Vai trò của hệ thống làm mát ô tô
Hệ thống làm mát ô tô có chức năng loại bỏ lượng nhiệt trong quá trình đốt cháy, giúp hạ nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc trong một môi trường ổn định. Nếu hệ thống hệ thống làm mát gặp trục trặc, động cơ ô tô sẽ rất dễ bị nóng và quá nhiệt, điều này ảnh hưởng không tốt đến tuổi thọ của các chi tiết bên trong.
Các nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do bị tắc két nước khi không vệ sinh thường xuyên hay nước làm mát bị rò rỉ, quạt làm mát không hoạt động, kẹt van hằng nhiệt và động cơ bị quá nhiệt vào những ngày thời tiết nắng nóng làm nhiệt độ tăng… Để đảm bảo các động cơ trong xe được hoạt động trơn tru và ổn định thì hệ thống làm mát ô tô cần được kiểm tra một cách định kỳ, thường xuyên để tránh cho hệ thống làm mát gặp vấn đề gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống động cơ trên xe.
Nhận biết và khắc phục tình trạng của hệ thống làm mát ô tô
1. Nước giải nhiệt có màu lạ, lợt màu, chứa cả cặn bẩn hoặc sệt lại với cả các cặn gỉ sét
Hiện tượng này thường xảy ra sau một thời gian sử dụng khiến nước giải nhiệt bị biến chất hoặc chảy ra ngoài nếu két bị thủng do gỉ sét nghiêm trọng. Lúc này, người dùng cần nhanh chóng thay thế két nước để đảm bảo chất lượng nước giải nhiệt từ đó đảm bảo sự ổn định về nhiệt trên hệ thống động cơ.
2. Két nước bị tắc, dòng nước không được thông suốt trong két làm mát
Hiện tượng này xảy ra khi người dùng không thực hiện thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn sẽ khiến các cặn bẩn hay gỉ sét bị tích tụ tại các đường ống nhỏ hẹp của két nước làm cho nước giải nhiệt không thể lưu thông được gây cản trở quá trình làm mát động cơ, đồng thời còn làm tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ. Khi gặp tình trạng này, chủ xe cần thực hiện kiểm tra súc két nước và thông két định kỳ.
3. Van hằng nhiệt bị hỏng không thể tự động mở được khi nhiệt độ của nước tăng cao
Lúc này, nhiệt độ của động cơ sẽ tăng mau làm động cơ nóng quá mức, làm giãn nở các chi tiết máy gây bó máy và có thể gây hư hỏng nghiêm trọng do van hằng nhiệt có chức năng điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát mỗi khi nhiệt độ tăng cao đồng thời cũng giữ nước trong máy khi chưa đủ nóng để có thể tiếp tục hấp thụ nhiệt. Khi xảy ra hiện tượng này, việc cần làm là thay thế ngay van mới để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động ổn định.
4. Bơm nước gặp vấn đề không thể luân chuyển dòng nước giải nhiệt trong hệ thống làm mát
Bơm nước bị hỏng hoặc dây đai truyền động bị chùng làm cho bơm không hoạt đông cũng là nguyên nhân làm cho nước giải nhiệt không lưu thông được. Do đó, khi nhận thấy bơm nước có vấn đề, chủ xe cần nhanh chóng khắc phục bằng cách thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.
5. Bộ phận quạt giải nhiệt không khởi động
Ở nhiệt độ cao, lớp keo cách điện sẽ bị chảy ra làm mô-tơ hỏng hóc hoặc cánh quạt bằng nhựa giòn bị gãy. Với điều kiện này, quạt còn không thể đồng tâm sau một thời gian dài. Lời khuyên dành khách hàng là nên thay quạt mới sớm nhất có thể.
6. Đường ống dẫn nước trong hệ thống làm mát bị rò rỉ
Vì thường được làm bằng cao nên đường ống dẫn nước dễ bị mòn, chai, gãy sau một quá trình dài sử dụng. Theo đó, nước giải nhiệt lưu thông trong hệ thống sẽ bị rò rỉ ảnh hưởng xấu đến quá trình giải nhiệt cho động cơ. Để lượng nước làm mát cho động cơ không bị thiếu hụt trong trường hợp này, bạn cần thay ngay đường ống dẫn nước mới.
Tóm lại, người dùng nên thường xuyên kiểm tra bộ phận làm mát, kiểm tra mức nước làm mát và định kỳ bổ sung nếu cần thiết. Đồng thời, khi nhiệt độ động cơ tăng cao, cần tắt ngay động cơ và tiến hành sửa chữa sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn.