Câu chuyện dường như đã quá quen thuộc với chúng ta vào mùa mưa đó là đi xe máy bị ngập nước. Việc này tưởng chừng như vô hại với những ai đi qua được chỗ ngập hoặc xe chết máy nhưng vẫn khởi động lại được ngay. Tuy nhiên, nhiều chủ xe không biết rằng nước bẩn và các chi tiết máy có thể gọi là “kẻ thù” của nhau. Nước bẩn hay nước mưa có khả năng làm oxy hóa các chi tiết máy rất nhanh, gây ra tình trạng rỉ sét. Nặng hơn khi đi qua những khu vực ngập là nước vào máy, vào chế hòa khí và lọc gió dẫn đến chết máy, thậm chí hỏng động cơ vì thủy kích.
Lái xe qua đoạn đường ngập nước là nỗi khổ của nhiều người
Cách nhận biết xe bị ngập nước
Những dấu hiệu để biết rằng chiếc xe của bạn bị ngập nước là:
- Xe bị tắt/chết máy đột ngột;
- Xe bị giật, tăng tốc khó khăn hơn sau khi đi qua vùng bị ngập nước, xăng cũng hao nhanh hơn;
- Khi thay dầu nhớt, bạn thấy dầu nhớt xe chuyển sang màu vàng nhạt như cà phê sữa.
Nguyên nhân của việc chết máy sau khi xe bị ngập nước
Xe máy ngập nước khiến động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng. Mức độ tùy vào tình trạng ngập đến đâu và cách xử lý của chủ xe sau đó.
Bugi ẩm
Đối với vùng ngập thấp, xe chết máy do bugi ẩm nước, không đánh tia lửa điện cho quá trình cháy trong buồng đốt.
Bu-gi ẩm là một trong những nguyên nhân gây chết máy
Động cơ bị vào nước
Trường hợp xe ngập sâu và ngâm lâu dưới nước. Khi này, nước sẽ có thể vào máy qua đường gió, qua chế hòa khí và thậm chí với những chiếc xe cũ với bộ hơi yếu hoặc “zoăng” máy đã cũ, nước còn có thể ngấm vào bên trong cục máy qua các đường này. Với trường hợp này, khi đó lọc gió sẽ ướt và không hút được gió vào và thay vào đó sẽ hút nước trộn xăng vào buồng đốt và xe sẽ không nổ được máy, khi này rất dễ gây ra tình trạng thủy kích bởi lượng nước trong buồng đốt quá nhiều gây hỏng hóc các chi tiết máy như piston, tay biên.
Xe ngập nước thì bị làm sao?
Nhiều người thắc mắc xe bị ngập nước chết máy phải làm sao? Trong mùa mưa, nhiều nơi khó tránh khỏi tình trạng bị ngập thường xuyên khiến những chiếc xe bị ảnh hưởng, để xử lý vấn đề này chúng tôi xin có một vài lời khuyên cho bạn như sau.
Đối với xe số
Khi xe chết máy lưu ý dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo hơn, dựng chân chống giữa và dựng cao đầu xe cho nước chảy từ trong pô ra ngoài. Khi xe máy bị ngập nước và chết đột ngột, nếu nổ máy 1, 2 lần không được thì không nên cố đề hay nổ máy, điều này sẽ làm cho sự việc càng thêm nghiêm trọng.
Dốc ngược xe là phương pháp để nước ra khỏi ống xả
Nếu đề nổ máy được nên về số N và kéo ga một lúc để nếu có nước trong pô xe thì sẽ được giải phóng ra ngoài và độ nóng của máy sẽ làm khô một số bộ phận như bugi.
Nếu xe chết máy không nổ được, lưu ý dùng công cụ tháo bu-gi ra rồi lau thật khô cả bugi và chụp bu-gi rồi lắp trở lại, dụng cụ này thường được các hãng xe trang bị sẵn trong cốp xe khi mua xe mới. Trong trường hợp xe vẫn không nổ, khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí bằng cách dùng dụng cụ xoáy ngược chiều kim đồng hồ ốc xả xăng ở đáy chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy.
Trên là phương pháp xử lý tạm thời cho xe chết máy khi ngập nước, các bạn nên lưu ý sau đó chiếc xe cần được vệ sinh, bôi trơn lại các chi tiết như nhông xích, làm khô bộ điện. Xe bị ngập nước có cần thay nhớt không? Đây là việc làm cần thiết, bạn lưu ý thay dầu máy sớm nhất có thể để tránh tình trạng dầu bị lẫn nước và gây ra mòn hỏng các chi tiết máy.
Đối với xe ga
Về cơ bản, xe tay ga bị ngập nước cũng có phương pháp xử lý tạm thời giống xe số, nhưng cấu tạo xe tay ga đặc biệt hơn, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước rất dễ lọt vào làm cho dầu máy bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường sang màu trắng đục.
Dầu xe máy khi bị lẫn nước sẽ ra màu trắng đục gây mất khả năng bôi trơn
Khi xe ga bị ngập nước chết máy, không nên cố khởi động lại xe, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần đó, hoặc nếu có thể bạn tự thực hiện các bước sau:
Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, dầu láp, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.
Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện. Lưu ý cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.
>>> 6 lưu ý cơ bản nhưng lại rất quan trọng trong việc bảo dưỡng xe gắn máy
Phương pháp đi xe máy qua đường ngập an toàn nhất
Đi xe qua vùng nước ngập cần lưu ý giữ đều ga, đi số thấp
Đối với xe số
Người điều khiển xe số qua những nơi bị ngập lụt nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga. Lưu ý nếu ngập quá sâu thì không nên đi qua.
Đối với xe ga
Điều khiển xe chậm và đều ga, nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì không nên điều khiển xe qua những nơi đó.
Đối với xe côn
Khi điều khiển xe máy côn tay khi đi qua vùng ngập lụt, bạn nên đi số thấp nhất có thể và giữ đều tay ga, lưu ý chạy âm côn một chút, không nhả hết côn và cố gắng không để xe chết máy.
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm khi xe máy bị ngập nước để các bạn tham khảo. Hy vọng thông tin vừa rồi đã giúp ích cho bạn trong việc điều khiển cũng như xử lý tình huống đi vào vùng nước ngập một cách hiệu quả.
Kuro