1. Bộ lọc nhiên liệu
Bộ phận này có chức năng loại bỏ cặn bẩn, gỉ sắt trong nhiên liệu bơm vào xe để đưa lượng nhiên liệu sạch vào buồng đốt. Đây là một trong những bộ phận cần thay thế định kỳ thường xuyên nhất – sau mỗi 40.000 km.
Để xác định tình trạng của bộ lọc nhiên liệu, tài xế có thể dựa trên tín hiệu “Check Engine” nhấp nháy trên bảng đồng hồ – cho thấy có khả năng bộ lọc nhiên liệu đang gặp trục trặc.
Bên cạnh đó, một số dấu hiệu khác như động cơ ì ạch, xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, xe bị giật cục… cũng là cơ sở để người chủ xe phán đoán tình trạng của bộ lọc nhiên liệu. Hiện nay, giá bán của lọc xăng trên thị trường ở mức từ 300.000 đồng trở lên. Với các dòng xe sang như Mercedes thì giá cao hơn rất nhiều, có thể lên đến 3,5 triệu đồng.
2. Bình ắc quy
Thị trường hiện nay có hai loại ắc quy phổ biến là ắc quy nước (dành cho xe thường xuyên di chuyển đường dài) và ắc quy khô (dành cho xe đi lại ít hoặc đi quãng đường ngắn). Theo đó, tài xế nên tùy theo mục đích sử dụng xe mà lựa chọn loại bình ắc quy phù hợp.
Tuổi thọ của bình ắc quy thường kéo dài từ 2 – 3 năm. Tuy nhiên, con số này có thể lên đến 4 năm (tương đương quãng đường 100.000 km) nếu được bảo dưỡng thường xuyên.
Nếu bình ắc quy có vấn đề, triệu chứng đầu tiên thường gặp là khó khởi động xe. Tài xế có thể kiểm tra trực tiếp bình ắc quy, nếu hai đầu nối bị sùi có bột màu xanh thì cần tiến hành thay mới.
Để bảo dưỡng ắc quy, tài xế nên để xe ở nơi ít ánh sáng mặt trời và kiểm tra đèn pha, đèn hậu nếu như không sử dụng.
Giá bán hiện nay của bình ắc quy nước là từ 700.000đ và của bình ắc quy khô là từ 900.000đ.
3. Máy bơm nước
Là một chi tiết quan trọng trên ô tô, máy bơm nước có vai trò đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát và ổn định nhiệt độ cho động cơ. Tuy có cấu tạo đơn giản nhưng bộ phận này lại mang đến hiệu quả rất cao.
Máy bơm nước có một số vấn đề thường gặp như: rò rỉ chất lỏng, xe có âm thanh lạ, động cơ nóng bất thường, đồng hồ báo quá nhiệt… Nếu bị hỏng, bộ phận này sẽ không còn đẩy nước được hiệu quả.
Tùy theo loại và công suất, máy bơm nước có mặt trên thị trường với giá bán dao động từ 300.000 – 1.000.000 đồng. Vì vậy, bạn cần lựa chọn chính xác loại bơm để không gặp phải trường hợp bị thiếu công suất.
4. Dây curoa cam ô tô
Bộ phận này đảm bảo thời điểm biến thiên không bị sai lệch thông qua hỗ trợ trục cam ăn khớp và trục khuỷu.
Khi dây curoa cam bị cũ và dây đai bị mòn, các bộ phận khác có thể va quệt vào nhau trong khi xoay, gây ra thiệt hại đáng kể. Để biết dây curoa cam bị lỏng hay không, bạn có thể lắng nghe tiếng của động cơ (tiếng rít).
Một số dấu hiệu khác cho biết curoa trục cam đang bị lỗi như: dầu động cơ bị rò rỉ, động cơ xuất hiện tiếng ồn, mất lửa động cơ, động cơ không quay. Để thay dây curoa, chủ xe cần chi trả số tiền từ 500.000-700.000 đồng.
5. Gioăng mặt máy
Tuy không là chi tiết lớn nhưng giá thay mới của bộ phận này dao động từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Gioăng mặt máy, gioăng nắp máy hay gioăng quy lát được làm bằng thép hoặc bằng vật liệu chịu nhiệt. Chúng nằm giữa lốc động cơ và quy lát máy, có chức năng bịt kín hai bộ phận này, giữ chúng khỏi bụi bẩn, nước và không khí bên ngoài.
Nếu gioăng mặt máy bị hỏng, hiệu suất động cơ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Chẳng hạn như xe bị thổi gioăng mặt máy làm độ khít của gioăng giảm, kéo theo áp suất trong buồng động cơ giảm. Đồng thời, nước mát cũng dễ nóng và động cơ không thể hoạt động hết công suất.