"Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam nên tập trung vào khâu sản xuất thiết bị phụ tùng, linh kiện để trở thành nhà cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô trong khu vực và thế giới, thay vì thiết kế, chế tạo, lắp ráp ra các ô tô nguyên chiếc mới", theo ý kiến của Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI).

công nghiệp ô tô, Ô tô Việt Nam, sản xuất ô tô trong nước, VAMA, Ô tô, phát triển ngành công nghiệp ô tô

Ảnh minh hoạ





Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã trải qua gần 30 năm phát triển. Đồng thời, sự hình thành, phát triển của ngành cũng muộn hơn so với các nước trong khu vực ngần ấy thời gian.

Bởi vậy, khi Việt Nam mới đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng ngành thì công nghiệp ô tô tại các nước khác đã rất phát triển, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn, đe dọa nền sản xuất non trẻ trong nước.

Theo số liệu thống kê từ VAMA tới hết 2018, cả nước có 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô. Trong đó, có 50 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô… số lượng doanh nghiệp này thấp hơn so với các nước trong khu vực ở Malaysia và Thái Lan.


Tính đến hết năm 2019, cả nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển… Trong khi đó, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực, tỷ lệ nội địa hóa lại thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình trong khu vực.

Về công nghiệp phụ trợ, số doanh nghiệp hoạt động trong ngành là khoảng 1.800 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô và năng lực còn hạn chế, chỉ có khoảng 1/6 số lượng doanh nghiệp tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

TỪ NHẬN THỨC TỚI… CHÍNH SÁCH

Liên quan tới phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” vừa diễn ra mới đây, Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) đã đưa ra một số kiến nghị về mặt thể chế, chính sách để tạo sự khởi sắc cho ngành CNÔT Việt Nam.


VASI cho rằng về mặt chủ trương, suốt gần 30 năm qua Chính phủ luôn nhất quán chủ trương Việt Nam cần phát triển ngành công nghiệp ô tô (CNÔT), thể hiện qua hàng loạt Quyết định phê duyệt Chiến lược, Quy hoạch phát triển công nghiệp nói chung và CNÔT nói riêng; phát triển ngành CN cơ khí; phát triển công nghiệp hỗ trợ; các Chương trình và đề án phát triển v.v…

Tuy nhiên, trên thực tế, các chính sách cụ thể được ban hành nhiều khi không thể hiện được hiệu quả những chủ trương đó, xa rời thực tế, thiếu tính khả thi. Vì vậy, trong thời gian tới tình trạng này cần phải được cải thiện mạnh mẽ.

Đối với CNÔT, VASI cho rằng 1 trong những vấn đề Chính phủ cần xác định rõ là: có khuyến khích dân sử dụng ô tô cá nhân không?

Theo VASI, thực tế nhu cầu mua sắm xe cá nhân đang và sẽ tăng nhanh hơn xe khách, xe tải, xe chuyên dụng… và đây là thị trường quan trọng cho CNÔT.

VASI cho rằng cần nhìn nhận đây là xu hướng tất yếu đối với 1 quốc gia 100 triệu dân, kinh tế tăng trưởng ổn định và tỷ lệ người trẻ tuổi cao. Nếu chính phủ xác định như vậy thì sẽ định hướng cho các Bộ ngành trong việc xây dựng, ban hành các chính sách về hạ tầng giao thông, huy động vốn, thuế-phí, môi trường… theo hướng đồng bộ hơn.

Theo VASI, điểm yếu cố hữu của việc xây dựng, ban hành chính sách ở ta nói chung là thiếu tầm nhìn, ko dự báo được những biến động của thực tiễn nên nhiều chính sách mang nặng tính chất chạy theo để xử lý thực tế, thiếu tính ổn định, tính tiên liệu được, thiếu đồng bộ và không hiếm khi thiếu rõ ràng. Chính sách thuế trong CNÔT – phụ tùng gần 3 thập niên qua cũng không tránh được điểm yếu đó.

Từ nhận thực trên, VASI cho rằng chính phủ cần quan tâm chỉ đạo: Nâng cao năng lực của đội ngũ làm chính sách; Tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan liên quan khi xây dựng chính sách và thực sự chú trọng và tôn trọng khâu phản biện xã hội.

CHÍNH SÁCH THUẾ ĐỐI VỚI CÔNG NGHIỆP Ô TÔ CẦN GÌ?

Theo VASI, các doanh nhận thức rất rõ rằng thuế là một vấn đề hết sức phức tạp và thuế cũng chỉ là 1 trong những công cụ (mặc dù là công cụ quan trọng nhất) để thúc đẩy ngành CNÔT.

Việt Nam xây dựng ngành CNÔT sau các nước trong khu vực hàng chục năm, khi mà khả năng ban hành những chính sách thuế mang tính bảo hộ, khuyến khích ngày càng bị thu hẹp. Tuy nhiên, nếu chính phủ thực sự coi trọng và quyết tâm thúc đẩy ngành công nghiệp này thì vẫn có thể đưa ra những chính sách khuyến khích, hỗ trợ có hiệu quả. Các chính sách thuế cần phải cố gắng đảm bảo một số yêu cầu sau:

– Có tính ổn định lâu dài. Đầu tư cho SX phụ tùng-linh kiện đòi hỏi vốn lớn, doanh nghiệp Việt Nam lại bị thua thiệt khi phải chịu lãi suất vay gấp 4-5 lần doanh nghiệp nước ngoài, vì vậy nếu chính sách thuế không ổn định lâu dài thì doanh nghiệp ko thể xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn mà chỉ dám đầu tư kiểu “ăn xổi”

– Có tính tiên liệu được. Doanh nghiệp cũng sẽ ko dám mạnh dạn đầu tư nếu chính sách thuế không thể tiên liệu, đoán định được sẽ thay đổi theo hướng nào.

– Khuyến khích sản xuất trong nước kết hợp với khuyến khích mạnh mẽ việc xuất khẩu phụ tùng-linh kiện. VASI cho rằng CNÔT Việt Nam cần định hướng tập trung vào xuất khẩu phụ tùng-linh kiện, 1 xe ô tô có tới hàng chục ngàn linh kiện, chi tiết; doanh nghiệp Việt Nam cần lựa chọn, đề xuất sản xuất một số loại có thể đầu tư sản xuất số lượng lớn và trở thành nhà cung cấp trong chuỗi giá trị của ngành ô tô khu vực và thế giới. Việc này không dễ nhưng chính sách thuế có thể đóng vai trò rất lớn.

– Tận dụng triệt để mọi cơ hội mà lộ trình cắt giảm thuế theo các cam kết quốc tế còn cho phép để hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Cục Công nghiệp, tính đến hết năm 2019, cả nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước.

Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người và số xe trung bình/1.000 dân.

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam hiện khoảng 23 xe/1.000 dân. Xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Choáng với dàn xe con ở khu nhà ở xã hội cho cán bộ không có nhà

Đối tượng mua nhà ở xã hội dành riêng cho cán bộ, công viên chức tỉnh Đắk Lắk được xem là người có thu nhập thấp, không có nhà nhưng có… xe con!

Xem chi tiết: Choáng với dàn xe con ở khu nhà ở xã hội cho cán bộ không có nhà

Hóa đơn gửi ô tô trong bệnh viện ở Hà Nội lên tới hơn 2 triệu đồng khiến dân mạng sốc nặng

Một hóa đơn hơn 2 triệu khi gửi xe ở một bệnh viện Hà Nội trong 6 ngày được chia sẻ trên Facebook khiến nhiều người khá sốc.

Xem chi tiết: Hóa đơn gửi ô tô trong bệnh viện ở Hà Nội lên tới hơn 2 triệu đồng khiến dân mạng sốc nặng

Thị trường ảm đạm, giá xe ô tô đua nhau giảm mạnh

Các hãng ô tô và đại lý đang đồng loạt giảm giá xe, khuyến mại đối với nhiều mẫu xe ô tô trong bối cảnh ảm đạm của thị trường giai đoạn đầu năm 2021.

Xem chi tiết: Thị trường ảm đạm, giá xe ô tô đua nhau giảm mạnh

Sau vụ pass đồ "chấn động" vì sợ Thuý Kiều nghỉ việc, Ngọc Trinh còn chi trên dưới 1 tỷ mua xe để chiều lòng trợ lý

Khi bạn làm trợ lý cá nhân cho Ngọc Trinh, đòi hỏi khó đến mấy cũng dễ dàng giải quyết... bằng tiền.

Xem chi tiết: Sau vụ pass đồ "chấn động" vì sợ Thuý Kiều nghỉ việc, Ngọc Trinh còn chi trên dưới 1 tỷ mua xe để chiều lòng trợ lý

Mẫu xe đua hiếm và độc đáo Porsche 911 RSR được rao bán với giá 2,2 triệu USD

Một mẫu Porsche 911 RSR 1974 đặc biệt hiếm với lịch sử sở hữu thú vị hiện đang được rao bán thông qua Atlantis Motor Group.

Xem chi tiết: Mẫu xe đua hiếm và độc đáo Porsche 911 RSR được rao bán với giá 2,2 triệu USD

Đại chiến thế giới lần thứ II: Lịch sử những chiếc ô tô nổi tiếng của hai phe Xô – Đức

Nếu ví sức mạnh quân sự của Đức và Liên Xô là một cơ thể thì lực lượng ô tô dân dụng và xe tải hạng nhẹ chính là phần xương sống.

Xem chi tiết: Đại chiến thế giới lần thứ II: Lịch sử những chiếc ô tô nổi tiếng của hai phe Xô – Đức

Những mẫu xe ô tô phổ thông khoẻ nhất trong từng phân khúc

Điểm qua các mẫu xe sở hữu động cơ mạnh mẽ nhất xét trong từng phân khúc tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay...

Xem chi tiết: Những mẫu xe ô tô phổ thông khoẻ nhất trong từng phân khúc

Xế hộp cháy trơ khung khi đang đậu trên đường làng, chủ xe vơ vội ít giấy tờ thoát ra

Khi đang đậu trên đường làng, chiếc xe ô tô hiệu Hyundai i10 bất ngờ bùng cháy dữ dội. Chỉ trong chốc lát, chiếc xe đã bị lửa thiêu cháy trơ khung.

Xem chi tiết: Xế hộp cháy trơ khung khi đang đậu trên đường làng, chủ xe vơ vội ít giấy tờ thoát ra

Đạp nhầm chân ga, nữ tài xế đâm liên tiếp vào 3 ô tô khiến người chứng kiến thảng thốt: Ôi trời ơi!

Cường Đô-la: Vượt qua cái bóng “công tử phố núi” để chứng minh tài năng kinh doanh, tự mở công ty BĐS riêng và chuỗi dự án nhà hàng, du lịch, rửa xe

2 xe Mercedes trùng biển số "chạm mặt" nhau ở Hà Nội: Đã tìm thấy chủ nhân dùng biển thật

Kiểm tra động cơ ô tô, nhân viên sửa chữa giật bắn mình bỏ chạy sau khi chứng kiến cảnh này

Người phụ nữ đùng đùng trèo lên nóc xe ô tô nhảy nhót, múa may nhưng hành động của tài xế lại gây tranh cãi dữ dội

Clip khoảnh khắc ô tô lao lên vỉa hè đâm nát đuôi 2 chiếc xe đang đỗ rồi nhấn ga bỏ đi

Đặc điểm chung của những người giàu nhất Việt Nam: Tài sản khổng lồ nhưng kín tiếng, ai cũng tò mò họ đi xe gì?

Người đàn ông mở cửa ô tô lao xuống, đuổi đánh tài xế Grab: Tình huống trước đó gây tranh cãi

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất