Mặc dù các hãng xe máy liên tục đưa ra các chương trình ưu đãi, giới thiệu những mẫu xe mới với tính năng được cho là vượt trội, tuy nhiên trong 2 năm qua, thị trường xe máy Việt Nam liên tục giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong đó phải kể đến sự “tuột dốc khó phanh” của Yamaha.

yamaha, doanh số, VAMA

Năm 2020 thị trường xe máy tại Việt Nam tiếp tục suy giảm mạnh.





Theo số liệu thống kê từ VAMM, trong năm 2020, thị trường xe máy Việt Nam đã có sự giảm sút mạnh với -16,66% so với năm 2019. Tổng cộng có tới hơn 2,7 triệu chiếc xe máy đã được bán ra. Riêng trong tháng 12, doanh số của VAMM đạt 784.878 xe. Trong năm 2020, trung bình mỗi ngày có thêm khoảng 7.413 xe máy mới lăn bánh.

Đối chiếu những con số kể trên với năm 2019 và 2018 cho thấy một thực trạng đáng quan ngại của thị trường khi doanh số bán xe máy liên tục suy giảm và giảm mạnh. Nếu như năm 2018, con số bán ra là 3,3 triệu xe thì sang năm 2019, con số này giảm xuống 3,2 triệu xe và đến 2020 giảm “sốc” xuống chỉ còn 2,7 triệu xe.

yamaha, doanh số, VAMA

Cũng theo VAMM, quý IV/2020 là thời điểm cận Tết, nhu cầu về xe máy tăng cao, doanh số bán của 5 doanh nghiệp thành viên đạt 784.878 chiếc, tăng khoảng 100.000 xe so với quý III, song vẫn giảm hơn 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Sự suy giảm được chứng kiến với tất cả các thành viên của VAMM bao gồm Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki, tuy nhiên, mức suy giảm và đà giảm lại không đồng đều qua các năm.

Năm 2020, trong tổng số hơn 2,7 triệu xe bán ra thì Honda Việt Nam đạt doanh số bán cao nhất với hơn 2,1 triệu xe mới lăn bánh, chiếm tới 79% thị phần. Tiếp đến là Yamaha Việt Nam với doanh số bán ra ước đạt được 400.000 xe.

Trước đó, năm 2019, trong khi đối thủ Honda vẫn bán ra được 2,5 triệu xe, chiếm hơn 80% thị phần và đạt mức tăng trưởng 0,2% thì Yamaha Việt Nam chỉ đạt doanh số tổng cộng hơn 800.000 xe, giảm gần 20% so với 2018. Các đối thủ còn lại ghi nhận sự tăng nhẹ hoặc giảm không đáng kể.

Doanh số sụt giảm mạnh theo từng năm, trong khi đó các đối thủ dù không đạt mức tăng trưởng như mong muốn nhưng vẫn có tăng, có giảm, rõ ràng. Điều này khiến nhiều người phải quan ngại cho sự phát triển đối với các dòng xe máy của hãng tại thị trường Việt Nam.

yamaha, doanh số, VAMA

Yamaha Exciter 155 VVA – “Tiểu R1” được Yamaha Việt Nam ra mắt vào những ngày cuối cùng năm 2020.


Đứng trước những con số đáng quan ngại kể trên, nhiều người lập tức liên tưởng tới việc hãng “vội vàng” cho ra mắt phiên bản mới nhất của “vua côn tay” Yamaha Exciter 155 VVA vào những ngày cuối cùng năm 2020 và dồn dập triển khai các chương trình marketing thương hiệu cho dòng xe này. Trước đó, nhiều thông tin cho thấy, hãng sẽ không cho ra mắt thêm mẫu xe mới nào cho đến 2021. Liệu rằng, mẫu xe được mệnh danh là “Tiểu R1” của hãng xe Nhật Bản được tung ra sớm có nhằm mục đích thay đổi tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn thời gian qua?

Trước đó, để kích cầu thị trường, năm 2020, Yamaha cùng cũng triển khai khuyến mại mạnh cho các dòng xe tay ga ăn khách của mình như Grande, Janus, Freego. Nhiều mẫu xe máy cũng được các đại lý giảm giá từ 1-5 triệu đồng để kích cầu, nhưng không vì thế mà kéo được doanh số tăng lên.

Thành tích bán của Yamaha hai năm gần đây gợi lại thời kỳ khủng hoảng chạm đáy của hãng xe giai đoạn 2012-2014. Năm 2014 là năm thứ ba liên tiếp thị trường xe máy sụt giảm không kiểm soát, Yamaha chịu chung số phận, chỉ bán được 633.622 chiếc và chiếm 23,4% thị phần, đây cũng là năm doanh số bán hãng giảm đi 13,3% so với năm trước đó.

Dự báo từ giới chuyên môn cho thấy, năm 2021 nhu cầu xe máy có thể tăng so với 2020 nhưng mức tăng không quá 5%. Còn về lâu dài, xu hướng vẫn giảm. Dự báo đến năm 2024 quy mô thị trường xe máy Việt Nam có thể lùi về mức 2,5 triệu xe/năm.

Trong đà suy giảm đó, liệu Yamaha Việt Nam sẽ có động thái gì để tăng sức cạnh tranh của mình, đẩy mạnh kinh doanh và khẳng định được chất riêng “new me, discover” và chinh phục các “thượng đế” trong nước?


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng có thể phải trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe.

Xem chi tiết: Doanh nghiệp phân phối ô tô thu lợi nhuận lớn nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh

Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5, xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trở lại, lên tới hơn 166% và giá rẻ nhất ghi nhận chưa đến 300 triệu đồng/chiếc.

Xem chi tiết: Xe ô tô nhập khẩu lại “đổ bộ” vào Việt Nam

Crossover hạng C tháng 4/2021: Tucson vượt CR-V, bám đuổi sát nút CX-5

Trong tháng vừa qua, Mazda CX-5 vẫn duy trì ngôi vương với doanh số cao nhất phân khúc nhưng Hyundai Tucson đang đe dọa vị trí đó khi có doanh số chỉ cách 78 xe. Honda CR-V và Mitsubishi Outlander lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và 4.

Xem chi tiết: Crossover hạng C tháng 4/2021: Tucson vượt CR-V, bám đuổi sát nút CX-5

10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Mitsubishi Attrage vượt mặt Honda City và Mazda CX-5

Mitsubishi Attrage không chỉ tiếp tục lọt vào danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng mà còn vượt qua 2 mẫu xe đình đám là Mazda CX-5 và Toyota Corolla Cross.

Xem chi tiết: 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Mitsubishi Attrage vượt mặt Honda City và Mazda CX-5

SUV đô thị tháng 4/2021: Seltos và Corolla Cross bán 'lên đỉnh', bỏ xa Kona

Trong phân khúc xe SUV hạng B tháng 4/2021, Ford EcoSport lần đầu có doanh số bán vượt Honda HR-V trong năm nay. Toyota Corolla Cross dù thị phần có tăng trưởng nhưng vẫn chưa đủ sức để bước lên vị trí top 1 phân khúc đang được nắm giữ bởi Kia Seltos.

Xem chi tiết: SUV đô thị tháng 4/2021: Seltos và Corolla Cross bán 'lên đỉnh', bỏ xa Kona

Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tháng 4/2021, Ford Everest bám sát với cách biệt ít ỏi

Số lượng xe bán ra giữa Hyundai Santa Fe và Ford Everest chỉ cách nhau là 40 xe, tức 1% thị phần phân khúc D. Ngoài ra, so với tháng trước, Isuzu mu-X cũng đã quay trở lại cuộc đua nhưng với doanh số khá kém, chỉ 10 xe, chiếm... 0,3% thị phần.

Xem chi tiết: Hyundai Santa Fe dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ tháng 4/2021, Ford Everest bám sát với cách biệt ít ỏi

Xe bán tải bán chạy tháng 4/2021: Ford Ranger giữ chắc ngôi vương, Mitsubishi Triton bất ngờ đứng vị trí thứ 2

Mitsubishi Triton có doanh số tốt gấp đôi trong tháng 4 nên đã vượt qua Toyota Hilux để đứng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Ford Ranger. Trong khi đó, Isuzu D-Max đã quay trở lại phân khúc với phiên bản hoàn toàn mới nhưng doanh số vẫn chưa thật sự gây ấn tượng khi chỉ bán ra được 30 chiếc toàn thị trường.

Xem chi tiết: Xe bán tải bán chạy tháng 4/2021: Ford Ranger giữ chắc ngôi vương, Mitsubishi Triton bất ngờ đứng vị trí thứ 2

Sedan hạng C bán chạy tháng 4/2021: Từ đứng chót bảng, Toyota Corolla Altis bất ngờ bán vượt Hyundai Elantra

Sự thay đổi vị trí đáng chú ý nhất trong tháng 4/2021 đó là Toyota Corolla Altis đã vươn lên vị trí top 3 với 210 xe bán ra thị trường, đứng sau Kia Cerato và Mazda3. Đây là một sự cải thiện vượt bậc khi mẫu xe này thường xuyên đứng vị trí cuối bảng trong một thời gian dài vừa qua.

Xem chi tiết: Sedan hạng C bán chạy tháng 4/2021: Từ đứng chót bảng, Toyota Corolla Altis bất ngờ bán vượt Hyundai Elantra

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô đăng ký mới bị bác bỏ

Bộ Tài chính và các chính sách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển trong thời kỳ COVID-19

Bộ Tài chính bác đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô của VAMA

Bộ Tài chính lý giải việc không đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ôtô

Bộ Tài chính bác đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới

Cuộc đua SUV giá 1 tỷ gay cấn tại Việt Nam: CX-5, Tucson, Santa Fe bám đuổi, Sorento tụt hạng

Ford Everest bán vượt Toyota Fortuner, thành vua doanh số SUV 7 chỗ tại Việt Nam

Hyundai Kona thất thế, Kia Seltos tiếp tục dẫn đầu phân khúc B-SUV trước khi đón nhiều mẫu mới ra mắt năm 2021

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất