Chính vì vướng vào nhiều ràng buộc nên bộ phanh tiêu chuẩn trên chiếc xe chưa thực sự là bộ phanh có hiệu năng tốt nhất cho chiếc xe đó, điều này thúc đẩy một số nhỏ người dùng muốn nâng cấp hệ thống phanh khi họ có điều kiện, vừa có thể cải thiện hiệu xuất phanh và lại có một ngoại hình thể thao bắt mắt.
Vì sao lại chọn hệ thống phanh của BMW?
Chiếc xe trong chủ đề này là từ thương hiệu BMW, Chủ quan mà nói đây là một trong những thương hiệu rất dễ để mua phụ tùng hoặc cá nhân hoá phụ tùng theo ý thích của chủ xe. Mặc định BMW cũng bán các phụ tùng thay thế từ loại phổ thông nhất cho đến nhóm phụ tùng hiệu năng tầm trung hay cao cấp và rất cao cấp, chính vì điều này mà người dùng có thể dễ dàng lựa chọn nâng cấp phụ tùng chính hãng, dễ dàng thiết lập hay lắp đặt phụ tùng, và chúng đều là từ thương hiệu BMW nên đạt được sự tin cậy cao, thay thế hay bảo trì theo năm tháng cũng rất dễ dàng.
Ví dụ ở đây chiếc 640i được nâng cấp bộ phanh chính hãng của dòng xe hiệu xuất cao cao BMW M, sở hữu được nhiều lợi thế nhất định, điển hình nhất đó là khi thay thế má phanh hay đĩa phanh thì đều có thể vào trung tâm chính hãng của BMW để mua hay làm bảo trì, các chi tiết hao mòn và cần thay thế định kỳ như seal làm kín ở cùm phanh cũng dễ dàng để mua, không sợ hàng giả hay hàng nhái.
Thông số kỹ thuật bộ phanh BMW M lắp đặt trên 640i
Đây chưa phải là thế hệ phanh Carbon Ceramic có hiệu suất và giá tiền cao nhất mà BMW có, nhưng đã là loại hiệu suất cao với cùm phanh 6 Piston mỗi bên đối với phía trước đi kèm với đĩa phanh đục lỗ làm tăng khả năng giải nhiệu. Nó được trang bị tiêu chuẩn trên một chiếc xe có trọng lượng 1.950kg và 560 mã lực. Một chiếc xe to lớn, có sức mạnh và có khả năng bứt tốc nhanh thì nó phải đi kèm với một bộ phanh có đủ sức “kìm hãm”.
Cấu hình bộ phanh tiêu chuẩn của BMW 640i và bộ phanh hiệu năng cao BMW M
Bộ phanh nguyên bản:
– Phía trước: Kích thước đĩa 384×36, trọng lượng 12,620kg, đĩa phanh hợp kim dạng đặc, không đục lỗ. Cùm phanh Piston đơn, trọng lượng 4,384kg.
– Phía sau: Kích thước đĩa 345×24, trọng lượng 8,722kg, đĩa phanh hợp kim dạng đặc, không đục lỗ. Cùm phanh Piston đơn, trọng lượng 2,980kg.
Bộ phanh nâng cấp:
– Phía trước: Kích thước đĩa 400×36, trọng lượng 13,870kg, đĩa hợp kim đục lỗ thông gió. Cùm phanh 6 Piston, trọng lượng 4,384kg.
– Phía sau: Kích thước đĩa 396×24, trọng lượng 9,260kg, đĩa hợp kim đục lỗ thông gió. Cùm phanh piston đơn, trọng lượng 3,633kg.
Về mặt trọng lượng thì bộ phanh mới có gia tăng hơn 2kg so với bộ phanh tiêu chuẩn. Đổi lại đó là kích thước đĩa phanh được nâng lên đáng kể cả ở con số cho đến thực tế (gần 2cm đường kính), thêm vào đó thì đĩa phanh cũng là loại đục lỗ thông gió. Đối với xe ô tô, hệ thống phanh phía trước xe nắm phần trọng yếu của lực phanh, nên thông thường chúng đều to lớn hơn phía sau rất nhiều lần. Ở bộ phanh nâng cấp, đơn vị gia công sản xuất cho BMW là Brembo, cùm phanh dạng Mono Block (dạng CNC nguyên khối), bộ 3 Piston kép phân bổ lực lên má phanh đều và chính xác, đồng thời kích thước má phanh cũng lớn hơn gần gấp đôi so với má phanh tiêu chuẩn.
Điểm giới hạn là gì?
Không khai thác công năng bộ phanh
Với những điều kiện di chuyển thông thường, gần như chưa nhất thiết phải cần đến một bộ phanh hiệu năng cao. Không nhất thiết phải là ở trên đường đua khắc nghiệt, nhưng ít nhất thì chúng cũng cần có một tốc độ ít nhất trên 60km/h trở lên để có thể thể hiện rõ ràng hơn hiệu quả phanh. Đặc biệt sẽ phù hợp với ai “phóng nhanh phanh gấp” thì hiệu quả của bộ phanh được khai thác thực sự tối ưu.
Bánh mâm xe
Với một đĩa phanh và cùm phanh cỡ lớn thì cũng cần yêu cầu những bộ mâm đường kính lớn, hoặc là chủng loại mâm thể thao có lòng mâm rộng để có thể vừa với bộ phanh, nên việc nâng cấp phanh cần có qua tư vấn tham khảo thật kỹ càng trước khi quyết định mua hay lắp bộ phanh.
Chi phí lớn
Với riêng thương hiệu BMW thì giá thành nâng cấp bộ phanh chính hãng từ loại cơ bản nhất (M Sport) tại Việt Nam cũng đâu đó gần 50 triệu đồng (xe 3 Series), những bộ phanh M hay Carbon Ceramic thì giá thành còn cao hơn nhiều lần nữa, thế nên cần cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu và mong muốn của bản thân trước khi nâng cấp.
Ngoài việc mua ban đầu tốn kém ra, quá trình sử dụng cũng cần bảo trì bộ phanh, cơ bản nhất đó là má phanh và seal làm kín ở cùm phanh, phần chi phí này cũng cao hơn so với bộ phanh tiêu chuẩn không nhỏ.
Lời khuyên
Phanh tiêu chuẩn theo xe.
Nếu như bạn có điều kiện thoải mái thì chắc sẽ không phải đắn đo điều gì, quan trọng nhất là bạn có thích hay không và có muốn hay không. Còn với trang bị tiêu chuẩn của chiếc xe đã đạt tiêu chuẩn an toàn ở trên từng nước, từng khu vực hay thậm chí toàn cầu, việc nâng cấp này mang tính chất cá nhân nhiều hơn, muốn nâng cao hiệu quả phanh hơn nữa hoặc phong cách lái xe của bạn hệ thống phanh tiêu chuẩn không đáp ứng được thì hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp, tránh tốn tiền hay tốn rất nhiều tiền.
Thêm hình ảnh: