Tiền thân của hãng xe BMW chính là sản xuất động cơ máy bay, từng bị vùi dập nặng nề bởi chiến tranh và nhiều thăng trầm, biến cố, sau hơn 100 năm lịch sử BMW đã khẳng định vị thế của mình – 1 trong những đại diện xuất sắc cho ngành công nghiệp ô tô Đức.
Lịch sử BWM
Khởi đầu từ sản xuất động cơ máy bay
BMW là hãng xe nổi tiếng của Đức, tiền thân của BMW là Rapp Montoren Werke, được thành lập năm 1913 bởi Karl Friedrich Rapp, ông là kỹ sư người Barbarian và làm việc tại nhà máy chế tạo máy bay Đức.
Công ty của ông nằm tại vùng ngoại ô Munich, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Trong tình hình căng thẳng của thế chiến thứ nhất bắt đầu, Rapp đã bán động cơ máy bay để đáp ứng nhu cầu tại thời điểm đó. Tuy nhiên, sản phẩm của ông lại có vấn đề, khiến cho công việc kinh doanh gặp khó khăn.
Thời điểm đó, công ty của ông có đối thủ cạnh tranh là Gustav Otto, cơ sở sản xuất của người này phát triển mạnh mẽ và có vẻ như lấn át công ty của Rapp.
Rapp Motorwerke trụ được đến năm 1916. Công ty của ông gặp vấn đề tài chính rất khó khăn, tưởng chừng như sắp phải dừng lại nhưng rất may rằng quân đội Phổ đã đặt mua 600 động cơ máy bay của ông, giúp công ty thoát khỏi khủng hoảng, vực dậy công việc kinh doanh.
Lịch sử hãng xe BMW được bắt nguồn từ cơ sở sản xuất động cơ máy bay.
Cuối cùng, ông hợp tác với chủ doanh nghiệp Fran-Josef Popp và đối tác Camillo Castiglioni, thành lập ra Bayerische Flugzeug-Werke (BFW), không lâu sau BFW được đổi thành BMW (Bayerische Motoren Werke). Ngày thành lập BFW là ngày 7 tháng 3 năm 1916 được coi là ngày sinh nhật chính thức của BMW.
Năm 1917, logo BMW ra đời với màu xanh và trắng, sau nhiều lần thay đổi thì chúng vẫn được giữ đúng với vẻ ban đầu là 2 màu sắc này.
Logo hãng BMW sử dụng hình tròn của logo Rapp từ thời sản xuất động cơ máy bay và chữ xung quanh là tên viết tắt, bên ngoài là màu sắc cờ của bang Bavaria (màu xanh lam và trắng).
Năm 1922, BMW chuyển công ty đến khu vực sân bay Oberwiesenfeld tại Munich, cơ sở này hiện đang là trụ sở chính của tập đoàn BMW.
Năm 1923, BMW chuyển sang sản xuất mô tô. Đây được coi là một bước chuyển mình lớn của hãng này vì trước đó BMW chỉ sản xuất động cơ máy bay. Chiếc xe máy đầu tiên của BMW là R32, mẫu xe này tạo ấn tượng mạnh mẽ đến mức được ứng dụng cả trên những chiếc mô tô BMW hiện đại ngày nay.
BMW mua Fahrzeugfabrik Eisenach – nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 tại Đức tại thời điểm đó, BMW bắt đầu sản xuất ra những chiếc xe đầu tiên tại đây (thuộc miền Trung nước Đức) thay vì nhà máy ở Munich.
Chiếc xe R32 huyền thoại của BMW đạt kỷ lục về tốc độ trên thế giới cho đến năm 1937.
Khó khăn chồng chất trong chiến tranh thế giới 2
Khi cả Châu Âu bị nhấn chìm bởi chiến tranh thế giới thứ 2, BMW bắt đầu sản xuất vật tư cung cấp phục vụ cho chiến tranh của Đức, đây cũng là điều khá phổ biến thời gian đó. BMW dành toàn bộ thời gian và nguồn lực để sản xuất máy bay, mô tô cho quân đội Đức.
Sau khi chế độ Đức Quốc xã bị đánh bại, lực lượng đồng minh đã phá bỏ tất cả nhà máy của BMW vì họ đóng vai trò sản xuất vật liệu chiến tranh. Lúc này, BMW chỉ còn lại đống đổ nát, hãng phải sản xuất nồi, chảo và các đồ dùng nhà bếp để giữ cho công ty được duy trì.
Tệ hơn nữa, nhà máy ở Munich đã bị chiếm đoạt toàn bộ máy móc và chuyển ra nước ngoài coi như một khoản bồi thường sau chiến tranh.
Chiến tranh thế giới thứ 2 khiến BMW rơi vào cảnh đường cùng, phải ngừng kinh doanh. Không còn nhà máy, BMW tìm mọi cách để duy trì kinh doanh cho đến năm 1949.
BMW gần như sụp đổ hoàn toàn sau chiến tranh thế giới thứ 2.
“Gã khổng lồ” BMW đứng dậy từ đống đổ nát
Năm 1951, BMW không chỉ là hãng sản xuất “sống sót” hiếm hoi sau chiến tranh mà còn trở lại bằng cách sản xuất chiếc ô tô đầu tiên. Chiếc xe 501 này được biết đến với không gian nội thất lớn, 6 người có thể ngồi thoải mái.
Ban đầu chiếc xe này được bán ra như một chiếc xe sang nhưng lại bị thất bại. Mặc dù vậy nhưng 501 ra đời đã đánh dấu bước quay trở lại của BMW, tái lập danh tiếng của mình với tư cách là nhà sản xuất xe sang hàng đầu thế giới.
Năm 1959, Daimler-Benz cố gắng mua lại BMW nhưng không thành. Với sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ Đức, BMW có thể tái cấu trúc, tiếp tục phát triển. Quả thật, nếu chiến tranh không nổ ra thì có lẽ BMW đã lớn mạnh vượt bậc hơn nữa.
501 tồn tại cho đến năm 1958 khi BMW rút chúng ra khỏi dây chuyền sản xuất.
Thời kỳ thịnh vượng của BMW
Trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới, BMW không bị đánh đổ mà còn sống sót một cách kiên cường, mạnh mẽ vực dậy từ đống tro tàn. Tập đoàn BMW phát triển thịnh vượng suốt những năm 60 và 70. Họ thành công với việc mở rộng quy mô của mình trên toàn thế giới.
Năm 1971, BMW thành lập tổ chức tài chính con BMW Kredit. Tổ chức này đã giúp cho sự phát triển thị trường cho thuê ô tô ở thời điểm đó.
Năm 1972 BMW bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Rosslyn, gần Pretoria ở Nam Phi. Cũng trong năm này, công ty con BMW Motorsport mới nhất được ra mắt. Nơi đây được biết đến với những tiêu chuẩn hàng đầu và được công nhận về công nghệ và chất lượng của các mẫu chiếc xe.
Với tiếng tăm vượt bậc như vậy, BMW đã thay đổi hướng đi của công ty và bắt đầu sản xuất xe hơi thể thao. Sau thành công vang dội của BMW Motorsport, các dòng xe mới lần lượt ra đời như BMW Mountains, Yachtsport và Golfsport.
Qua nhiều thập kỷ, BMW luôn gắn liền với sự sang trọng, trở thành một trong những đại diện tiêu biểu cho ngành công nghiệp ô tô Đức.
Năm 1990, BMW mở trung tâm nghiên cứu và đổi mới ở Munich gồm những kỹ sư, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà thiết kế và nhân viên sáng tạo tài giỏi để tạo nên những chiếc xe sang hàng đầu.
Năm 1994, BMW thành lập chi nhánh tại Mỹ, động thái này cho thấy BMW không chỉ mở rộng hoạt động ra toàn cầu mà còn sản xuất ô tô ngay tại thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn nhất của mình. Cũng trong năm 1994, BMW mua lại tập đoàn Rover có trụ sở tại Anh, tuy nhiên sau đó họ đã bán tập đoàn này vào năm 2000 và chỉ giữ lại mẫu Mini. Khao khát mua lại các nhà sản xuất ô tô khác của BMW chưa dừng lại ở đó, năm 1988, BMW tiếp tục mua tập đoàn Rolls-Royce.
BMW thiên niên kỷ mới
Bước sang thế kỷ mới, BMW tập trung phát triển và thay đổi một lần nữa. BMW xây dựng một nhà máy chuyên sản xuất mẫu xe Mini. Thực tế, Mini đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới.
BMW tiếp tục xây dựng đế chế của mình hùng mạnh hơn bằng cách mở thêm 3 nhà sản xuất mới. Một nhà máy Rolls-Royce đã mở tại Goodwood vào năm 2003.
Ngày nay, hãng xe BMW xuất khẩu khoảng 50.000 xe mỗi năm sang Mỹ, Nhật Bản, Úc, Châu Phi và các nước Trung Đông. Bên cạnh các mẫu xe coupe, xe sedan hạng sang, xe thể thao, SUV, BMW còn đặc biệt chú trọng đến sản xuất những chiếc xe có hiệu suất cao, phong cách độc đáo và sử dụng công nghệ hàng đầu.
Tập đoàn ô tô đầy tham vọng này đã chứng minh được khả năng tồn tại và phát triển của mình. Họ đã kiên trì vượt qua giai đoạn lịch sử khó khăn nhất, vượt qua tất cả để có được đế chế hùng mạnh như ngày hôm nay. Vị thế BMW ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, vươn lên trở thành thương hiệu ô tô sang trọng bậc nhất trên thế giới.
Các đời xe ô tô BMW
Năm 1928, ô tô mới trở thành lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn này, chiếc xe đầu tiên được bán là mẫu BMW Dixi được cải tiến mang tên BMW 3/15. Những chiếc Dixi đầu tiên có thiết kế mui trần, đi kèm động cơ 734cc, 4 xy-lanh cho công suất tối đa 15 Hp và tốc độ tối đa là 80 km/h.
Năm 1952 BMW cho ra mắt mẫu xe sang trọng BMW 501, đánh dấu bước quay trở lại đầy ngoạn mục sau chiến tranh thảm khốc.
Mẫu xe sang BMW 501 ra đời năm 1952
Năm 1962, với sự ra đời của dòng xe sedan hạng nhỏ BMW New Class, khởi đầu cho danh tiếng ngày nay của hãng – một nhà sản xuất xe hơi theo định hướng thể thao đã bén rễ. Chiếc BMW 1500 ra đời năm 1962 chính là tiền thân của những mẫu xe BMW sau này với thiết kế kiểu dáng ấn tượng.
Trong suốt những năm 1960, BMW tiếp tục mở rộng phạm vi, bổ sung các mẫu xe coupe và sedan hạng sang vào dòng sản phẩm của mình. Tung ra thị trường những chiếc sedan cỡ lớn “New Six” vào năm 1968, bao gồm 2500, 2800 và American Bavaria cùng mẫu coupe 2.5 CS và 2800 CS.
BMW “New Six” được giới thiệu vào năm 1968
Năm 1972, BMW giới thiệu dòng xe sedan cỡ trung là 5 Series, tiếp theo là dòng coupe hạng sang 3 Series vào năm 1976, dòng sedan hạng sang cỡ lớn BMW 7 Series vào năm 1978.
Mẫu xe hạng sang BMW 3 Series ra đời năm 1976.
BMW M cho ra mắt chiếc xe đường trường đầu tiên là một siêu xe có động cơ đặt giữa vào năm 1978 và BMW M3 (1986). Cùng năm đó, BMW đã trình làng động cơ V12 đầu tiên trên chiếc sedan hạng sang 750i.
Mẫu xe BMW M3 mang phong cách thể thao.
Năm 1994, BMW 6 Series được phát hành để đáp ứng nhu cầu mua của khách hàng. Năm 1999, BMW X5 được sản xuất hàng loạt, đánh dấu sự gia nhập thị trường xe tiện ích thể thao.
Không dừng lại, BMW tiếp tục khiến thế giới trầm trồ khi trình làng mẫu xe hybrid đầu tiên vào năm 2010 với động cơ Active Hybrid 7. Nổi tiếng là hãng xe thể thao sang trọng với thiết kế, động cơ mạnh mẽ, BMW giới thiệu mẫu xe dẫn động cầu trước đầu tiên năm 2014 – Mẫu xe MPV BMW 2 Series Active Tourer.
Lịch sử hãng xe BMW qua hơn 100 năm hình thành và phát triển đã khiến cả thế giới phải thán phục. Sau nhiều lần tưởng chừng như sụp đổ, đứng trước bờ vực phá sản bởi chiến tranh và biến cố, BMW giờ đây đã trở thành một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp ô tô – Thương hiệu xe sang hàng đầu thế giới.
Tịnh Tâm