc 5 hiện tại (3.117 đồng/kW) và mức tiêu hao năng lượng trung bình 15,52 kW/100km, chi phí tiền điện sạc xe ước tính là 484 đồng/km.

Tổng cộng, chi phí thuê pin và sạc điện là 1.482 đồng/km, bằng với chi phí đổ xăng tính trên mỗi km di chuyển.

Ví dụ:

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

Sạc ở đâu?

Đây là vấn đề quan tâm hàng đầu của xe điện, giống như khi đi xe xăng/dầu phải chú ý chuyện tìm cửa hàng xăng/dầu.

Có hai cách sạc VinFast VF e34: tại nhà với nguồn 220V từ các ổ cắm hoặc tại trạm sạc mà VinFast xây dựng.

Chủ xe được cung cấp một adapter để có thể sạc tại nhà. Tùy thuộc vào công suất sạc, pin mà thời gian sạc đầy là khác nhau. Thông thường, sẽ mất khoảng 10-12 tiếng để làm đầy nếu sử dụng điện dân dụng.

Nếu sạc tại trạm, khách có thể chọn chế độ sạc nhanh với công suất sạc 60 kW. Khi ấy, sạc 15 phút đủ điện cho 180 km di chuyển trong điều kiện lý tưởng.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

VinFast đang phát triển và muốn đạt con số 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe ô tô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở Trung tâm Tỉnh/Thành phố như: chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn, trạm dừng nghỉ…vào cuối năm nay.

Nếu số trạm sạc được phát triển hợp lý và đảm bảo mật độ thì người sử dụng xe điện VinFast VF e34 sẽ không quá bận tâm về vấn đề này.

Tuy nhiên, những khách hàng không bảo quản xe ngay bên cạnh như ở chung cư hay gửi xe tại bãi xe sẽ phải tính toán chuyện tìm chỗ sạc hoặc chỗ sạc phải đáp ứng đủ số xe của 1 chung cư/tòa nhà văn phòng.

Vận hành xe ra sao?

Đây có lẽ là chi tiết được quan tâm nhất trên một nẫu xe điện. VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW (148 mã lực), mô-men xoắn cực đại 242 Nm. Ưu điểm của xe điện là cho khả năng tăng tốc tức thì, nhanh hơn so với xe xăng nên trải nghiệm vận hành cũng thú vị hơn.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

VinFast VF e34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, 300km là con số trong điều kiện lý tưởng, sẽ được kiểm chứng khi phiên bản sản xuất ra mắt chính thức. Nhưng kể cả với mức quãng đường 2/3, tương ứng 200km cho 1 lần sạc đầy, người dùng đã có thể sử dụng mẫu xe này khá thoải mái trong khu vực nội thành và các tỉnh lân cận.

Việc đem xe đi xa hơn, ở các tỉnh có khoảng cách từ 200-300 km trở lên thì cần được cân nhắc và tính toán trạm sạc kỹ lưỡng khi sử dụng.

Bảo dưỡng, bảo hành

Ưu điểm của xe ô tô điện là không có nhiều chi tiết phức tạp như xe sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) nên không phải tốn chi phí hay thời gian cho chuyện thay nhớt hay các chi tiết mài màn theo thời gian vận hành (trừ lốp xe) nên chuyện bảo dưỡng cho xe điện không đáng bận tâm.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

VinFast áp dụng thời gian bảo hành 10 năm với VF e34, khá dài và phù hợp với tính chất xe điện. Người mua xe có thể an tâm chuyện này.

Về pin, thông thường tuổi thọ một bộ pin vào khoảng 10 năm và khi tình trạng chỉ còn dưới 70% so với ban đầu, VnFast sẽ thay thế pin mới cho khách hàng, rõ ràng chính sách cho thuê pin sẽ có lợi cho khách hàng ở khoản này khi rủi ro về pin-chi tiết quan trọng và đắt giá nhất của một chiếc ô tô điện đã được VinFast chịu trách nhiệm về rủi ro.

Ai sẽ phù hợp với những dòng ô tô điện như VinFast VF e34?

Như đã đề cập ở đầu bài viết, mức giá của VinFast VF e34 dễ tiếp cận với số đông người có khả năng mua xe ô tô tại Việt Nam.

Ô tô điện VinFast VF e34: những vấn đề cần hiểu rõ khi so sánh với xe chạy xăng

Tuy nhiên với đặc thù của xe điện nói chung thì VinFast VF e34 sẽ phù hợp với những khách hàng ở các thành phố lớn, dùng xe ô tô để đi làm hàng ngày với quãng đường không quá 80 km/ngày hay nhóm khách hàng hiện đại muốn sở hữu/trải nghiệm một mẫu xe điện thông minh, thân thiện với môi trường theo đúng xu hướng sử dụng xe hiện nay trên toàn thế giới.

Các bác có những chia sẻ hay và thực tế về xe điện có thể đóng góp thêm!

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất