Theo tin tức mới nhất được biết, Tập đoàn Foxconn Đài Loan đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất ô tô điện của VinFast nhưng phía nhà sản xuất ô tô Việt Nam lại mong muốn hợp tác thay vì bán lại cho Foxconn.
Được biết, phía VinFast muốn xây dựng thương hiệu nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và duy trì lĩnh vực kinh doanh xe điện này hơn là bán lại.
Trước thông tin trên, đại diện của Vingroup cho biết: “Hiện nay, chúng tôi cũng có nhận được một số thông tin từ Foxconn nhưng chưa có bàn thảo cụ thể. Việc hợp tác nếu có cũng chỉ tập trung vào việc phát triển pin và các linh kiện của xe điện, chưa có thông tin nào về việc sẽ hợp tác sản xuất xe điện”.
VinFast ngày càng mở rộng thị trường với kế hoạch vừa qua là mở nhà máy ở Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu với 50 thành viên tại San Francisco, để chuẩn bị cho việc bán ô tô tại California vào năm 2022 đã nhận được sự quan tâm lớn từ giới truyền thông quốc tế.
Đó sẽ là một nền tảng khá tốt cho việc phân phối 2 mẫu SUV hạng sang chạy điện là VF32 và VF33 tại các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu. Nhằm thể hiện sự nghiêm tục trong sân chơi quốc tế, vào tháng 12/2019 vừa qua VinFast đã cam kết chi 2 tỷ USD để đưa ô tô điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ.
Liệu Foxconn bước theo Apple, phát triển một chiếc ô tô của riêng mình hay rót vốn vào các hãng xe nhầm mục đích tạo dựng thương hiệu ?
Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho biết: “Foxconn đang như một ‘đứa trẻ’ trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, do đó họ cần phải nhanh chóng xây dựng năng lực sản xuất để tạo sự tin tưởng của khách hàng”.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2019, VinFast đã nhanh chóng ghi điểm tại thị trường nước ta với hơn 30.000 xe vào năm ngoái và dự báo doanh số sẽ đạt hơn 45.000 xe vào năm 2021. Sắp tới, các mẫu xe điện được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng đến khách hàng trong nước vào tháng 12/2021.
“Ông lớn” Foxconn cũng khoogn phải dạng vừa, thời gian qua, tập đoàn này cũng đặt mục tiêu cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025. Theo đó, tập đoàn này đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận. Một trong những thỏa thuận lớn nhất là với Zhejiang Geely Holding Group nhằm cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Foxconn cũng thông tin thêm sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm, bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho China’s Byton vào năm tới.