Dù mang tên gọi Audi A6 e-tron, nhưng mẫu concept mới nhất của hãng xe sang vùng Ingolstadt lại có dáng coupe 5 cửa như A7 Sportback và dựa trên nền tảng chassis điện PPE ưu việt.

Xuất hiện tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2021, Audi đã ra mắt những mẫu xe đầy nghịch lý là A7 L và A6 e-tron. Trong khi dòng A7 vốn có dáng coupe 5 cửa (hay Audi thường gọi là Sportback) nhưng phiên bản A7 L lại mang dáng sedan thì ngược lại, mẫu xe ý tưởng mang tên dòng sedan A6 lại là coupe. Nhưng dù gì đi nữa, không thể phủ nhận rằng Audi A6 e-tron concept là sự định hướng rõ ràng cho tương lai của những chiếc Audi trong thập kỷ tới.

Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Dù cũng mang tên gọi A6, nhưng điểm chung giữa A6 e-tron so với chiếc sedan mà chúng ta đã quen thuộc chỉ là kích thước với chiều (D x R x C) lần lượt (4,96 x 1,96 x 1,44)m. Nếu như cảm thấy lo sợ rằng những chiếc Audi tương lai sẽ trông dữ dằn hơn theo kiểu giống như chiếc Q4 e-tron cũng mới ra mắt gần đây mà mất đi sự tinh tế, bạn có thể yên tâm khi nhìn vào kiểu dáng của A6 e-tron. Trên tổng thể thân xe coupe 5 cửa, Audi đã sử dụng ít đường gân nổi cường điệu hoá hơn, đồng thời thiết kế những đèn pha và đèn hậu đều rất thanh mảnh, sắc sảo.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Những điều này không chỉ đem tới cho chiếc xe kiểu dáng thanh thoát, hiện đại mà còn góp phần quan trọng giúp giảm hệ số cản khí động học. Trên thực tế so với chiếc e-tron GT hiện đang được bán trên thị trường với hệ số cản 0,24, A6 e-tron còn “xé gió” tốt hơn khi chỉ đạt 0,22. Rõ ràng các chi tiết khí động học như lưới tản nhiệt “Single Grille” được bịt kín, việc loại bỏ gương chiếu hậu truyền thống và các cánh khuếch tán phía sau đã làm tốt vai trò của chúng.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Sự chú trọng tới tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng của A6 e-tron còn được Audi thể hiện ngay ở màu sơn của xe. Màu bạc có tên Heliosilver này không chỉ làm nổi bật những bề mặt thân xe 3 chiều mà còn chống lại sự hấp thụ nhiệt từ ánh nắng ban ngày. Thân xe ít hấp thụ nhiệt hơn đồng nghĩa với cabin mát hơn, khiến người ngồi bên trong ít phải bật điều hoà hơn và từ đó tiết kiệm được năng lượng điện để có thể đi được quãng đường dài hơn.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Nhưng có lẽ ít ai chống lại được sự tiêu hao điện năng với A6 e-tron concept, khi chiếc xe được trang bị những giải pháp chiếu sáng mới mẻ. Từ xưa tới nay nổi tiếng bởi việc tiên phong trong các công nghệ chiếu sáng, Audi một lần nữa lại đi trước với hệ thống đèn LED ma trận kỹ thuật số của A6 e-tron. Không chỉ có tác dụng chiếu sáng thông thường, đèn phía trước còn là một máy chiếu theo đúng nghĩa đen, biến mọi khoảng tường trống trước đầu xe thành một màn hình. Đèn hậu OLED kỹ thuật số cũng hiện đại không kém, với khả năng hiển thị gần như không giới hạn các hiệu ứng theo ý người dùng.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Audi không công bố bức hình chụp chính thức nội thất cuả A6 e-tron concept nhưng thông qua một bản vẽ phác hoạ, chúng ta có thể thấy chiếc xe có cấu hình táp-lô quen thuộc trên các mẫu xe hiện tại của hãng – ngoại trừ màn hình cảm ứng trung tâm lớn. Nhưng những thứ nằm phía sau lớp vỏ của chiếc xe lại quá rõ ràng. Đầu tiên, A6 e-tron concept sẽ dựa trên nền tảng chassis xe điện PPE (Premium Platform Electric) của Audi. Đúng như tên gọi, nền tảng này sẽ dành cho những dòng xe cao cấp.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

So với chassis MEB, nền tảng này sẽ hỗ trợ cho những mẫu xe với trục cơ sở lớn hơn, dù chúng có thể nằm ở các phân khúc từ B tới D. Cùng với MEB và J1 dành cho những mẫu xe số lượng nhỏ như e-tron GT, PPE sẽ tạo ra “thế chân vạc” về nền tảng chassis cho các dòng xe điện Audi tương lai. Ở dạng ý tưởng, A6 e-tron concept được trang bị pin 100kW gắn trên PPE, đi kèm với công nghệ sạc 800W để cho tầm hoạt động lên tới 300km chỉ sau 10 phút sạc. Theo Audi, thời gian sạc từ 5-80% của xe chỉ trong 25 phút, và tầm hoạt động tối đa khi pin đầy là 700km.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Những con số hiệu năng của xe cũng khá hấp dẫn. Với cấu hình 2 mô-tơ dẫn động 4 bánh quattro, A6 e-tron concept cho tổng công suất 470 mã lực và mô-men xoắn 800Nm. Hệ động lực này giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 4 giây. Ngay cả phiên bản giá rẻ của chiếc xe với 1 mô-tơ dẫn động một cầu cũng có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong khoảng 7 giây. Và sở dĩ Audi đã cung cấp các thông số cụ thể như vậy vì dòng xe này đã được “bật đèn xanh” sản xuất thương mại trong tương lai gần.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Cần nói thêm rằng PPE cũng sẽ được các hãng xe khác trực thuộc VAG (khối thương hiệu trực thuộc tập đoàn Volkswagen) sử dụng, và nó chính là thứ làm nền tảng cho Porsche Macan thế hệ mới. A6 e-tron sẽ là mẫu xe thương mại đầu tiên của Audi dựa trên PPE, nối tiếp là Q5 và Q6 e-tron. Những mẫu Audi dựa trên PPE sẽ được sản xuất ở cả châu Âu và Trung Quốc. Tuy nhiên, Porsche đã bác bỏ ý tưởng sản xuất bên ngoài nước Đức, có nghĩa là Macan thế hệ tiếp theo dựa trên PPE sẽ không được sản xuất tại quốc gia đông dân nhất Thế giới.
Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa

Audi A6 e-tron, Audi e-tron, Audi e-tron GT, xe điện, ô tô điện, Porsche Macan, xe điện Audi, xe thể thao, coupe 4 cửa


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Audi Q2 phiên bản 2021 giá từ 1,68 tỷ

Mẫu SUV nhỏ gọn nâng cấp thiết kế mới thể thao hơn, lắp động cơ 1.4 kết hợp công nghệ ngắt xi-lanh.

Xem chi tiết: Audi Q2 phiên bản 2021 giá từ 1,68 tỷ

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Lược sử 8 mẫu xe thể thao Nhật Bản nhanh nhất từ trước tới nay

Xe thể thao Nhật Bản đã có khởi đầu khiêm tốn, nhưng giờ đây chúng vừa tốc độ lại vừa có giá cả hợp lý.

Xem chi tiết: Lược sử 8 mẫu xe thể thao Nhật Bản nhanh nhất từ trước tới nay

Audi Q2 phiên bản 2021 ra mắt, giá từ 1,68 tỷ

Mẫu SUV nhỏ gọn nâng cấp thiết kế mới thể thao hơn, lắp động cơ 1.4 kết hợp công nghệ ngắt xi-lanh.

Xem chi tiết: Audi Q2 phiên bản 2021 ra mắt, giá từ 1,68 tỷ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Thiết kế tân tiến, nhỏ gọn và cảm giác lái thú vị: Audi Q2 đã hoàn toàn tạo được dấu ấn riêng ngay từ khi ra mắt thị trường 4 năm trước. Giờ đây, phiên bản mới của mẫu SUV hạng sang đã chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Thiết kế […]

Xem chi tiết: Audi Q2 mới cập bến thị trường Việt: SUV nhỏ gọn và sang trọng

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Audi Q2 35 TFSI 2021 ra mắt thị trường Việt Nam, SUV đô thị cỡ nhỏ cá tính

Audi Việt Nam ra mắt Q2 mới với nhiều nâng cấp, giá từ 1,68 tỷ đồng

Audi Q2 2021 chính thức trình làng tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Audi Q2 2021 chính thức ra mắt tại Việt Nam – giá dự đoán khoảng 1,68 tỉ đồng

Audi Q2 2021 ra mắt tại Việt Nam, khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 ra mắt thị trường Việt với nhiều nâng cấp

Ra mắt Audi Q2 2021 tại Việt Nam: Giá khoảng 1,7 tỷ, cạnh tranh BMW X1 với giá rẻ hơn nhưng trang bị mới gây chú ý

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất