Giới thiệu
Nếu Mercedes-Benz C-Class luôn có sự nâng cấp và thay đổi khá nhiều giữa các thế hệ thì BMW 3-Series và Audi A4 lại có phần chậm hơn, tuy nhiên lượng fan của BMW vẫn khá lớn bởi sự tin tưởng về cảm giác lái thú vị. Và không hề kém cạnh với chiếc C-Class 2020 ra mắt hồi đầu năm, BMW Việt Nam cũng nhanh chóng giới thiệu mẫu xe 3-Series thế hệ G20 để giải toả cơn khát cuả những fan đam mê “Bim 3”.
Giá bán
BMW 3-Series 2020 hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam qua nhà nhập khẩu Thaco với các phiên bản như sau:
Trong bài đánh giá lần này, danhgiaXe sẽ giới thiệu sơ nét về phiên bản BMW 320i Sport Line Plus có giá bán 2,179 tỷ đồng. Theo đó, BMW 320i Sport Line Plus sẽ có giá lăn bánh tại Hà Nội khoảng 2,47 tỷ đồng và T.P Hồ Chí Minh là 2,43 tỷ đồng. Với mức giá này thì BMW 3-Series 2020 hiện là mẫu xe có giá bán khởi điểm cao nhất trong phân khúc, tiếp đến là Audi A4 (1,67 tỷ) và Mercedes-Benz C-Class là 1,5 tỷ đồng.
Ngoại thất
Bước sang thế hệ mới, “mặt tiền” trên 320i Sport Line Plus 2020 đã được biến tấu để nhấn mạnh thêm vẻ thể thao, hầm hố sẵn có của nó. Hai đường gân kép tạo hình chữ V chạy dọc mỗi bên trên nắp capo bám sát thiết kế khí động học.
Lưới tản nhiệt hình “quả thận” đặc trưng được sơn tối màu và nẹp crom xung quanh đem lại sự sang trọng, lịch lãm cần có trên những chiếc sedan. Hốc gió trước được tinh chỉnh nhằm cải thiện tính năng khí động học, kết hợp hài hòa với đèn sương mù sử dụng công nghệ LED.
Tất cả cùng “làm nền” cho đôi mắt “Angel Eyes” quyến rũ dạng ống vốn đã trở thành nét đặc trưng, hút khách trên những chiếc BMW. Cặp đèn full LED này tiếp tục được tích hợp chế độ tự động bật tắt và đèn chiếu sáng ban ngày như phiên bản trước. Dải đèn LED được thiết kế sắc sảo hơn hẳn với 2 đoạn, mỗi đoạn nằm ngay dưới gương cầu cos/pha rất đẹp mắt.
BMW Series 3 hoàn toàn mới có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.709 x 1.827 x 1.442 (mm), dài hơn 76 (mm), rộng hơn 16 (mm) và cao hơn 1 (mm) so với thế hệ tiền nhiệm. Chiều dài cơ sở của xe được kéo dài thêm 41 mm (đạt 2.851 mm), khoảng sáng gầm xe 140 (mm). Đặt cạnh hai đối thủ, khoảng cách hai trục của BMW 320i đều nhỉnh hơn Mercedes-Benz C-Class – 2.840 (mm) và Audi A4 – 2.820 (mm).
Phía sau, đuôi xe gọn gàng hơn được vuốt xuống tạo nên một tổng thể cân đối, hoàn chỉnh. Cụm đèn hậu thích hợp đèn LED chữ L đặc trưng nay được cải tiến lại với những đường nét săn chắc, bắt mắt hơn. BMW tiếp tục trang bị công nghệ đèn LED dạng ống với màu nền đỏ cùng phần đèn sương mù trắng phía sau, tạo nên điểm nhấn khá ấn tượng.
Ống xả kép khá đẹp tuy nhiên lại hơi “khiêm tốn” so với tổng thể. Hi vọng trên thế hệ tiếp theo, nhà sản xuất sẽ lưu ý cải thiện size cho chi tiết nhỏ mà quan trọng này. Đặc biệt, ngay dưới logo ở phía sau, hãng xe Đức đã bố trí thêm camera hỗ trợ người lái mỗi lần di chuyển.
Bên cạnh đó, BMW 320i Sport Line Plus 2020 cũng có thêm tính năng đèn “chào mừng” chiếu xuống nền đất rất đẹp mắt, mang đến sự sang trọng trên một chiếc sedan thiên hướng thể thao.
Phiên bản 320i Sport Line và 320i Sport Line Plus thể hiện sự năng động đặc trưng của BMW Series 3 mới ngay từ các chi tiết ngoại thất như viền cửa sổ, các thanh lưới tản nhiệt, khe hút gió trên cản trước và chi tiết trang trí trên cản sau đều có màu đen bóng. BMW 320i Sport Line được trang bị mâm hợp kim 17 inch và 5 chấu kép, trong khi 320i Sport Line Plus được trang bị mâm hợp kim 18 inch và 5 chấu kép.
Nội thất
Ngôn ngữ thiết kế mới của BMW còn thể hiện thông qua khoang nội thất được sắp xếp mạch lạc trên Series 3 mới. Không chỉ đem tới không gian rộng rãi, thiết kế khoang lái mới của BMW Series 3 tiếp tục lấy người lái làm trung tâm giúp tăng sự tập trung trong lúc điều khiển xe.
Bảng táp-lô hiện đại, thanh lịch và những đường thiết kế nằm ngang, những đường trang trí mạ màu kim loại và các đường khối kéo dài sang cánh cửa gia tăng ấn tượng về chiều rộng và sự sang trọng của nội thất.
Màn hình iDrive 8,8 inch cố định, được bố trí nghiêng 7 độ về phía người lái khá tiện lợi, thể hiện đúng triết lý bất đối xứng trong thiết kế của xe Bim. Không gian nội thất của 320i 2020 giờ đây góc cạnh hơn hẳn với các chi tiết có hình thang như cụm khe gió máy lạnh hay màn hình trung tâm. Đáng chú ý là 320i Sport Line Plus 2020 có thêm trang bị lẫy sang số trực tiếp trên vô-lăng đáp ứng nhu cầu của các tín đồ xe thể thao.
Vô lăng 3 chấu trợ lực điện tích hợp nhiều tổ hợp phím có chức năng phổ biến như: chế độ giới hạn gọi điện, chế độ điều khiển hành trình hay gọi điện thoại, tăng giảm âm thanh… thuận tiện cho tài xế. Kết hợp với đó là cần số điện tử được thiết kế khá vừa tay, sẵn sàng cùng bạn và Bim 3 chinh phục mọi nẻo đường. Bên cạnh đó, cụm đồng hồ là dạng màn hình LCD với kích thước 12,3 inch với nhiều giao diện sẽ mang đến trải ngiệm lái xe hứng thú hơn.
Khu vực hộp số hẳn là điểm khác biệt nhất trên xe BMW so với các đối thủ. Một nút điều khiển hình tròn tích hợp idrive được bố trí ngay cạnh cần số, như một bàn phím thu nhỏ với các thao tác lên/xuống, trái/phải, xoay vòng và ấn xuống. BMW cung cấp trang bị cho mẫu xe của mình 3 chế độ vận hành bao gồm: Comfort, Sport và Eco Pro. Tùy từng nhu cầu hay trạng thái cảm xúc mà người lái sẽ chọn cho mình chế độ phù hợp. Nút khởi động nay đã được đưa xuống khu vực cần số chứ không nằm ở bảng điều khiển trung tâm.
Nội thất 320i Sport Line Plus được trang bị nội thất ốp nhôm Mesheffect và ghế trước thể thao bọc da Sensatec pha nỉ, hoặc bọc da Sensatec hoàn toàn (tuỳ phiên bản), là tiền đề tạo nên cảm giác lái hứng khởi của Series 3.
Ghế lái chỉnh điện 8 hướng được thiết kế ôm sát người, tích hợp chức năng ghi nhớ 2 vị trí. Hàng ghế sau nghiêng 10 độ kết hợp cùng khoảng để chân rộng rãi chắc chắn sẽ đem lại sự thoải mái cho hành khách trong những cuộc hành trình.
Tiện nghi
Mẫu xe 320i Sport Line Plus 2020 sở hữu những tính năng tiêu chuẩn là kiểm soát hành trình, kiểm soát khí hậu hai khu vực, kết nối điện thoại và âm thanh Bluetooth, cổng USB giao diện điện tử iDrive, với kết nối Apple CarPlay, USB hay Bluetooth và hệ thống âm thanh Harman Kardon surround trên 320i Sport Line Plus và 330i M Sport gồm 16 loa và một âm-li 9 kênh, công suất 464 watt; đem tới những trải nghiệm âm thanh chất lượng trên BMW Series 3 mới.
Hệ thống điều hoà của xe là dạng hai vùng độc lập và có riêng cửa gió cho hàng ghế phía sau có thể điều chỉnh. Rải rác quanh không gian nội thất là các hộc chứa đồ và hệ thống điều hòa. Phía sau, khoang hành lí có nắp đóng mở bằng điện mang đến sự tiện dụng và êm ái.
Vận hành – An Toàn
Phiên bản động cơ trên BMW 320i Sport Line và 320i Sport Line Plus sản sinh công suất cực đại 184 mã lực tại dải vòng tua 5.000 – 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại dải vòng tua 1.350 – 4.000 vòng/phút đi cùng hộp số tự động 8 cấp. Với mô-men xoắn cực đại tăng thêm 30 Nm, BMW 320i chỉ mất 7,1 giây để tăng tốc từ 0 đến 100 km/h.
Động cơ nền của 320i có công suất thấp hơn C300 AMG (cùng dung tích 2.0 lít) khoảng 6 mã lực nhưng lại hơn C300 30Nm mômen xoắn cực đại, cho thấy cách BMW hướng đến ưu tiên lực kéo nhằm mang đến cảm giác tăng tốc thú vị hơn.
Hệ thống treo tiêu chuẩn BMW 3-Series được áp dụng công nghệ biến thiên độ cứng/mềm của ống giảm chấn tùy theo hành trình lò xo. Tại những tình huống lái xe khiến lò xo phải co/giãn với biên độ lớn, ống giảm chấn sẽ tăng cường thêm độ cứng để giúp cân bằng thân xe – điều này thực sự hữu ích để giúp thân xe vào cua một cách ổn định và bám đường, đầm chắc ở tốc độ cao, trong khi vẫn đảm bảo được sự êm ái khi đi qua những đoạn đường mấp mô.
Hệ thống an toàn trên BMW 3-Series 2020 trang bị tới 6 túi khí, cho hàng ghế trước và 2 bên sườn xe, hệ thống cân bằng điện tử Dynamic Stability Control (DSC) chống trơn trượt và ổn định thân xe, hệ thống đèn pha thông minh công nghệ LED tăng hiệu quả chiếu sáng và tăng cường góc sáng khi vào cua, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp.
Đánh giá chung
Có thể nói, với những nâng cấp đáng kể trên thì BMW 320i Sport Line sẽ tiếp tục là một trong những lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt. Đặc biệt là với những người trẻ thành đạt, đam mê tốc độ và yêu thích phong cách thể thao. Tuy nhiên, do là xe nhập khẩu nguyên chiếc nên giá bán của 320i Sport Line chưa thật sự cạnh trang với các đối thủ trong phân khúc và chỉ những ai thật sự đam mê “Bim 3” mới có thể chọn mua.
Thông số kỹ thuật
BMW 320i Sport Line Plus2,179 tỷ |
BMW 320i1,619 tỷ |
BMW 320i GT1,999 tỷ |
BMW 320i 100 Year Editon1,658 tỷ |
Dáng xe Sedan |
Dáng xe Sedan |
Dáng xe Sedan |
Dáng xe Sedan |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số chỗ ngồi 5 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 4.00 |
Số cửa sổ 5.00 |
Số cửa sổ 4.00 |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Kiểu động cơ |
Dung tích động cơ 2.00L |
Dung tích động cơ 2.00L |
Dung tích động cơ 2.00L |
Dung tích động cơ 2.00L |
Công suất cực đại 184.00 mã lực |
Công suất cực đại 184.00 mã lực , tại 5000.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 184.00 mã lực , tại 5000.00 vòng/phút |
Công suất cực đại 184.00 mã lực , tại 5000.00 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 300.00 Nm |
Momen xoắn cực đại 290.00 Nm , tại 1350 – 4250 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 270.00 Nm , tại 1250 – 4500 vòng/phút |
Momen xoắn cực đại 290.00 Nm , tại 1350 – 4250 vòng/phút |
Hộp số 8.00 cấp |
Hộp số 8.00 cấp |
Hộp số 8.00 cấp |
Hộp số 8.00 cấp |
Kiểu dẫn động RWD |
Kiểu dẫn động Cầu sau |
Kiểu dẫn động Cầu u |
Kiểu dẫn động Cầu sau |
Thời gian tăng tốc 0-100km 7.10 |
Thời gian tăng tốc 0-100km 7.90 |
Thời gian tăng tốc 0-100km 8.00 |
Thời gian tăng tốc 0-100km 7.30 |
Mức tiêu hao nhiên liệu 6.00l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 5.80l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 6.20l/100km |
Mức tiêu hao nhiên liệu 5.80l/100km |
Điều hòa 4 vùng |
Điều hòa Tự động hai vùng |
Điều hòa Tự động hai vùng |
Điều hòa Tự động hai vùng |