Trong ngành xe hơi, những mẫu xe thử nghiệm thường sẽ bị huỷ bỏ sau vài năm, khi chúng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhưng số phận đó không áp dụng với chiếc Bugatti Chiron trong bài viết này khi nó là một “nhân chứng sống” cho lịch sử của dòng xe. Lớp sơn bóng mờ, các dải băng dính vẫn còn vương vãi và vô số những vết trầy xước đã cho thấy nó có một cuộc đời vất vả. Trong hơn 8 năm, chiếc xe với tên nội bộ 4-005 này đã được sử dụng như một thiết bị làm việc – một công cụ được sử dụng để phát triển Chiron đến giai đoạn sản xuất.
Và nó phục vụ mục đích này trên nhiều lục địa và trong nhiều vùng khí hậu khác nhau. 4-005 chính là chiếc Chiron đầu tiên lăn bánh ở Hoa Kỳ, drift trong tuyết ở Scandinavia, hoàn thành các vòng đua trên đường vành đai tốc độ cao ở Nardò, vượt qua các bài kiểm tra nhiệt ở Nam Phi, và thậm chí là chịu nhiệt toả ra từ động cơ phản lực của một chiếc máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon. Chiếc xe phục vụ bộ phận phát triển Điện và Điện tử như một phòng thí nghiệm thử nghiệm trên bánh xe và đã bị hành hạ không thương tiếc cho tới khi nó “về hưu”.
Tổng cộng, 8 nguyên mẫu đã được tạo ra, mỗi chiếc xe thử nghiệm được chế tạo bằng tay và có nhiều bộ phận đặc biệt. Bắt đầu từ năm 2013, tất cả phần mềm của Chiron được phát triển và thử nghiệm trong chiếc 4-005. Đã có tổng cộng 30 bộ máy tính quản lý xe được thử nghiệm và chỉnh sửa trên chiếc Chiron này, ở cả trên bàn dyno lẫn điều kiện thực tế. Khi mỗi sửa đổi được thực hiện, các kỹ sư cũng giám sát tình trạng để đảm bảo chi tiết sau khi cân chỉnh đạt chất lượng cao hơn.
Rüdiger Warda đã phát triển xe Bugatti trong gần 20 năm, chịu trách nhiệm về hệ thống âm thanh và thông tin giải trí của Chiron. “Trong trường hợp của 4-005, chúng tôi đã thực hiện tất cả các bài kiểm tra và trên đường trong nhiều tuần. Chiếc xe đã định hình công việc của chúng tôi và với bản thử nghiệm này, chúng tôi đã định hình Chiron” – ông giải thích. 13 kỹ sư, nhà khoa học máy tính và nhà vật lý làm việc với chiếc xe và chăm sóc 4-005 như thể nó là của riêng họ – mặc dù nó “chỉ là” một công cụ làm việc.
Trong những ngày đầu trước khi Chiron được tung ra thị trường vào năm 2016, nó đã được che chắn khỏi những ánh nhìn tò mò quá mức và các tay săn ảnh bằng một tấm bạt. Nhóm nghiên cứu đi khắp Hoa Kỳ và một nửa Châu Âu để giám sát và tinh chỉnh các hệ thống. Thung lũng Chết, Grand Canyon, Granada hoặc Großglockner – bản đồ và hệ thống định vị phải hoạt động hoàn hảo ở mọi quốc gia, cũng như khả năng thu nhận tín hiệu vệ tinh, radio và điện thoại của bản thử nghiệm. Các chuyên gia giám sát cách dữ liệu đo từ xa hoạt động khi xe chạy qua các mạng liên lạc khác nhau hoặc không có mạng.
Trong quá trình thử nghiệm nhiệt trên sa mạc, họ để mắt đến các luồng làm mát, khả năng phản hồi và tiếng ồn của hệ thống điều hòa không khí. Rüdiger Warda giải thích: “Có nhiều khu vực có thể được mô phỏng, nhưng việc điều chỉnh cuối cùng được thực hiện trên đường trong nhiều tuần“. 4-005 cũng trải qua tất cả các bản cập nhật trước khi đi vào sản xuất hàng loạt. Chúng bao gồm các chức năng hệ thống định vị mới, cũng như điều hướng menu HMI dựa trên đặc điểm kỹ thuật thiết kế nghiêm ngặt. Nội thất tối giản không có màn hình lớn cần phải cung cấp tất cả thông tin, tất cả đều có thể được điều khiển từ vô lăng.
“Việc phát triển nên sự kết hợp giữa một cỗ máy lái xe thuần túy và hoạt động thoải mái, trực quan là một thử thách. Với Bugatti, lái xe là một phần của trải nghiệm – điều hướng menu chỉ nên hỗ trợ nó, “ – Rüdiger Warda nói. Do đó, bản đồ hệ thống định vị đã có nền đen với các ký hiệu màu xanh lam và chữ viết màu trắng. Khi chìa khoá tốc độ được kích hoạt, hệ thống thông tin giải trí sẽ đóng hoàn toàn. Người điều khiển không cần phải phân tâm khi lái xe ở tốc độ 400km/h và có thể tập trung hoàn toàn vào việc lái xe.
Mark Schröder đã phát triển giao diện người-máy (HMI) của Chiron kể từ năm 2011, bao gồm điều hướng menu. “Chúng tôi muốn cung cấp cho người lái nhiều thông tin và trình bày thông tin này một cách hợp lý và trang nhã. Nó cũng cần phải trực quan để vận hành, ” – Schröder giải thích. Để đạt được thiết kế thanh lịch, tinh tế và vượt thời gian, Bugatti đã lựa chọn màn hình hiển thị tốc độ tập trung với màn hình 6 inch độ phân giải cao bên cạnh nó. 4 núm vặn tròn trên bảng điều khiển trung tâm được tích hợp các màn hình phụ.
“Chúng tôi đã xác định trong quá trình lái thử rằng hành khách ngồi phía trước nhận được thông tin về xe là rất quan trọng. Chúng tôi có thể trình bày thông tin này trên màn hình”. Ngoài ra, tùy thuộc vào cấu hình quốc gia, hệ thống thông tin giải trí có thể có 30 menu trong 6 menu chính. Cũng như chức năng, Bugatti chú ý đến các điểm kích hoạt dễ chịu và khả năng diễn giải chính xác.
Khi Mark Schröder gặp khó khăn trong việc đọc chữ hiển thị trên menu trong một lần lái thử ở Arizona, Mỹ, ông đã đưa ra giải pháp ngay lập tức – giống như màn hình e-ink của máy đọc sách điện tử, nền hiển thị giờ chuyển từ đen sang trắng. và chữ viết từ trắng sang đen khi được cảm biến mặt trời ra hiệu làm như vậy.
Mark Schröder giải thích: “Chúng tôi khám phá ra nhiều giải pháp chi tiết trong quá trình lái xe, thảo luận chúng trong nhóm và sau đó hiện thực hóa chúng, bắt đầu với 4 – 005“. Ngay cả phông chữ và kích thước phông chữ cũng như cách sắp xếp của các menu hoặc các mục bổ sung cũng được xem xét lại nhiều lần trong khi lái thử.
Ngay cả hệ thống âm thanh cũng được cân chỉnh lần đầu tiên được thực hiện trong 4-005. Các chuyên gia hi-fi dành nhiều ngày thử nghiệm với các âm thanh và bản nhạc khác nhau để đạt được âm thanh hoàn hảo, cuối cùng chọn bốn loa tweeter có màng kim cương 1 karat, hai loa bass-midrange và hai loa siêu trầm. Họ rất chú trọng không chỉ đến âm thanh của âm nhạc mà còn chú trọng đến khả năng thể hiện cuộc gọi điện thoại – dựa trên nhiều vật liệu nội thất khác nhau.
Norbert Uffmann, người chịu trách nhiệm các hệ thống viễn thông và kết nối tại Bugatti cho biết: “Mặc dù đó là một kỳ tích to lớn, nhưng chúng tôi đã lái xe tới mười giờ đồng hồ – và ra khỏi xe với cảm giác khỏe khoắn vào buổi tối”. Họ có những kỷ niệm tích cực về nhiều khoảnh khắc tuyệt vời với chiếc xe cũng như phản ứng của những người tham gia giao thông khác – bất kể là người điều khiển ô tô, người đi xe đạp hay người đi bộ, Chiron đều tạo ra niềm vui và sự phấn khích. Ngay cả những sĩ quan cảnh sát nghiêm khắc của Mỹ cũng tỏ ra thích thú với chiếc siêu xe, đặt câu hỏi và chụp ảnh.
Các kỹ sư cập nhật phần cứng và phần mềm nhiều lần, đồng thời luôn giữ nguyên mẫu thử nghiệm với công nghệ tiên tiến nhất. Điều này cũng liên quan đến việc họ kiểm tra chất lượng và chức năng của các bộ phận mà không được đụng đến trong suốt vòng đời của chiếc xe, chẳng hạn như các đầu nối và bộ phận điều khiển. Kết quả là – ngay cả sau 8 năm và quãng đường hơn 74.000 km, trải qua những điều kiện khắc nghiệt nhất, các thiết bị điện tử của xe về cơ bản vẫn mới nguyên. Chính vì vậy sau tất cả những công việc khó khăn đó, cuối cùng 4-005 cũng đã được “về hưu”.