Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn lốp không đều bằng cách định vị lại lốp theo một trật tự nhất định từ trước ra sau hoặc từ bên này sang bên kia theo định kỳ. Đây là công đoạn không thể thiếu trong quá trình bảo dưỡng ô tô.
Khuyến cáo từ các chuyên gia, các tài xế nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi đạt đến quãng đường 12.000km hoặc 6 tháng. Điều này cho thấy, trong một năm bạn cần phải đảo lốp ít nhất một lần. Đối với những người có nhu cầu sử dụng xe nhiều, đi quãng đường dài thì nên thay nhiều hơn
Tại sao phải đảo lốp.
Do cách chạy hoặc do địa hình nên xu hướng mòn của các lốp xe không đều nhau. Thay vì mòn đều trên tất cả bề mặt lốp, nó chỉ tập trung một vài khu vực. Đó là vì, mỗi vị trí lên trên xe sẽ tác động lực lên xe khác nhau, ví dụ điển hình chính là khi lốp ở phía trước của xe dẫn động cầu trước sẽ bị tác động một lực lớn của mô-men xoắn làm không mòn đều giữa các vị trí, từ đó làm giảm tuổi thọ của lốp. Vì thế việc đảo lốp định kỳ sẽ giúp độ mòn được tối ưu hóa tại toàn bộ bề mặt lốp.
Ngoài ra, độ bám đường và khả năng xử lý đồng thời trên cả 4 lốp sẽ đồng nhất, do độ mòn của gai lốp đồng đều nhau trên cả 4 vị trí. Điều này sẽ giúp phanh, cua chắc hơn, an toàn hơn cho người lái xe.
Hơn thế nữa, việc mòn lốp sẽ ảnh hưởng đến việc truyền động nếu bạn dùng hệ dẫn động AWD (toàn thời gian), điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của xe ô tô.
Các kiểu đảo lốp
Tùy thuộc vào loại lốp đang sử dụng mà bạn sẽ có những kiểu đảo lốp phù hợp khác nhau, dù là loại dẫn động cầu trước/ cầu sau/ tất cả các bánh. Một lưu ý nữa khi đảo lốp là bạn cần xem lốp theo bạn có đồng đều về thông số trước sau, có phải lốp dùng dẫn hướng hay không? Dưới đây là một số kiểu đảo lốp ko định hướng nhưng có kích thước đồng nhất.
1. X Pattern
Các phương tiện dẫn nhẹ cầu trước như xe Sedan , xe tải nhẹ được ưu tiên dùng kiểu đảo lốp X Patter này. Các lốp được di chuyển theo đường chéo, được định vị lại từ trục này sang trục kia.
2. Chéo phía sau
Kiểu chéo phía sau được áp dụng cho các loại xe ô tô dẫn động 4 bánh, từ bánh trước lẫn bánh sau. Các bánh sau được tịnh tiến đến trục trước và giữ ở cùng một bên của xe trong khi hai bánh trước được đảo chéo về phía sau.
3. Chuyển tiếp chéo
Là kiểu phổ biến cho các loại xe dẫn động cầu trước, hai lốp trước được chuyển thẳng về phía sau, hai lốp sau được chuyển lên theo đường chéo sang phía đối diện của trục trước