Khi những chiêu trò, chiến lược marketing cứ đến và đi liên tục, mối quan hệ giữa âm thanh và marketing xe hơi lại vững bền hơn bao giờ hết.

Ô tô, Marketing, hyundai, ford, Cadillac CTS-V

Các ông lớn Hyundai, Ford, và Cadillac đều đã và đang thực hiện những chiến dịch marketing trên các nền tảng phát thanh số (podcast) như Spotify. Đây chính là dấu hiệu cho một xu hướng tiếp thị mới trong lĩnh vực ô tô.





Bạn có biết, ca khúc rock’n roll đầu tiên trên thế giới thực ra lại là một bài hát… quảng cáo xe hơi. Đó là năm 1951, ca khúc Rocket 88 được làm ra để quảng bá cho mẫu xe Oldsmobile, với những giai điệu vui tươi:

Động cơ V8 hiện đại

Xe mui trần màu đen


Các cô gái đừng ngại

Lên ngay đây với tôi

Làm một vòng thành phố

Như vậy, mối quan hệ giữa âm nhạc/âm thanh và quảng cáo xe hơi đã xuất hiện từ tận 70 năm trước.

Khi những chiêu trò, chiến lược marketing cứ đến và đi liên tục, mối quan hệ giữa âm thanh và marketing xe hơi lại vững bền hơn bao giờ hết. Và hứa hẹn mở ra giai đoạn mới khi những ông lớn trong làng xe hơi như Hyundai, Cadillac và Ford đã bắt đầu đầu tư vào quảng cáo phát thanh thông qua dịch vụ streaming (phát trực tuyến) và podcast (các tệp tin âm thanh/video cho phép người dùng tải xuống và nghe).


Nằm trong chương trình khởi động Hyundai Elantra 2021 vào tháng 11, Hyundai hợp tác với Spotify cho ra mắt một chiến dịch marketing độc đáo, mà theo Hyundai nhận xét là “lần đầu tiên trong lịch sử”, với tên gọi “My City Unlocked” (Khám phá quê hương tôi).

Theo đó, “My City Unlock” là một “chuyến lưu diễn kỹ thuật số” của 3 nghệ sĩ đang nổi (Lauren Juaregui, Amber Mark, và Gryffin) với series các podcast, video và danh sách bài hát trên Spotify thể hiện những câu chuyện và cảm hứng về vùng quê của họ. Người dùng sẽ được mời tham gia những “chuyến lưu diễn” này và cảm nhận những câu chuyện chân thực về vùng đất thông qua các đoạn âm nhạc/âm thanh.

Hyundai chọn Spotify bởi vì dịch vụ này có gần 320 triệu người dùng tháng với số lượng người dùng dưới 35 tuổi chiếm đến 72% – những con số lý tưởng khi Hyundai đang đánh vào phân khúc người trẻ cho mẫu xe mới này.

Mặc dù Hyundai từ chối đưa ra những số liệu chi tiết về chiến dịch, thế nhưng theo Angela Zapeda – Giám đốc Marketing Hyundai – thương hiệu này mong đợi video Lauren lái Elantra đi khắp Miami (quê hương của Lauren) sẽ đạt 20 triệu lượt xem (trên thực tế, đến hiện nay video đã đạt 2.46 triệu lượt xem trên YouTube).

Hyundai không phải là thương hiệu đầu tiên hợp tác với Spotify. Trước đó, thương hiệu Volkswagen đã hợp tác với Spotify tạo nên trải nghiệm âm thanh 3D cho thị trường Ý để quảng cáo tính năng hỗ trợ làn đường mới cũng như xây dựng danh sách bài hát cho cuộc thi Marathon New York cho dòng xe Volvo.

Ô tô, Marketing, hyundai, ford, Cadillac CTS-V

Podcast cũng trở thành nội dung chính trong chiến dịch ra mắt 2 dòng xe mới của những thương hiệu ô tô khác trong năm 2020.

Trong chiến dịch ra mắt dòng xe Escalade, Cadillac đã triển khai chèn các đoạn podcast với tên gọi “The Roadblock” trong hơn 1000 podcast trong suốt 2 tuần. Mặc dù Cadillac từ chối tiết lộ số liệu, thế nhưng theo thống kê các đoạn podcast này cũng đạt hơn 4.1 tỷ lượt hiển thị.

Về phần mình, Ford – trong chiến dịch đưa dòng xe Bronco quay trở lại thị trường sau 25 năm – đã sản xuất một podcast dài 8 đoạn tựa đề “Bring Back Bronco: The Untold Story” (Tạm dịch: Chuyện chưa kể) – một series các câu chuyện về lịch sử hình thành xe hơi. Theo Ford, podcast này đạt hơn 300.000 lượt tải về thông qua các dịch vụ như Apple hoặc Spotify, với số phút nghe trung bình là 25 phút (hơn 94% toàn podcast).

Ô tô, Marketing, hyundai, ford, Cadillac CTS-V

Ford không quảng cáo podcast của mình trên các nền tảng audio, thay vào đó họ lại đăng tải và quảng bá trên các kênh kỹ thuật số của riêng mình. Không chỉ vậy, thương hiệu này cũng đầu tư các đoạn quảng cáo podcast trên các máy chủ hướng đến những người “đam mê động cơ” như CarCast.

Dĩ nhiên, quảng cáo phát thanh số cũng tồn tại những khó khăn nhất định. Theo Craig Weingarten, trưởng bộ phận marketing cho thị trường xe hơi của Spotify, xe hơi không giống các mặt hàng tiêu dùng nhanh hoặc hàng bán lẻ. Sẽ chẳng có ai nghe podcast một lần rồi mua luôn xe. 20.000 USD cho một chiếc Elantra, khác hoàn toàn vài USD cho các mặt hàng khác. Đó là một hành trình rất dài của các marketer lẫn toàn thương hiệu.

Không chỉ vậy, dù các nền tảng phát thanh số là một nơi quảng bá khá tốt, thế nhưng thực tế người dùng sẽ không được mục sở thị các mẫu xe khi nghe. Tuy nhiên, khi các hình thức và chiến dịch quảng cáo cho xe hơi dần trở nên quá giống nhau, thì các nền tảng audio cũng là một giải pháp tốt.

Theo Christie Nordhielm, giáo sư Marketing Đại học Georgetown, sức mạnh trực quan của âm thanh lớn hơn mọi phương tiện hình ảnh, vì âm thanh không có giới hạn. Khi dịch COVID tạm ổn, mọi người đi làm lại, thì những ứng dụng audio như Spotify hay Pandora sẽ đồng hành cùng họ trong suốt quãng đường đi làm. Rất nhiều quyết định mua xe hơi diễn ra khi người ta lái xe trên đường. Vậy nên đây cũng là nơi lý tưởng để thương hiệu “đưa” sản phẩm của mình tiếp cận khách hàng.


TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu SUV Ford Bronco Sport và […]

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt – đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có điểm gì khác nhau? Hyundai […]

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: “tiểu Ranger” với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, “đấu” Kia Cerato

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng – điện

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất