Hãng Hyundai hiện đang bị một vị khách tại bang California, Mỹ, kiện ra tòa vì bán ô tô với những tính năng an toàn chỉ có trên giấy tờ. Theo nội dung trong đơn kiện, Hyundai đã quảng cáo rằng mẫu xe Ioniq của hãng có những tính năng an toàn như phát hiện điểm mù hỗ trợ tránh va chạm và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi hỗ trợ tránh va chạm. Tuy nhiên, chiếc Hyundai Ioniq mà người thưa kiện mua vốn thuộc phiên bản Limited và chỉ có các hệ thống cảnh báo.
Nói một cách rõ hơn, hệ thống hỗ trợ sẽ giảm thiểu nguy cơ va chạm vì điểm mù hay có phương tiện cắt ngang lúc xe đang lùi bằng cách kích hoạt phanh khẩn cấp khi cần thiết. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo thì chỉ báo cho người lái về nguy cơ va chạm chứ không can thiệp vào các hệ thống khác trên xe.
Theo người đâm đơn kiện, Hyundai Ioniq phiên bản Limited được dán nhãn ghi rõ là có hệ thống hỗ trợ chứ không chỉ đơn thuần là cảnh báo trên cửa sổ. Tuy nhiên, hãng Hyundai lại nói với vị khách hàng này rằng những chiếc Ioniq Limited sẽ chỉ có hệ thống cảnh báo mà thôi. Đáng tiếc là hiện chưa có hình ảnh chụp nhãn dán trên cửa sổ của chiếc Hyundai Ioniq Limited có liên quan đến vụ kiện.
Theo chủ nhân của chiếc Ioniq Limited tại bang California, ông ta đã liên tục liên lạc với Hyundai để phản ánh về vấn đề này. Tuy nhiên, hãng Hyundai lại không đưa ra bất kỳ giải pháp hay lời trấn an nào cho vị khách hàng.
Trong đơn kiện, bên nguyên cho rằng “hãng Hyundai đã lừa dối khi tiếp thị, quảng cáo, bán hàng và cho thuê những chiếc Ioniq 2020 trên khắp nước Mỹ. Khách hàng cũng không có giải pháp an toàn hay thiết thực nào để xác nhận việc những chiếc xe có được trang bị hệ thống an toàn như quảng cáo hoặc kiểm tra xem chúng có hoạt động đúng chức năng hay không“.
Lần đầu tiên trình làng vào năm 2016, Hyundai Ioniq là dòng xe “3 trong 1” vì có cả phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, phiên bản hybrid và phiên bản plug-in hybrid. Trong đó, Ioniq Hybrid là mẫu xe đầu tiên mà hãng Hyundai tự mình phát triển từ con số 0.
Hyundai Ioniq có cả phiên bản chạy điện, phiên bản hybrid và plug-in hybrid
“Trái tim” của Hyundai Ioniq Hybrid là hệ truyền động bao gồm máy xăng Atkinson Cycle 4 xi-lanh, dung tích 1,6 lít, tạo ra công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 148 Nm. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện có công suất tối đa 43 mã lực và mô-men xoắn cực đại 169 Nm. Nhờ đó, Hyundai Ioniq Hybrid sở hữu công suất tổng cộng 139 mã lực và mô-men xoắn 264 Nm.
Ngoài ra, hệ truyền động hybrid này còn đi kèm pin lithium-ion 1,56 kWh nằm bên dưới ghế hành khách và hộp số ly hợp kép 6 cấp. Theo ước tính của hãng Hyundai, Ioniq Hybrid tiêu thụ lượng xăng trung bình chỉ 4,1 lít/100 km.
Tiếp đến là Hyundai Ioniq Electric vốn chỉ được bày bán ở một số thị trường trên toàn thế giới. Phiên bản chạy điện này dùng cụm pin lithium-ion 38,3 kWh, cho phép xe chạy hết quãng đường 274 km sau 1 lần sạc.
Cụm pin kể trên truyền năng lượng đến mô-tơ điện có công suất tối đa 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 295 Nm. Thời gian sạc 80% dung lượng pin của xe với bộ sạc nhanh là 24 phút.
Cuối cùng là Hyundai Ioniq Plug-in Hybrid (PHEV), ra mắt vào tháng 2/2017. Phiên bản này dùng cụm pin lithium-ion 8,9 kWh, cho phép xe hoàn thành quãng đường 50 km nếu chỉ dùng mô-tơ điện. Nguồn cung cấp sức mạnh cho Hyundai Ioniq PHEV là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1,6 lít với công suất tối đa 105 mã lực và mô-tơ điện mạnh 61 mã lực. Theo hãng Hyundai, Ioniq PHEV chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình là 1,88 lít/100 km.
Nội thất bên trong Hyundai Ioniq phiên bản mới nhất
Hiện chưa rõ chiếc Hyundai Ioniq Limited của vị khách kể trên thuộc phiên bản nào. Tuy nhiên, theo trên trang web chính hãng của Hyundai Mỹ, có thể thấy rõ Ioniq bản SE, SEL và Limited chỉ có hệ thống cảnh báo điểm mù cũng như tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Không có mẫu xe Hyundai Ioniq nào, dù ở phiên bản chạy điện, hybrid hay plug-in hybrid, tại Mỹ được trang bị hệ thống hỗ trợ giảm thiểu va chạm.
Hiện hãng Hyundai vẫn chưa đưa ra bình luận về sự việc này.
Lan Quyên