Thời đại của xe điện đã đến rất gần khi chỉ trong thập kỷ tới không ít quốc gia sẽ đưa phân khúc xe này lên mức ưu tiên số 1 nhờ ưu thế về môi trường và khí thải chưa kể chi phí sử dụng được cho là đỡ tốn kém hơn.
Tesla – thương hiệu góp công cực lớn trong quá trình phổ cập xe điện toàn cầu luôn tự tin cho rằng tất cả các dòng sản phẩm của mình bao gồm Model S, Model X hay Model 3 ít tốn kém hơn rất nhiều so với các đối thủ đồng cấp để bù lại chi phí ban đầu (mua xe) cao. Tuy nhiên, tại một số quốc gia đây không hẳn là sự thật…
Theo Which Car, chi phí sử dụng của xe Tesla còn vượt cả xe sang chạy động cơ đốt trong truyền thống. Khi Tesla mới mở rộng mạng lưới trạm sạc Supercharger tại đây, họ khẳng định rằng chi phí mỗi lần sạc đầy Model 3 rơi vào khoảng 5 USD trong khi xe đồng cấp chạy xăng tiêu tốn gần gấp đôi (9 USD).
Which Car, sau khi đo đạc mức tiêu thụ điện năng của Model 3 (dòng xe nhỏ và rẻ nhất đội hình Tesla), khẳng định đây là tuyên bố sai sự thật và thổi phồng bản thân quá mức (trong khi hạ thấp đối thủ). Mức tiêu thụ điện trung bình 18.8kWh/100 km của Model 3 tiêu tốn của người dùng không dưới 7 USD/100 km trong khi BMW 3-Series chỉ tốn 5,83 USD tiền xăng cho quãng đường tương tự.
Chưa dừng lại ở đó, xe xăng vốn có ưu thế hơn xe điện ở khả năng “sạc đầy” trở lại khi chỉ yêu cầu chủ nhân rẽ vào cây xăng chưa đầy 5 phút. Trong khi đó, chủ xe điện phải tới trạm sạc Supercharger chờ khá lâu nếu muốn sạc nhanh khi xe hết năng lượng còn nếu về nhà sạc họ sẽ phải mất… 7 tới 8 tiếng để đạt được mức năng lượng đủ dư dả.
Nếu không duy trì được lợi thế về chi phí vận hành, điểm mạnh duy nhất còn lại của xe Tesla chỉ là thân thiện với môi trường và không nhiều khách hàng chọn mua xe vì yếu tố này. Tesla trong thời gian qua đã chứng minh họ… không có khả năng làm xe giá rẻ khi đã phải khai tử phiên bản Model 3 tiêu chuẩn ở mức giá 35.000 USD (vốn đã cao hơn nhiều xe sang) vì… không đủ lãi.
Trong những năm tới khi các thương hiệu phổ thông bắt kịp tiến độ công nghệ điện hóa của Tesla, hãng xe Mỹ sẽ gặp rắc rối vô cùng lớn nếu vẫn giữ công nghệ lắp ráp như hiện tại bởi quy mô và chất lượng sản xuất của họ chưa bao giờ được đánh giá cao trong khi đây lại là điểm mạnh của các tập đoàn xe “truyền thống” như Toyota và Volkswagen.
Tham khảo: CarBuzz