Hậu quả của việc động cơ ô tô bị quá nhiệt
Thông thường, động cơ ô tô sẽ hoạt động tốt trong vòng từ 5 – 7 năm đầu tiên hoặc thậm chí là 10 năm mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Để có được điều này thì điều quan trọng là cần phải chăm sóc bảo dưỡng ô tô của bạn thường xuyên để bảo vệ động cơ.
Mặc dù động cơ được sản xuất với tuổi thọ cao nhưng nó không thể chịu nhiệt độ quá cao trong thời gian dài. Đặc biệt, ở những tình huống nghiêm trọng, động cơ có thể ngừng hoạt động. Hơn nữa, phớt và gioăng có thể bị hư hỏng nghiêm trọng khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao trong thời gian dài mà động cơ không có thể xử lý được.
Trong mọi trường hợp, khi động cơ ô tô bị báo quá nhiệt, chủ xe cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục chúng một cách sớm nhất bởi nếu để lâu có thể gây hại xấu cho các bộ phận bên trong xe và thậm chí khó có thể sửa chữa được hoàn toàn.
Nguyên nhân
1. Rò rỉ hệ thống làm mát
Không khí xâm nhập vào hệ thống làm mát trong nhiều trường hợp cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng động cơ bị quá nhiệt. Chất làm mát bị rò rỉ qua lỗ thủng, tạo cho không khí có khoảng trống bị hút vào. Khi không khí đi vào sẽ tạo nên những “bong bóng” ngăn cản chất làm mát đến động cơ và cuối cùng gây ra hiện tượng quá nhiệt.
2. Chất làm mát bị ngưng tụ
Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông khi mà nhiệt độ xuống thấp khiến nước làm mát bị ngưng tụ. Nếu sử dụng chất làm mát kém chất lượng còn có thể gây nên tình trạng đông đặc và gây tắc nghẽn. Khi đó, động cơ sẽ không được làm mát đúng cách và trở nên quá nóng gây hỏng bộ tản nhiệt.
3. Sự tắc nghẽn trên hệ thống làm mát
Đôi khi, bộ điều nhiệt bị hỏng, cặn khoáng hoặc vật thể lạ có thể chặn chất lỏng chảy qua bộ tản nhiệt để phân tán nhiệt.
4. Mức dầu thấp
Dầu động cơ có tác dụng làm mát và ngăn ngừa sự tích tụ nhiệt quá mức, đồng thời loại bỏ 75% đến 80% lượng nhiệt chưa sử dụng trong động cơ. Nó cũng giữ cho các bộ phận khác nhau được bôi trơn thích hợp, giảm ma sát và hiện tượng quá nhiệt.
5. Máy bơm nước bị hỏng
Đây là một trong những lý do thường gặp nhất khiến động cơ quá nóng. Bộ phận này tham gia tích cực vào quá trình lưu thông chất làm mát.
6. Xe dừng và phanh liên tục
Lỗi này chủ yếu xảy ra khi xe sử dụng hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) với bộ ly hợp dạng khô, điển hình như mẫu xe Kia Seltos trong thời gian gần đây. Khi dừng và phanh liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát, dẫn đến quá nhiệt.
Các dấu hiệu cho biết động cơ hoạt động quá nóng
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, dưới đây là ba dấu hiệu phổ biến cho thấy ô tô quá nóng cần kiểm tra:
1. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển
Bạn có thể quan sát trên bảng điều khiển khi chỉ số nhiệt độ trên bảng điều khiển tăng. Hầu hết các lái xe thường bỏ qua các tín hiệu cảnh báo do bảng điều khiển đưa ra, tuy nhiên chúng ta phải chú ý đến chúng.
Chỉ khi máy điều nhiệt bị hỏng thì đèn cảnh báo động cơ mới phát sáng. Trên nhiều chiếc xe ô tô hiện đại, nếu ô tô bắt đầu quá nóng, đèn báo sự cố sẽ bật sáng để thông báo cho người lái xe.
2. Hơi nước và khói
Khi thấy hơi nước hoặc khói bốc lên từ dưới mui xe, bạn cần phải dừng xe ngay lập tức. Có một số lý do khác dẫn đến tình trạng này như dầu rò rỉ cháy trong động cơ hoặc vô hại hoặc một chiếc xe quá nóng. Vì vậy, bạn nên mang xe đến gara để tìm ra nguyên nhân chính xác.
3. Khí nóng thoát ra từ điều hòa
Đây là một trong những dấu hiệu sớm báo hiệu hiện tượng quá nhiệt. Cách giải quyết đơn giản là đổ chất làm mát vào ô tô.
Cách khắc phục lỗi quá nhiệt
Trước tiên, bạn hãy kiểm tra lần lượt các bộ phận sau đây để tìm ra nguyên nhân:
- Hệ thống làm mát
- Mức dầu động cơ
- Bộ tản nhiệt
- Bộ điều nhiệt
- Máy bơm nước
Bất kỳ rắc rối nào với những bộ phận này thường dẫn đến vấn đề nhiệt. Các biện pháp bạn có thể thực hiện là:
- Xả hệ thống làm mát khi hệ thống làm mát bị bẩn hoặc vào thời điểm nhà sản xuất khuyến nghị.
- Kiểm tra cấu trúc làm mát xem có rò rỉ hoặc bất kỳ lỗi nào khác không.
- Đổ đầy bình hoặc thay dầu thường xuyên.
- Kiểm tra bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt và máy bơm nước xem có hư hỏng gì không.