Với nhiều điểm mới ở lần nâng cấp giữa vòng đời này, cộng thêm yếu tố chạy ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước do Nghị định 70/2020/NĐ-CP chỉ kéo dài cho đến hết tháng này, không mấy ngạc nhiên khi Hyundai Accent 2021 vừa ra mắt đã đội giá khá cao tại đại lý. Nhưng thực tế, mẫu xe này đã gặp hiện tượng “bán bia kèm lạc” tại đại lý từ… trước cả khi ra mắt chính thức vào ngày hôm qua (1/12/2020).
Hyundai Accent 2021 dù chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng đang gây “sốt” nhờ nhiều điểm mới, trong đó có tính năng đề nổ từ xa khiến người dùng “đứng ngồi không yên”.
Thuận mua vừa bán
Cách đây khoảng 1 tuần, Hyundai Accent 2021 đã được bày bán và bàn giao rộng rãi tại đại lý dù chưa có giá chính thức. Mỗi cơ sở lại báo một giá khác nhau, nhiều nơi báo 552 triệu đồng, có nơi lại báo tới 565 triệu đồng cho phiên bản AT đặc biệt cao nhất và đa phần đều hứa hẹn có phụ kiện tặng kèm. Dù rằng đã có thông tin trước đó rằng giá bán lẻ đề xuất của mẫu sedan hạng B này vẫn sẽ giữ nguyên so với phiên bản cũ, nhưng nhiều người dùng vẫn chấp nhận mức giá cao để mua xe. Ít ai ngờ rằng, đó mới chính là những người tiêu dùng thông minh.
Giá bán lẻ đề xuất của Hyundai Accent 2021 vẫn giữ nguyên giống bản cũ, khởi điểm từ 426,1 triệu và cao nhất lên tới 542,1 triệu đồng.
Nguyên nhân là bởi sau khi có giá chính thức, giá bán của Hyundai Accent 2021 còn đội giá cao hơn cả thời điểm trước. Hiện tại, đa phần giới tư vấn bán hàng đều cho hay chỉ có sẵn phiên bản AT đặc biệt là sẵn xe giao ngay nhưng để được nhận xe liền tay kịp chạy ưu đãi, người dùng sẽ phải chi thêm từ 20 – 28 triệu đồng tùy từng nơi. Đơn cử như ở Hà Nội, có đại lý chào bán Hyundai Accent 2021 với mức giá lên tới 570 triệu đồng, ngang với phiên bản G CVT cao cấp nhất của Toyota Vios và không có quà tặng phụ kiện đi kèm.
Nhiều người dùng bức xúc trước tình trạng “bia kèm lạc” của Hyundai Accent 2021, cho rằng giá công bố chỉ có trên… báo chí và Youtube.
Ưu đãi giảm lệ phí trước bạ không còn ý nghĩa
Tất nhiên vẫn có người dùng chấp nhận xuống tiền mua Hyundai Accent 2021 dù rằng mức giá có đội lên tới 570 triệu đồng. Tuy nhiên, tính toán thực tế thì với giá bán tăng tới 28 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của TC Motor, thiết nghĩ ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ lại không có quá nhiều ý nghĩa ở thời điểm hiện tại.
Cụ thể, được biết theo biểu phí tính phí trước bạ, phiên bản AT đặc biệt của Hyundai Accent 2021 được tính theo mức giá là 526 triệu đồng, rẻ hơn giá niêm yết. Khi người dùng đăng ký xe ở Hà Nội, lệ phí trước bạ được giảm 50% còn 6% của giá trị trên, tức có nghĩa là 31,56 triệu đồng. Như vậy, nếu xuống tiền mua Hyundai Accent 2021 với giá bán đang “cõng” thêm 28 triệu đồng, người dùng sẽ chỉ tiết kiệm được 3,56 triệu đồng.
Thích thì cứ nhích
Chênh lệch này là to hay nhỏ thì cũng tùy vào nhận định của mỗi người. Nếu khảo giá được cơ sở bán Hyundai Accent 2021 chỉ chênh 20 triệu đồng, người dùng vẫn có thể tiết kiệm được kha khá nếu mua xe tại thời điểm hiện tại. Nhiều người dùng cho rằng chờ sang đầu măm 2021 để mua Accent mới vì khi đó khi lệ phí trước bạ về mức 100%, các đại lý sẽ lại một lần nữa bán đúng giá công bố của nhà sản xuất, thậm chí còn có thể có khuyến mãi kích cầu.
Suy nghĩ này không phải là không thực tế, nhưng cũng chưa chắc đã thành hiện thực. Nguyên nhân bởi thông thường, tháng 1 cũng là tháng cao điểm của thị trường ô tô Việt Nam bởi nhiều người dùng vẫn muốn rước về nhà một chiếc xe ô tô để sửa soạn đón Tết Nguyên Đán. Do đó, độ “hot” của Hyundai Accent 2021 khó có thể giảm nhiệt khi bước sang năm mới và nếu cán cân cung – cầu lại một lần nữa nghiêng về phía người dùng, chuyện “bia kèm lạc” vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.
Tổng thể nội thất của Hyundai Accent 2021.
Còn nhớ vào đầu năm 2019 khi thế hệ mới của Hyundai Santa Fe được ra mắt Việt Nam, độ “hot” của mẫu SUV 5+2 chỗ ngồi này lên tới đỉnh điểm khi gói “lạc” đi kèm có giá lên tới 100 triệu đồng được xem là “chuyện bình thường”. Nhiều người dùng phản đối, nhưng vẫn có người xuống tiền mua bởi câu chuyện vẫn xoay quanh yếu tố “thuận mua vừa bán”.
Hyundai Santa Fe 2019 từng bị “bán bia kèm lạc” lên tới 100 triệu đồng ở thời điểm mới ra mắt, thậm chí qua Tết Nguyên Đán 2019, giá phụ kiện vẫn “bình ổn” ở mức 50 triệu đồng.
TC Motor không quản lý trực tiếp hệ thống đại lý như THACO hay VinFast. Do đó, bản thân hãng cũng khó mà “dẹp loạn” mà điều duy nhất có thể làm là yêu cầu đại lý bán đúng giá, ai đến trước hưởng trước. Nhưng nếu vậy, những người dùng đã “trót yêu” sẽ phải chờ tới cả tháng thậm chí vài tháng mới có thể nhận được mẫu xe mình ưa thích.
Vậy nên, nếu đủ “lực” thì đừng ngại ngần “yêu”.
Lan Châm