Dù không được Yamaha Việt Nam công bố thông cáo chính thức, vào ngày 7/2/2020 những chiếc Yamaha R3 2020 đầu tiên đã chính thức có mặt tại Hà Nội với 2 tuỳ chọn màu đen nhám và xanh “GP”. Thay thế cho R3 phiên bản cũ đã có mặt tại Việt Nam từ tháng 9/2015 tới nay, R3 2020 là phiên bản nâng cấp lớn giữa vòng đời của dòng sportbike phân khối lớn dưới 400cc nhà Yamaha.
Sự xuất hiện của R3 2020 là điều cần thiết với Yamaha để có thể tiếp tục cạnh tranh trong phân khúc, khi thị trường mô tô tại Việt Nam đã có sự thay đổi lớn trong hơn 4 năm qua. Khi R3 lần đầu tiên ra mắt, ngoài nó ra khách hàng chỉ có 2 lựa chọn sportbike khác dưới 400cc là KTM RC390 và Kawasaki Ninja 300. Nhưng kể từ đó tới nay thị trường mô tô Việt đã đón nhận thêm Kawasaki Ninja 400, Honda CBR500R nhập chính hãng – chưa kể tới chiếc Honda CBR250RR nhập tư nhân.
Các đối thủ mới cạnh tranh khiến những showroom Yamaha buộc phải giảm giá bán của R3 bản cũ xuống tới hàng chục triệu đồng so với con số niêm yết 150 triệu đồng trước đây. Tuy nhiên chừng đó là chưa đủ với khách hàng – họ muốn một chiếc sportbike Yamaha với cấu hình và thiết kế mới mẻ hơn được nhập khẩu về Việt Nam và sẵn sàng chi thêm để có được sự khác biệt này. Và sau hơn 1 năm được bán ra trên Thế giới, R3 2020 đã đáp ứng được điều đó.
Là một phiên bản facelift, R3 2020 vẫn chia sẻ chung nhiều chi tiết với mẫu cũ. Chúng bao gồm: động cơ 2 xi-lanh DOHC 8 van làm mát bằng chất lỏng 321cc mạnh 42 mã lực/29,6Nm; bộ khung thép ống dạng kim cương; toàn bộ dàn đuôi phía sau, hệ thống phuộc sau, gắp, cặp mâm, phanh trước 2 piston, phanh sau 1 piston kèm cùm phanh và pen đạp. Do chia sẻ hầu hết các chi tiết chính, R3 mới đem tới cảm giác vận hành tương tự đời cũ.
Những thay đổi của R3 2020 hội tụ hoàn toàn ở nửa phía trước của chiếc xe. Trong đó đáng chú ý là dàn đầu kèm quây gió và phuộc trước mới. Thay vì phuộc ống lồng như đời cũ, chiếc xe nay đã chuyển sang sử dụng phuộc ngược USD. Được sản xuất bởi KYB, cây phuộc này có vỏ màu vàng, khiến phần đầu xe trông ấn tượng hơn. Tuy nhiên đường kính ti trong phuộc lại bị giảm xuống chỉ còn 37mm thay vì 41mm như trước đây.
Kích cỡ ti phuộc này bằng đúng như các dòng xe 150cc của Yamaha như R15 hay MT-15 hiện tại và nhiều khả năng chúng là một loại. Sự khác biệt chỉ nằm ở thiết kế chân phuộc của R3 được sửa đổi nhằm phù hợp với phanh đĩa lớn hơn. Phuộc trước này cũng không có khả năng điều chỉnh. Ngoài phuộc, một trang bị được nhiều người mong chờ là hệ thống phanh ABS 2 kênh đã lần đầu tiên xuất hiện trên R3 2020. Trước đây R3 được bán ở Việt Nam không có ABS – chỉ chiếc naked bike chung nền tảng là MT-03 mới có trang bị này.
Toàn bộ dàn đầu và quây gió 2 bên của R3 2020 đã được Yamaha tái thiết kế lại, lấy cảm hứng từ mẫu xe đua MotoGP YZR-M1 cũng như các thành viên khác trong gia đình sportbike R-Series. Nằm 2 bên hốc gió giả phía trước, cặp đèn pha kép nay đã được nâng cấp lên đèn LED thay vì là bóng sợi đốt như trước đây. Trong khi đó bộ quây gió đã có thiết kế đơn giản hơn nhiều, tránh tình trạng gãy pad hay mất ốc khi tháo vỏ và “ọp ẹp” sau thời gian dài sử dụng.
Sự đơn giản cũng giúp cho quây trước nhẹ hơn, khiến R3 2020 đạt trọng lượng khô chỉ 167kg – thấp hơn 6kg so với đời cũ. Do cản gió ít hơn, Yamaha cho biết bộ quây cũng giúp R3 tăng thêm 8km/h tốc độ tối đa. Tuy có thiết kế hấp dẫn hơn và tăng hiệu năng nhưng bộ quây trước của R3 2020 cũng đem lại một nhược điểm so với đời cũ đó là khó lắp chống đổ bảo vệ thân xe hơn.
Khu vực tay lái của R3 2020 cũng có nhiều đổi mới. Đầu tiên phải kể tới màn hình full LCD đơn sắc với giao diện và thiết kế khá giống mẫu naked Yamaha MT-10. Màn hình này có nền trắng chữ đen kiểu truyền thống, dễ đọc ngay cả dưới nắng. Với cặp phuộc USD, chảng ba của xe cũng được thiết kế lại giống đàn anh R1, kèm theo cặp ghi-đông clip-on mới. Các cùm công tắc cũng được thay đổi, thiết kế thô hơn trước đây nhưng lại có thêm công tắc đèn khẩn cấp (hazard) ở cùm phải.
Dù có ghi-đông mới nhưng tư thế ngồi của R3 2020 vẫn tương tự đời cũ và không khiến người lái chúi người “nằm rạp” như những chiếc superbike. Bình xăng xe vẫn có dung tích 14 lít, nhưng đã được thay mới hoàn toàn để phù hợp với lớp vỏ nhựa bên ngoài có thiết kế thể thao hơn với “mang cá” trang trí giống các dòng Yamaha R khác. Cuối cùng, Yamaha đã chuyển từ lốp Michelin Pilot Street của phiên bản cũ sang Dunlop GPR-300F với R3 2020.
Nhìn chung với nhóm khách hàng đang mong chờ một sự đột phá về mặt hiệu năng vận hành, R3 2020 facelift sẽ không thoả mãn được họ do chiếc xe vẫn gần như chia sẻ hoàn toàn các chi tiết chính so với phiên bản cũ. Tuy nhiên nếu như đã cảm thấy chán thiết kế quen thuộc của dòng xe này trong hơn 4 năm qua tại Việt Nam, R3 2020 sẽ là một lựa chọn hợp lý cho bạn.
So với Kawasaki Ninja 400 hay Honda CBR500R phân phối chính hãng, Yamaha R3 2020 thua kém một chút về dung tích và sức mạnh động cơ. Bù lại, chiếc xe có phuộc USD và bảng đồng hồ điện tử trông ấn tượng hơn. Với mức giá 129 triệu đồng, nó cũng là chiếc sportbike Nhật Bản với giá “mềm” nhất hiện tại.