Trong phân khúc xe máy phổ thông trên thị trường, Yamaha là hãng xe luôn ưu tiên phát triển và ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm của mình. Trong những công nghệ mà Yamaha đưa lên các dòng xe bán tại Việt Nam, VVA đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. VVA hiện có mặt trên mẫu xe mới nhất của hãng là Exciter 155, đồng thời cũng được trang bị trên một số dòng xe thể thao phổ biến khác như NVX 155, R15 hay MT15.
VAA là tên gọi mà Yamaha đặt cho công nghệ van biến thiên. Đối với ô tô, van biến thiên là công nghệ quen thuộc và đã được nhiều hãng xe lớn áp dụng, ví dụ như Toyota dùng tên gọi VVT hay Toyota với động cơ VTEC. Tuy nhiên, đối với xe máy, van biến thiên vốn chỉ có mặt trên những mẫu xe có dung tích xy-lanh lớn. Cho đến khi Yamaha nghiên cứu và đưa VVA vào động cơ 155 phân khối thì những dòng xe phổ thông bắt đầu được phổ cập công nghệ này.
Gọi VVA là công nghệ hiện đại thì không hẳn, nhưng đây là công nghệ tốt và nên có trên xe máy, đặc biệt là các dòng xe hướng tới khả năng vận hành. VVA có vai trò thay đổi thời gian đóng/mở của van nạp và có thể cả van xả, tối ưu hỗn hợp nhiên liệu và khí đưa vào buồng đốt để tăng cường sức mạnh động cơ tại vòng tua lớn, giúp xe tăng tốc tốt hơn mà vẫn mượt mà, đồng thời vẫn đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu.
VVA là một trong hai công nghệ được Yamaha giới thiệu tại Việt Nam thông qua chiến dịch có tên là “New Me, Discover”. Công nghệ còn lại là Blue Core. Hãng xe Nhật đã phân định rạch ròi hai công nghệ bằng cách triển khai chiến dịch “New Me, Discover” thành hai giai đoạn.
Giai đoạn đầu của chiến dịch có tên là “Scooter World”, diễn ra từ năm 2020. Cái tên của giai đoạn này đã cho thấy đây là giai đoạn tập trung vào các dòng xe tay ga, như Janus, Grande và Latte. Những dòng xe này có thiết kế điệu đà, thời trang, phù hợp với phái nữ.
“Scooter World” không chỉ nhấn mạnh vào diện mạo nữ tính của 3 dòng xe Janus, Grande và Latte mà còn làm nổi bật công nghệ Blue Core. Đây là công nghệ động cơ giúp xe Yamaha vận hành êm ái và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của hãng, Grande là xe tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam, còn Janus là xe tiết kiệm nhiên liệu “top” phân khúc trên 125cc.
Ở giai đoạn thứ hai triển khai vào năm 2021, hãng xe Nhật đặt tên là “VVA World”, làm nổi bật hình ảnh trẻ trung, năng động của các dòng xe thể thao được trang bị VVA như Exciter 155, NVX 155, R15 và MT05. Đây là những dòng xe có thiết kế hầm hố, khả năng vận hành vượt trội trong phân khúc, dành cho khách hàng là nam giới.
Với concept của “VVA World”, Yamaha đã mời hai cặp đôi Kiều Minh Tuấn, Khả Ngân và Nguyễn Lâm Thảo Tâm, Ngô Vương làm nhân vật đại diện. Những nhân vật này đều có cá tính mạnh, muốn khẳng định bản thân và thích khám phá những thứ mới. Hình ảnh này trái ngược với vẻ ngoài thanh lịch và điệu đà của 3 đại sứ thương hiệu của “Scooter World” là Ninh Dương Lan Ngọc, Isaac và Amee.
Khác với “Scooter World”, “VVA World” đề cao tính thể thao và mạnh mẽ của những mẫu xe 155cc cùng công nghệ van biến thiên mới. Cả xe côn tay như Exciter 155 hay xe tay ga như NVX 155 đều tương thích với VVA và được tối ưu hiệu suất vận hành so với phiên bản sử dụng động cơ 150cc cũ.
Trong những mẫu xe 155cc đó, Exciter 155 đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Mẫu xe côn tay bán chạy nhất của Yamaha tại Việt Nam không chỉ được nâng cấp động cơ dung tích lớn hơn, có VVA, mà còn sở hữu những công nghệ khác để thuyết phục những người mê cầm lái, như bộ ly hợp trợ lực và chống trượt, 4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương và tăng số lỗ phun xăng lên 10, tăng góc phun lên 18 độ. Những công nghệ này được thừa hưởng từ mẫu sportbike YZF-R1.
Ngoài ra, Exciter 155 VA còn có thiết kế mới hầm hố hơn, được ví như tiểu YZF-R1 trong kiểu dáng underbone. Đầu xe tách biệt hai cụm đèn chiếu gần/xa để tăng hiệu quả chiếu sáng trong nhiều điều kiện vận hành. Đuôi xe vuốt về sau theo kiểu sportbike. Yên xe thiết kế dạng hai tầng. Màn hình điện tử hiển thị đa dạng thông tin. Hệ thống khóa thông minh smartkey. Mẫu xe này còn bền bỉ hơn nhờ bộ khung mới cứng hơn. Hệ thống làm mát động cơ cũng được cải thiện.
Với Exciter 155 và công nghệ VVA, Yamaha muốn tiếp tục khẳng định vị thế của mẫu underbone côn tay này trên thị trường, đồng thời mở ra một phân khúc mới mà chưa hãng xe nào tiếp cận. Đó là phân khúc underbone côn tay cao cấp được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại.