Thông tin chung
VFe34 được định vị ở phân khúc xe SUV hạng C, về kích thước thì nó tương đương với KIA Seltos hay Toyota Corolla Cross đang nhận được nhiều quan tâm. Về câu hỏi tại sao không phải một mẫu sedan? VinFast nói trong tương lai sẽ có sedan chạy điện nhưng thời điểm này, nhu cầu của thị trường về một mẫu xe đa dụng đô thị cao hơn nên VinFast muốn tập trung.
Về công suất mô tơ điện, pin và bảo hành
VFe34 dùng pin 42kWh, tức là nó tương đương Nissan Leaf (40kWh), Tesla Model 3 Standard Range (54kWh). So với Leaf, cả hai đều đạt công suất 110kW nhưng mô men xoắn của Leaf là 320Nm trong khi VFe34 là 242Nm.
Pin là thành phần rất tốn kém trên xe điện hiện nay nên chúng ta cũng cần biết rõ hơn về bảo hành và các gói dịch vụ. VinFast sẽ chỉ bán VFe34 với gói thuê bao hàng tháng là 1,45tr/tháng, lợi ích là giúp tiết kiệm chi phí cũng như rủi ro mà người dùng có thể gặp với bộ pin (tuổi thọ pin dưới 70% sẽ được thay mới). Mình tính thử chi phí chế tạo pin năm 2016 là khoảng 150 USD/kWh thì viên pin 42kWh của VFe34 đã là 6300 USD, khoảng 150 triệu đồng (nguồn BloombergNEF).
Với gói thuê bao hàng năm, người dùng coi như loại bỏ mối lo về pin, tuổi thọ pin hay chi phí thay thế, quá ấn tượng cho lần đầu chào sân này. Gần 1,5 triệu một tháng là con số tương đương xe chạy xăng trong đô thị, mình đi sơ sơ mà tháng cũng 2 triệu rồi. Ngoài pin, xe cũng được VinFast bảo hành lên tới 10 năm, mình có so sánh thử với chiếc Model 3 thì bản thân xe chỉ được bảo hành 4 năm, còn với bộ pin và cơ cấu lái là 8 năm, vẫn thua VFe34 là 10 năm.
Về các trạm sạc pin trên cả nước, chi phí bảo dưỡng
VinFast nói họ sẽ triển khai 40 ngàn đầu sạc trên cả nước trong năm 2021. Anh em lưu ý là đầu sạc khác trạm sạc bởi một trạm sạc có thể có nhiều đầu sạc, cũng giống như một trạm xăng có nhiều đầu xăng. VinFast sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ để đặt trạm sạc, cũng như các khu trung tâm thương mại, khu đô thị… cái mà Vingroup có mạng lưới rộng khắp.
Xe cũng có thể được sạc tại nhà với hệ thống điện gia dụng mà chúng ta đang sử dụng. VinFast nói với 15 phút sạc sẽ đi được quãng đường 180km. Chi phí bảo dưỡng xe được cho là chỉ khoảng 30% so với xe xăng nhưng cái này cần bàn chi tiết và kỹ hơn khi có xe thực tế.
Những trang bị, tiện nghi
VFe34 cũng có dải đèn định vị trước và đèn sau kéo dài như các mẫu xe trước của VinFast, theo mình là chi tiết nhận diện thương hiệu tốt nhất. Mâm xe cũng khá to với kích thước 18″, đây là điểm nổi bật về ngoại hình, giúp chiếc xe trông thể thao và cá tính hơn. Theo mình được biết thì Seltos hay Corolla Cross bản tiêu chuẩn chỉ có mâm 17″ mà thôi.
Sự tiến hóa của cần số trên xe hơi hiện đại
Xe có 6 túi khí là trang bị an toàn tiêu chuẩn. Ngoài ra, VFe34 có trợ lý tiếng Việt và AI để tự học, đề xuất thiết lập điều hòa cũng như giải trí khi đi xe.
Về giá bán
Anh em lưu ý giá 690 triệu hay 590 triệu (với ưu đãi đặt trước) là không kèm pin nha, pin sẽ đi theo thuê bao. Tức là hai con số trên chỉ cho riêng xe mà thôi. Cũng giống như xe xăng nhưng giá không gồm xăng, tiền thuê bao pin là tiền đổ xăng, nói vậy cho dễ hình dung vì pin sẽ được đổi mới nếu tuổi thọ dưới 70%. Nếu ai nói gói thuê bao sẽ không thích hợp cho người ít di chuyển thì cũng không hẳn bởi nếu tính thêm pin thì giá xe sẽ cao hơn rất nhiều, đó là khoản chênh lệch không nên thỏa hiệp.