Đối với những người yêu BMW, các phiên bản hiệu năng cao M3 hay M4 luôn là giấc mơ. Tuy nhiên tại Việt Nam, việc sở hữu một chiếc BMW M4 là một điều khó khăn. Ngoài mức giá đắt hơn khoảng gấp đôi so với một chiếc BMW 4 Series cơ bản nhất, M4 cũng khó mua hơn nhiều do không được nhà phân phối nhập về ồ ạt. Chính vì vậy, nhiều chủ xe 4 Series thường đã tìm cách để hiện thực hoá ước mơ sở hữu M4 bằng cách “lên đời” xế cưng của mình.
Việc “nâng đời” này khá dễ dàng do bản thân M4 cũng được chính bộ phận M của BMW “độ” lên từ 4 Series thường, chính vì vậy nhiều phụ tùng của phiên bản hiệu năng cao có thể lắp xuống chiếc xe cơ bản. Tuy nhiên đa phần chủ xe chỉ thường độ lại nội và ngoại thất của 4 Series lên cấu hình tương đương với M4, trong khi không “đả động” tới hệ động lực và hệ thống treo. Nâng cấp hiệu năng là một cuộc chơi tốn kém, và đây cũng là điểm “ăn tiền” của M4 so với 4 Series thường.
Mặc dù vậy với niềm đam mê độ xe, một số ít người sở hữu 4 Series vẫn “chịu chi” vào các phụ tùng hiệu năng cao để đưa chiếc coupe của mình lên gần với M4 hơn. Chủ nhân chiếc xe trong bài viết này là một người như vậy khi anh đã bỏ số tiền lên tới khoảng 1,7 tỷ đồng chỉ dành cho việc nâng cấp. Kết quả đạt được là một chiếc coupe thể thao thực thụ, với hiệu năng vận hành dù chưa đạt tới đẳng cấp M4 nhưng vẫn ấn tượng hơn nhiều so với xe nguyên bản.
Bắt đầu từ ngoại thất, ngay cả những người yêu BMW cũng khó có thể nhận ra sự khác biệt của xe so với M4 thường khi chủ nhân của nó đã thay thế hoàn toàn các chi tiết thân xe của phiên bản thể thao: từ cản trước sau, dè bên, các hốc bánh tới hệ thống đèn chiếu sáng/tín hiệu, gương hậu và kính gió. Chưa dừng lại ở đó, chiếc xe còn có vẻ ngoài thậm chí còn thể thao hơn M4 thường nhờ nắp ca-pô của M4 GTS cùng một số chi tiết sợi carbon như cánh đuôi Vorsteiner, mui xe hay bộ nẹp bodykit.
“Dàn chân” là một hạng mục không thể thiếu được ở các bản độ và ở phần này, chủ xe đã không chỉ nâng cấp 4 Series để giống M4 hơn mà còn thực sự thay đổi cảm giác lái của chiếc xe. Đầu tiên phải kể tới là bộ mâm độ BBS đường kính 19 inch với thiết kế 5 cánh chữ Y, bọc quanh bởi lốp thể thao Michelin bám đường hơn. Kiểm soát áp suất lốp là bộ cảm biến TPMS chính hãng BMW. Nằm phía sau bộ mâm là hệ thống phanh tới từ hãng AP Racing và phuộc KW Variant 3 với khả năng điều chỉnh tự do các thông số.
Mở những cánh cửa được độ tính năng một chạm và tự hít, nội thất đã được “nâng đời” full M4 của chiếc xe sẽ lộ ra hoàn toàn. Một lần nữa, chủ xe đã sử dụng đầy đủ những chi tiết từ M4 thật để nâng cấp như bộ ghế ngồi thể thao bọc da Merino, tappi, taplo, tay nắm cửa, dây đai an toàn, vô-lăng với màn hình LED, tay nắm cần số và các chi tiết ốp bằng sợi carbon.
Bên cạnh đó là một loạt các trang bị cao cấp như dàn âm thanh Harman Karrdon Logic 7.1 16 loa, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 12 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình hiển thị trên kính, camera góc nhìn 270 độ chính hãng BMW, trần bọc alcantara, lẫy gạt số sau vô-lăng, nút bấm chỉnh chế độ lái như M4… Ngay cả các trang bị an toàn chủ động cũng được nâng cấp với hệ thống phanh tự động, cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, đọc biển báo, đèn pha tự động…
Cuối cùng, điểm tiên quyết khiến chiếc 4 Series này khác biệt so với những bản độ “nâng đời” M4 khác đó là phần “nội công” của chiếc xe. Dù vẫn được trang bị động cơ 2.0l 4 xi-lanh thẳng hàng tăng áp nguyên bản nhưng nó đã được người chơi xe nâng cấp toàn diện. Ngoài bộ điều khiển động cơ và hộp số với map mới, động cơ đã được độ hệ thống xả full system của Meisterschaft, các cổ hút cùng cổ xả tối ưu hơn tới từ FTP và Venturi; van xả áp suất dư của turbo, hệ thống giải nhiệt methanol Snow Performance kèm bình chứa Burger Tuning, két giải nhiệt khí nạp lớn hơn của Wagner…
Ảnh: Nguyễn Châu