Chúng ta đã được biết trước rằng Bugatti chuẩn bị tung ra một hypercar dành cho đường đua, khi nó đã bị bắt gặp lúc thử nghiệm tại Pháp. Tuy nhiên khi xuất hiện chính thức, chiếc xe với tên gọi Bugatti Bolide này vẫn “gây sốc”, bởi nó là một chiếc hypercar tối thượng chỉ dành cho đường đua, hoàn toàn không giống bất cứ thứ gì mà công ty con của VW Group từng chế tạo. Từ năm 2016 trở đi, mọi thứ từ Bugatti đều là các phiên bản của Chiron. Nhưng Bolide đã chỉ giữ lại động cơ, hộp số và một vài thứ quan trọng nhất của Chiron – phần còn lại thiết kế mới hoàn toàn.
Và thậm chí ngay cả động cơ của Bolide cũng không hoàn toàn giống Chiron. Ở đây, cỗ máy W16 8.0L với 4 bộ tăng áp turbocharger giúp nó đạt công suất lên tới 1.824 mã lực và mô-men xoắn 1.850Nm. Chú ý rằng mức công suất trên đạt được với loại nhiên liệu xăng xe đua 110 Octane, trong khi với xăng 98 octane thì nó đạt mức 1.600PS. Động cơ kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.
Động cơ này cũng không cần phải tải một khối trọng lượng nặng khoảng hai tấn bao gồm cả chính nó – vì Bolide chỉ nặng 1.240kg. Do đó, tỉ lệ trọng lượng-công suất của Bolide đạt mức siêu hạng: 0,67 kg/PS. Điều này nghĩa là nó còn tuyệt vời hơn nhiều mẫu megacar gần đây với tỉ lệ 1:1 (1kg/PS).
Xe có hệ thống treo liền khối bằng sợi carbon hoàn toàn mới, được thay đổi hoàn toàn theo cấu hình tay đòn đẩy (pushrod) kiểu xe đua; và lốp trơn Michelin Slick có kích thước rộng 400mm ở phía sau và 340mm ở phía trước.
Với chiều cao 995mm (thấp hơn Chiron khoảng 150mm), Bolide được cho là có “hình dáng thấp như một chiếc máy bay siêu thanh dưới mặt đất”. Vẫn giữ chủ đề máy bay, Bugatti rất muốn chỉ ra cụm đèn hậu hình chữ X bất thường ở đuôi xe gợi nhớ đến chiếc phản lực Bell X-1 Chuck Yaeger từng phá vỡ rào cản tốc độ âm thanh vào năm 1947. Tuy nhiên, đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì phần đuôi xe như tàu vũ trụ trong phim viễn tưởng của Bolide được tạo hình khi các nhà thiết kế Bugatti tối ưu các đặc tính khí động học của xe.
Những hốc khí lớn đâm xuyên qua thân của Bolide từ phía trước, dẫn đến một tổ hợp bộ khuếch tán và cánh gió sau khổng lồ. Ở khoảng 200km/h, 1.800kg lực ép xuống mặt đường được tạo ra ở phía sau và 8.00kg tác động lên phía trước. Công suất cùng lực nén không khí không lồ và trọng lượng thấp đã tạo nên hiệu năng đáng kinh ngạc. Dựa trên các mô phỏng, Bugatti cho biết Bolide có thể hoàn thành một vòng đua La Sarthe của giải Le Mans chỉ trong 3:07,1 phút, trong khi về mặt lý thuyết chạy hết đường đua nổi tiếng Nurburgring Nordschleife trong vòng 5:23,1.
Con số đầu tiên nhanh hơn khoảng 7 giây so với kỷ lục vòng đua hiện tại của Le Mans và đối với đường đua Nurburgring, chỉ chậm hơn chiếc xe đua chuyên nghiệp Porsche 919 Evo vài giây. Vì Bugatti có một chiếc Bolide thử nghiệm lăn bánh được, hy vọng những kỷ lục này không chỉ dừng lại ở mặt lý thuyết. Bugatti không còn quá quan tâm đến các kỷ lục về tốc độ tối đa nữa, mặc dù hãng đã lưu ý rằng tốc độ tối đa của chiếc xe là “trên cả” 500km/h. Một lần nữa, về mặt lý thuyết.
Bảng thông số kỹ thuật của Bugatti Bolide
Ở cuối một bài viết về xe mới của Bugatti – hay bất kỳ một sản phẩm tới từ hãng hypercar nào khác – thông thường xedoisong.vn sẽ nói về số lượng sản xuất hay mức giá triệu USD của chúng. Nhưng trong trường hợp của Bolide, chúng tôi không thể nói được những gì tương tự như vậy vì bản thân chính Bugatti còn chưa quyết định liệu hãng có sản xuất và bán ra nó hay không.