Cuối năm là khoảng thời gian nhiều khách hàng "rục rịch" mua sắm Tết. Không ít người quyết định chọn mua ô tô để tự "thưởng" cho bản thân sau một năm dài làm việc cần mẫn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những kinh nghiệm chọn mua xe phù hợp.

Cuối năm là thời điểm “vàng” khi tất cả các cửa hàng đều triển khai chương trình khuyến mãi “khủng” nhằm thu hút khách hàng. Đối với người Việt, đây cũng là lúc thích hợp để mua sắm, chuẩn bị cho dịp lễ Tết đang cận kề. Một trong số những mặt hàng được quan tâm nhiều nhất trong thời điểm này chính là ô tô. Để mua ô tô một cách tiết kiệm, nhanh chóng, dưới đây là một số kinh nghiệm mà bạn cần biết.





ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm mua xe, kinh nghiệm mua xe mới, Mua ô tô đi Tết

Tận dụng các chương trình khuyến mãi

Khách hàng không chỉ đươc hưởng những ưu đãi do các hãng xe tung ra, mà còn có thể thương lượng giá cả với đại lý, hay thậm chí là đề xuất thêm các mức ưu đãi khác phù hợp. Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu kỹ các chính sách liên quan đến gói khuyến mãi đi kèm như phụ tùng bổ sung, các loại thuế, phí… để đảm bảo rằng đại lý không cắt bớt những ưu đãi này để kiếm lời.

Bên cạnh đó, bạn nên so sánh mức giảm giá hoặc giá trị quà tặng giữa những chiếc xe có chất lượng tương đương. Như vậy, cùng một số tiền bỏ ra, bạn có thể mua được một chiếc xe với nhiều ưu đãi hơn.

Kỹ năng trả giá


Mức tiền có thể trả giá còn phụ thuộc vào doanh số bán hàng của mẫu xe, phương thức kinh doanh của từng hãng và thời điểm mua xe. Để mua sắm vừa ý, bạn đừng ngần ngại đặt vấn đề giảm giá với nhân viên bán hàng. Nếu chắc chắn rằng xe có thể giảm giá thêm được, bạn có thể tìm đến một showroom khác khi không thể thỏa thuận được với nhân viên tư vấn bên này.

Tuy nhiên để có thể trả giá khi mua xe mới, bạn cần nắm vững những kiến thức về xe, đồng thời có kỹ năng so sánh điểm yếu với các mẫu xe đối thủ.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm mua xe, kinh nghiệm mua xe mới, Mua ô tô đi Tết

Kiểm tra chất lượng xe

Đây là bước không thể thiếu trước khi quyết định có mua xe hay không. Việc kiểm nghiệm chất lượng xe trước khi mang về nhà sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro. Tại Việt Nam, việc kiểm nghiệm vẫn chưa thực sự phổ biến và dẫn đến tình trạng ém hàng hoặc làm tăng giá bán xe. Vì thế, đừng ngần ngại yêu cầu người bán hàng cho thử xe.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm mua xe, kinh nghiệm mua xe mới, Mua ô tô đi Tết

Tham khảo nhiều thương hiệu


Tâm lý chung của khách hàng khi mua xe là chỉ tập trung vào một thương hiệu nổi tiếng, được nhiều người quan tâm. Vì vậy không ít người đã vô tình bỏ qua bước so sánh xe với nhu cầu sử dụng của mình. Để lựa chọn hiệu quả hơn, bạn cần tham khảo nhiều thương hiệu và phân khúc xe khác nhau.

Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến những dịch vụ sau bán hàng của nhà cung cấp.

Xác định tiêu chí chọn lựa

Bạn cần tổng hợp và làm rõ các tiêu chí chọn xe trước khi đi mua để tránh tình trạng đòi hỏi quá nhiều nên không tìm được một chiếc ưng ý. Trên thực tế, mỗi chiếc xe có những ưu và nhược điểm khác nhau, tùy theo nhu cầu mà sẽ có những dòng xe phù hợp. Việc xác định rõ tiêu chí và nhu cầu của mình sẽ giúp tiết kiệm thời gian chọn xe, cũng như tiết kiệm tiền bạc.

Tranh thủ sự hỗ trợ của ngân hàng

Đối với những khách hàng có tài chính eo hẹp, thời điểm này chính là lúc phù hợp để mua xe chơi Tết. Sở dĩ vì nhiều đại lý xe hơi sẽ phối hợp với ngân hàng để hỗ trợ cho vay mua ô tô với thủ tục đơn giản.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm mua xe, kinh nghiệm mua xe mới, Mua ô tô đi Tết

Về vấn đề đặt cọc khi mua xe

Nếu xe chưa có sẵn tại đại lý thì khách hàng sẽ được yêu cầu đặt cọc một khoản tiền để xác nhận mua xe.

Khoản đặt cọc là để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. Về vấn đề này, điều 328 của Bộ luật Dân sự năm 2015 có nêu rõ: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Thực tế nhiều đại lý chỉ trả lại số tiền đặt cọc cho khách hàng khi không có xe giao theo hợp đồng đã ký. Nếu không còn thỏa thuận nào khác ngoài hợp đồng đặt cọc, đại lý bắt buộc phải trả lại số tiền đặt cọc, cộng thêm 1 khoản tiền tương đương với số tiền mà khách hàng đã đặt cọc. Chẳng hạn, nếu bạn đã đặt cọc 200 triệu đồng nhưng đại lý không thực hiện đúng giao dịch và thời hạn giao xe thì bạn có quyền yêu cầu đại lý phải trả khoản tiền tương ứng 400 triệu đồng.

Như vậy, trước khi đặt bút ký, bạn cần đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên để tránh bị thiệt. Đồng thời hợp đồng mua bán phải rõ ràng, cụ thể nhằm giảm thiểu những rắc rối sau này.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm mua xe, kinh nghiệm mua xe mới, Mua ô tô đi Tết

Trường hợp giá xe thay đổi khi bàn giao

Gần đây, một số khách hàng đã lên tiếng phản ánh rằng xe bị bán ở mức giá cao hơn so với giá quy định trong hợp đồng khi đặt cọc. Sau đó khách hàng được đại lý hướng dẫn viết đơn tự nguyện viết đơn tự nguyện rút tiền đặt cọc hoặc chấp nhận mua xe với giá cao hơn giá được quy định trong hợp đồng. Thế nhưng tình trạng này đang xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Điều 16 Luật Bảo vệ người tiêu dùng có quy định doanh nghiệp không được phép quy định trong các hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung khi giao kết với người tiêu dùng các điều khoản có nội dung: Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Để tránh trường hợp trên, người mua cần đọc kỹ hợp đồng và yêu cầu đại lý loại bỏ điều khoản cho phép thay đổi giá tại thời điểm giao xe (nếu có).

Ngoài ra cũng có khách hàng phản ánh về việc đại lý giao xe ô tô thiếu linh kiện, phụ kiện đi kèm như lốp xe dự phòng, hộp dụng cụ, sách hướng dẫn sử dụng,… Trong trường hợp này, cần kiểm tra kỹ các linh phụ kiện kèm theo xe đã được công bố công khai trên các website chính thức của hãng xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất