Như thông tin đã đăng tải, Vinfast chính thức nhận đơn đặt hàng chỗ mẫu xe điện Việt đầu tiên Vinfast VF e34, và cũng đã xây dựng hệ thống trạm sạc điện trên khắp cả nước để phục vụ cho sản phẩm này. Từ đó dấy lên câu hỏi, xe điện của các hãng khác bán tại Việt Nam có được sử dụng chung hệ thống trạm sạc của Vinfast hay không? Chúng tôi đã tìm hiểu và đưa ra câu trả lời cho các bạn như sau.
Hiện tại, tất cả các trạm sạc của Vinfast chỉ dành cho xe điện Vinfast sử dụng. Các cổng sạc được sử dụng tại hệ thống trạm sạc của VinFast là loại tiêu chuẩn chung dành cho ô tô điện (Type 2 đối với cổng AC còn cổng DC là loại CCS), nhưng hệ thống sạc sẽ chỉ có thể kích hoạt qua ứng dụng (app) trang bị trên các xe ô tô điện của VinFast. Ô tô điện hãng khác vẫn có thể cắm vừa cổng sạc của VinFast nhưng sẽ không sạc được điện do không có app để sử dụng.
Trạm sạc của VinFast sử dụng cổng sạc tiêu chuẩn nhưng chỉ có thể kích hoạt qua app trang bị trên các mẫu ô tô điện chính hãng.
Điều này có nghĩa rằng hệ thống trạm sạc của VinFast trước mắt sẽ chỉ có thể phục vụ ô tô điện chính hãng. Trong tương lai, nếu các hãng xe khác có nhu cầu thì vẫn có thể thỏa thuận với VinFast để khai thác dịch vụ, hãng xe Việt có thể sẽ cân nhắc các phương án triển khai sao cho hợp lý.
Cổng sạc CCS trên một số mô hình trạm sạc trước đó của VinFast.
Còn nguyên nhân chính của việc cổng sạc VinFast chỉ có thể kích hoạt qua app riêng là do hãng xe Việt bán ô tô điện theo hình thức cho thuê pin và sẽ tính tiền bằng app chứ chưa có phương án thanh toán tiền mặt. Đồng thời, việc sử dụng app sẽ tiện lợi cho khách hàng hơn bởi theo như mô tả của đại diện VinFast, khi đến trạm sạc người dùng có thể bật app lên, hệ thống báo sạc ở cây số bao nhiêu thì chỉ cần đánh xe đến đó, không phải mất công tìm kiếm chỗ sạc bằng “camera cơm”.
VinFast mới chỉ nhận cọc mẫu xe điện VF e34 thuộc phân khúc C-SUV, dự kiến bắt đầu bàn giao vào tháng 11 tới đây.
Bên cạnh thông tin trên, tư vấn bán hàng còn hé lộ VinFast có kế hoạch triển khai 2.100 trạm sạc trên toàn quốc với khoảng cách giữa các trạm trong nội vi thành phố là 2 km còn ngoài quốc lộ, cao tốc sẽ là 60 – 80 km. Hệ thống trạm sạc này sẽ được thiết lập tại các trung tâm thương mại, chung cư, tòa nhà văn phòng, bãi đỗ xe còn trên các tuyến cao tốc sẽ là các trạm dừng nghỉ.
Hiện tại ở Việt Nam, ô tô điện vẫn còn là dòng xe thuộc về thiểu số với VinFast đang xây dựng hệ thống sản phẩm của mình và ngoài ra còn có Porsche Taycan đã bắt đầu giao xe cho khách từ đầu tháng 4/2021. Tuy nhiên, hiện Porsche mới chỉ thiết lập 2 trạm sạc đặt tại 2 đại lý Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Porsche Taycan có 7 phiên bản tại Việt Nam với giá bán từ 4,76 – 9.55 tỷ đồng.
Không chỉ riêng mình Porsche Taycan, được biết “S-Class bản chạy điện” Mercedes-Benz EQS cũng có kế hoạch sẽ về Việt Nam, chưa rõ trong năm nay hay sang năm 2022 do mẫu xe này cũng chỉ mới “lên sóng” thị trường quốc tế vào tháng 4 vừa qua. Khác với Porsche, Mercedes-Benz Việt Nam vẫn chưa xây dựng hệ thống trạm sạc riêng của mình nhưng nếu có thì nhiều khả năng hãng xe Đức cũng chỉ lắp đặt cây sạc tại hệ thống đại lý chính hãng.
Mercedes-Benz EQS được ví von như S-Class của phân khúc ô tô điện.
Vậy nên, trong trường hợp có nhu cầu cả Porsche lẫn Mercedes-Benz đều có thể đặt vấn đề với VinFast về việc khai thác hệ thống trạm sạc của hãng xe Việt. Nhưng điều đó có lẽ sẻ chỉ xảy ra khi dung lượng người sử dụng ô tô điện của các hãng xe này đạt tới một mức nào đó.