Dầu nhớt giả đã và đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Vậy làm thế nào để phát hiện và cách phân biệt với dầu nhớt chính hãng như thế nào?
Nhớt xe máy là một phần không thể thiếu trong việc vận hành của xe, hiện nay tình trạng dầu nhớt giả tràn lan đang là một vấn nạn nhức nhối.
Với bề ngoài không khác gì thật nên được một số cửa hàng sửa chữa xe máy sử dụng để đổ cho khách mà không quan tâm đến những tác hại nhớt giả có thể gây ra cho phương tiện của khách hàng. Chính vì vậy, việc phát hiện nhớt giả càng sớm sẽ giúp cho xe của bạn vận hành ổn định và không ảnh hưởng đến động cơ.
Dấu hiệu phát hiện động cơ của xe máy khi bị đổ dầu nhớt giả
Rất khó để phát hiện phương tiện của mình “dính” nhớt giả trong vài km đầu tiên. Tuy nhiên, sau khoảng 100 – 200 km, xe đổ nhớt giả sẽ xuống cấp rất nhanh, lúc này động cơ sẽ có hiện tượng gào máy và rất nóng, xe chạy không còn bốc nữa và nhớt sẽ rất nhanh bị đen khi thải ra ngoài.
Ngoài ra, do nhớt giả không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng cực kỳ.
Nguyên nhân là do nhớt giả được lọc và tẩy màu lại từ nhớt thải nên rất nhanh xuống cấp, tính bôi trơn của nhớt cực kém nên không thể đảm bảo độ bôi trơn cho động cơ được.
Cách nhận biết dầu nhớt giả
Một bình nhớt giả thường nhìn sẽ cũ, nắm bình không chặt, lớp màng dán bên trong nắp thường được dán qua loa, xiêu vẹo.
Khi cầm bóp bình nhớt giả sẽ không căng mà rất lỏng lẻo do công nghệ đóng chai không chuẩn như hàng thật được.
Còn có những loại nhớt được làm giả rất tinh vi với việc sản xuất luôn một vỏ chai mới tương tự, điều này sẽ làm người sử dụng xe khó lòng nhận ra được và chỉ còn cách là phân biệt dựa vào các ký hiệu mà nhà sản xuất đưa ra để nhận biết.
Những lưu ý khi chọn nhớt
Để chọn được cho mình những sản phẩm nhớt xe máy tốt, tránh mua nhầm hàng rỏm, hàng kém chất lượng, khi chọn nhớt xe chúng ta cần lưu ý thêm một số điều như sau:
Thứ nhất, nên chọn những cửa hàng sửa chữa uy tín, chuyên nghiệp hoặc những cửa hàng quen thuộc của mình. Và chọn những loại nhớt có thương hiệu như Castrol, Shell, Mobil, BP…
Thứ hai, khi nhân viên sửa chữa đổ nhớt vào xe thì chúng ta cần quan sát kỹ niêm phong trên chai nhớt. Nếu niêm phong trên chai nhớt được hàn không kỹ, có các vết rách trầy xước thì tuyệt đối chúng ta không nên đổ nhớt này.
Thứ ba, hàng nhớt giả có giá khá “bèo”. Nếu cửa hiệu nào bán chai nhớt quá thấp so với mặt bằng chung của thị trường, các bạn nên đề nghị được xem xét chai nhớt đó thật tỉ mỉ trước khi quyết định sử dụng nhé.
Thứ tư, nếu đã phát hiện mình đổ phải nhớt giả vào động cơ thì nên xả bỏ ngay và thay mới bằng một loại nhớt thật khác, sau đó chỉ sử dụng xe trong khoảng 200 – 300 km thì nên tiếp tục thay nhớt mới để đảm bảo phần nhớt giả được loại bỏ hoàn toàn.