Sau những mẫu xe hiệu năng cao ra mắt trong thời gian gần đây như Elentra N, i10 N, i20 N và Veloster N, Hyundai tiếp tục nâng cấp dòng sản phẩm N của mình với chiếc Kona N. Với chiếc xe này, hãng tự tin cho biết đây là chiếc “hot-SUV” đầu tiên trong phân khúc.
Khi được nâng cấp lên bản N, Kona sẽ khác hoàn toàn với các bản khác, bao gồm N Line ra mắt trước đây với hệ thống treo cứng hơn, hộp số ly hợp kép 8 cấp cùng động cơ mạnh mẽ hơn, mang đến những trải nghiệm đậm chất thể thao cho người cầm lái. Hyundai cho biết Kona là một trong 18 mẫu xe hiệu năng cao mà hãng sẽ tiếp tục ra mắt từ nay đến hết năm sau, bao gồm cả các phiên bản N, N Line cùng một số mẫu xe hoàn toàn mới.
Hyundai Kona N sẽ được trang bị động cơ bốn xi-lanh, dung tích 2.0 lít tăng áp, giống với loại được dùng trên Veloster N trước đây. Động cơ này có khả năng tạo ra công suất cực đại 276 mã lực và mô-men xoắn tối đa 392 Nm. Sức mạnh này cao hơn đến 81 mã lực và 127 Nm mô-men xoắn so với những phiên bản khác. Cùng với đó, động cơ được thiết kế để giúp giảm độ trễ của bộ tăng áp, cung cấp mô-men xoắn ở tua máy thấp cũng như tạo ra âm thanh hay hơn.
Sức mạnh này được truyền đến bánh trước thông qua hộp số ly hợp kép đĩa ướt, 8 cấp và không có tùy chọn số sàn hay hệ dẫn động AWD. Nhờ đó, mẫu “hot-SUV” có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 5,5 giây và tốc độ tối đa đạt 240 km/h. Xe được trang bị năm chế độ lái gồm Eco, Normal, Sport, N và Custom. Mỗi chế độ lái sẽ mang đến cảm giác phản hồi chân ga, kiểm soát lực kéo và độ ổn định, cảm giác vô-lăng và âm thanh khác biệt.
Với hộp số ly hợp kép mới, Hyundai Kona N sẽ có thêm ba tính năng thể thao gồm N Grin Shift, N Power Shift và N Track Sense Shift. Với N Grin Shift, mô-men xoắn của xe sẽ được tăng cường ở chế độ này khi ECB sẽ cho phép bộ tăng áp hoạt động ở áp suất cao hơn và tối ưu khả năng phản hồi của hộp số trong vòng 20 giây. N Power Shift sẽ hoạt động, tối ưu hóa hệ dẫn động khi cảm biến nhận được độ mở bướm ga hơn 90%. Với N Track Sense Shift, chức năng này sẽ tự động xác định điều kiện mặt đường để có thể cung cấp được thời gian sang số và chế độ lái phù hợp nhất.
Không chỉ được nâng cấp động cơ và chế độ lái, Hyundai còn giúp khung gầm chiếc xe trở nên vững chắc hơn với các mối hàn bổ sung, điều này đồng thời giảm hiện tưởng lật ngang khi vào cua. Kona N được trang bị tiêu chuẩn mâm xe 19 inch làm bằng nhôm nguyên khối. Hệ thống phanh bốn đĩa được làm bằng hợp kim ma sát cao giúp hãm xe tốt hơn. Trọng lượng khô của xe ở mức 1.510 kg, nặng hơn khoảng 45 kg so với i20 N.
Bên ngoài, Hyundai Kona N sở hữu đèn chiếu sáng, đèn định vị ban ngày va đèn hậu có thiết kế tương đồng với Kona và Kona N Line mới. Sự nâng cấp rõ rệt nằm ở khu vực cản va trước sau khi hốc gió được làm góc cạnh hơn cùng họa tiết lưới tản nhiệt mới. Phía sau, cản sau được tích hợp bộ khuếch tán ảo dưới gầm và ống xả kép cỡ lớn. Mẫu xe này cũng được trang bị bộ cánh gió đặt trên nắp cốp, đèn phanh thức ba có thiết kế đặc biệt. Để mang đến sự nổi bật, các đường viền màu đỏ được sử dụng rộng rãi bên ngoài.
Mặc dù là một mẫu xe hiệu năng cao nhưng Hyundai vẫn mang đến cho Kona N khoang nội thất đủ rộng và thoải mái để chủ nhân nó có thể sử dụng hàng ngày. Thay vì ghế thể thao như i20 N, Kona N dùng ghế tương đối sang trọng hơn với đệm dày, bọc da lộn sợi mirco và da thuộc làm điểm nhấn. Giống với các sản phẩm N khác, nội thất được tạo điểm nhấn bằng các chi tiết màu xanh dương như chỉ khâu tương phản, nút chọn chế độ lái, cần số, chỗ để cốc,…
Tương tự như các bản Kona khác, nội thất vẫn có được màn hình thông tin kích thước 10 inch, tích hợp thêm chế độ hiển thị “N Mode Design”. Kona N có được công nghệ kết nối Bluetooth nhiều thiết bị cùng lúc và hệ thống nhận diện giọng nói Speech-to-Meaning và Deep Meaning Understanding.
Các trang bị an toàn được trang bị trên xe gồm hệ thống hỗ trợ khi va chạm phía trước với cảnh báo người đi bộ, hỗ trợ theo dõi làn đường, cảnh báo điểm mù với chức năng tránh va chạm, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau,… Một tính năng an toàn khác cũng được trang bị là e-call với khả năng gọi các dịch vụ khẩn cấp bằng một nút bấm và có thể tự động gọi cứu hộ khi túi khí trên xe nổ. Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh và rời xe an toàn cũng được trang bị tiêu chuẩn.
Hyundai Kona N sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường vào cuối năm nay với giá bán dự kiến ở mức 34.000 USD. Khi ra mắt, mẫu xe sẽ nhắm đến các đối thủ ở phân khúc crossover hiệu năng cao có giá bán đặt hơn như BMW X2, Mercedes-Benz GLA và Jaguar E-Pace.
Tham khảo Hyundai