Là chiếc SUV bán chạy nhất của Volkswagen với tổng doanh số năm 2019 lên tới 6,18 triệu chiếc trên toàn cầu, đương nhiên Tiguan cũng được hãng xe Đức chăm chút tung ra nhiều biến thể khác nhau. Sau khi chiếc xe đã có bản thường, trục cơ sở dài và tiết kiệm nhiên liệu với các hệ động lực hybrid, Volkswagen đã đưa tên tuổi Tiguan tới Thế giới SUV hiệu năng cao với phiên bản R. Về cơ bản, có thể coi Volkswagen Tiguan R là một chiếc Golf R được đặt vào thân xác của Tiguan.
Các chi tiết ngoại thất tạo nên sự khác biệt của Tiguan R bao gồm bodykit khí động học dữ dằn, chụp gương bằng chrome mờ, cánh khuếch tán phía sau màu đen bóng, nẹp ốp nới rộng vòm bánh xe màu đen và mâm hợp kim Misano 20 inch. Trong danh sách tùy chọn của chiếc xe còn có hệ thống ống xả titan từ Akrapovic và vành hợp kim 21 inch kiểu Estoril. Gói Black Style sẽ “đen hoá” nhiều chi tiết viền và ốp trang trí màu đen bên ngoài Tiguan R.
Bên trong xe có ghế ngồi thể thao tích hợp tựa đầu và logo R (chỉ xuất hiện duy nhất Tiguan R), Bảng điều khiển kỹ thuật số của chiếc xe nay cũng có bộ bấm giờ, cũng như các chi tiết trang trí đặc trưng của các dòng xe Volkswagen R như các nẹp ốp màu Xám Carbon được chiếu sáng bằng đèn nền. Bộ pedal của Tiguan R được làm từ thép không gỉ, trong khi bậc lên xuống ốp nhôm với logo R.
Nằm bên dưới nắp ca-pô của Tiguan R là máy 2.0l 4 xi-lanh tăng áp với công suất 315 mã lực và mô-men xoắn 420Nm kết hợp với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh hiệu năng cao với khả năng phân bổ mô-men xoắn chính xác tới từng bánh để đạt độ bám đường tối ưu. Với hệ động lực này, Tiguan R có thể đạt thời gian tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 4,9 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở mức 250km/h.
Như vậy Tiguan R thậm chí còn nhanh hơn cả Porsche Cayenne Turbo S thế hệ đầu tiên, dù cho có động cơ chỉ bằng khoảng nửa về cả dung tích lẫn số lượng tăng áp. Ngoài động cơ, hệ thống dẫn động 4 báh 4Motion của Tiguan R cũng thừa hưởng từ Golf R. Tại đây, lần đầu tiên Volkswagen đã trang bị hệ thống truyền động sau với hai bộ ly hợp đa đĩa.
Hệ thống này không chỉ phân phối lực truyền động giữa cầu trước và cầu sau mà còn phân chia lực truyền động giữa bánh sau bên trái và bên phải. Với điều này, VW tuyên bố Tiguan R có khả năng xử lý nhanh nhẹn được cải thiện đáng kể trong các góc cua để thiết lập “một chuẩn mực mới cho các đặc tính điều khiển trên một chiếc SUV”.
Về hệ chassis, Tiguan R đi kèm hệ thống phanh 18 inch nâng cấp với heo phanh màu xanh lam (heo ở bánh trước có logo R), giảm xóc thích ứng DCC và hạ gầm 10mm. Volkswagen cũng đã bổ sung thêm cho xe chế độ R, có thể được kích hoạt bằng cách nhấn nút R màu xanh trên vô lăng với lẫy chuyển số phía sau. Ngoài ra Tiguan R còn có hệ thống ổn định điện tử ESC có thể tắt và hệ thống xả bốn nhánh thể thao.
Tại Đức, giá bán của Tiguan R sẽ bắt đầu từ mức 56.703,53 Euro – đắt hơn tới gần 28.500 Euro so với phiên bản Tiguan thấp nhất.