Thiết kế lưới tản nhiệt mới nhất, và cũng có kích thước to nhất là trên mẫu 4-series mới ra mắt. Theo giám đốc thiết kế của BMW, họ muốn chiếc xe trông thật nổi bật trong mắt khách hàng nên lưới tản nhiệt phải khác biệt. Có nhiều bàn tán và tranh luận về lưới tản nhiệt mới nhưng thật khó để làm hài lòng tất cả mọi người. Lưới tản nhiệt hình hai quả thận xuất hiện lần đầu năm 1933, kể từ đó tới nay, đã có 13 thiết kế khác nhau trong 88 năm tồn tại.
Mời xem thêm bài: Giám đốc thiết kế BMW giải thích vì sao hai “quả thận” trên xe ngày càng to ra
Mẫu BMW 303 ra mắt năm 1933 là chiếc xe đầu tiên của BMW sở hữu lưới tản nhiệt hình dáng giống hai quả thận. Ban đầu, hai quả thận trông khá dài, được uốn cong ở hai đầu trên/dưới và logo cánh quạt xanh – trắng của BMW nằm trên đỉnh.
Tới năm 1956 trên mẫu BMW 503, hai quả thận này được rút gọn đáng kể về kích thước. Dù nhỏ hơn nhưng nó vẫn giữ nguyên kiểu dáng dài và thon đối xứng nhau. So với 303 với đầu xe to lớn, mẫu 503 có đầu xe nhỏ hơn nên lưới tản nhiệt nhỏ đi, trông hài hòa hơn.
Cùng năm đó, BMW cho ra 507 mui trần với thiết kế thể thao và khí động học, đầu xe được làm to về bề ngang, lưới tản nhiệt cũng được kéo rộng ra hơn. Kiểu thiết kế này giúp tăng diện tích hai quả thận, từ đó tăng lượng gió hút vào làm mát khối động cơ V8.
Dần dần BMW phổ biến kiểu thiết kế lưới tản nhiệt này xuống các model xe phổ biến và bán nhiều, bắt đầu từ mẫu 1500 năm 1961. Ở trên BMW 1500, lưới tản nhiệt nhỏ đi đáng kể, nhường không gian hai bên cho các thanh ngang.
Lưới tản nhiệt mới cũng xuất hiện trên BMW 2002 năm 1973, chiếc xe có turbo đầu tiên của hãng xe Đức.
Hay trên mẫu xe đua BMW 3.0 CSL.
BMW vẫn giữ kiểu thiết kế hai quả thận kết hợp hai hốc hút gió lớn ở hai bên tới tận năm 1989, trên các mẫu xe Z1 hay 850i (hình trên). Tính tới thời điểm này, lưới tản nhiệt hai quả thận có kích thước rất nhỏ, chỉ làm nhiệm vụ nhận diện thương hiệu.
Phải tới năm 1990 thì hai quả thận mới được làm to hơn, gần giống thiết kế ngày nay. Hai quả thận được kéo rộng hơn nhưng không quá dài về chiều cao, khiến nó có kiểu dáng của hai hình chữ nhật đối xứng. Đây là chiếc 3-series mã E36.
Những năm 1990, kiểu thiết kế này xuất hiện trên các model khác như X5, 5-series hay 7-series, cũng như thế hệ tiếp theo của dòng 3 với tên mã E46.
Năm 2011, BMW cho ra dòng 3-series mới (mã F30) với thiết kế quả thận kéo dài ra tận mép, sát với đèn pha. Hầu hết các mẫu xe ngày nay đều dùng chung thiết kế này, tức quả thận kéo dài ra hai bên. Về cơ bản thì chúng đều giống nhau và khác nhau ở những chi tiết nhỏ, ví dụ xe điện thì viền của hai quả thận là màu xanh dương.
Năm 2018, BMW cho ra Z4 mới và dòng 8-series, lần đầu tiên hai quả thận thay đổi thiết kế hình chữ nhật sang kiểu mới góc cạnh hơn.
3-series năm 2018 (mã G20) có lưới tản nhiệt cao hơn đèn pha và được trau chuốt hơn. Riêng bản hiệu năng thì bên trong lưới tản nhiệt các thanh dọc được thay bằng thiết kế kiểu lưới.
Một năm sau, BMW X7 (hình trên) và 7-series mới ra mắt với lưới tản nhiệt to hơn bao giờ hết, chiếm trọn mặt trước của xe. Nhiều người đánh giá và tranh luận về kiểu thiết kế này. Việc lưới tản nhiệt làm to ra trên X7 là hợp lý vì kích thước tổng thể xe rất lớn nhưng trên 7-series thì nó khiến chiếc xe mất cân đối khi mới nhìn lần đầu.
Thậm chí trên 4-series Coupe năm 2020, lưới tản nhiệt này được kéo sâu xuống dưới của cản trước. Bạn đánh giá sao về thiết kế lưới tản nhiệt này?
Nguồn: BI