Yamaha NVX lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2016 và trải qua 4 năm có mặt trên thị trường, phiên bản 2021 “thế hệ mới” của mẫu xe này nhận được nhiều nâng cấp đáng kể nhất từ trước tới nay.
Bắt đầu từ thiết kế, Yamaha NVX 2021 vẫn sở hữu ngoại hình đồ sộ và mạnh mẽ của một mẫu xe tay ga thể thao. Tuy nhiên toàn bộ kiểu dáng bên ngoài đã gần như được thay đổi mặc dù phiên bản mới vẫn dựa trên nền tảng ngôn ngữ thiết kế chữ X trước đây. Phần đầu xe với cụm đèn pha LED đôi cỡ lớn được vuốt nhọn và kéo cao về sau tạo điểm nhấn góc cạnh. Ngoài ra đèn định vị sử dụng bóng halogen thế hệ trước đây đã được thay thế bằng hai dải đèn Led đặt ngay phía trên đèn pha.
Không những vậy hai bên cánh yếm của NVX phiên bản 2021 cũng được tạo hình lại với hốc gió mang tính khí động học, khiến chúng ta liên tưởng tới bộ quây của dòng sportbike R-series. Phía trên bảng đồng hồ LCD âm bản và cùm công tắc hai bên tách rời giống như trên các mẫu Exciter 150 mới hiện nay. Trên cụm công tắc bên trái có nút điều chỉnh thông tin trên bảng đồng hồ, mang tới cảm giác tiện lợi cho người sử dụng thay vì các nút cơ học trên màn hình. Ra tới phía sau đuôi, yên xe được thiết kế lại to bản mang tới cảm giác ngồi thoải mái, dễ chịu cho người điều khiển trong quá trình sử dụng.
Trái tim của NVX 155 VVA là động cơ 4 thì SOHC Blue Core 155cc, làm mát bằng dung dịch, xy lanh đơn, phun xăng điện tử và hệ thống truyền chuyển động CVT. Đường kính và hành trình piston 58 x 58.7mm; tỉ số nén 11,6:1 cao hơn hơn phiên bản động cơ trước đây và Yamaha cũng cải tiến thêm một số chi tiết khác như nắp máy mới thoát nhiệt nhanh hơn, tăng kích thước van nạp. Mặc dù vậy, xe vẫn đạt hiệu năng gần như không đổi với công suất 15,4PS tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,9 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Khung sườn và hệ thống treo vẫn không có gì thay đổi so với bản cũ, nhưng riêng dung tích bình xăng phía trên sàn để chân của phiên bản 2021 đã được tăng lên là 5,5 lít. Ngoài ra hệ thống phanh vẫn sử dụng phanh đĩa phía trước với đường kính đĩa 230mm và phanh sau là phanh đùm đường kính 130mm. Heo phanh trước vẫn có piston đơn kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS 1 kênh. Cấu hình bánh xe của NVX 155 mới cũng không đổi với cặp mâm 14 inch kèm lốp 110/70/17 trước, 140/70/17 sau.
Điểm nổi bật của Yamaha NVX 2021 đó là được tích hợp thêm tính năng kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng Y-Connect. Ứng dụng này sử dụng trên hai hệ điều hành iOS và Android, trên Y-Connect sẽ hiển thị đầy đủ thông tin như lịch sử bảo dưỡng, mức tiêu hao nhiên liệu, xác định vị trí của xe,… Phía trước vị trí ngồi của người điều khiển sẽ là hộc để đồ nhỏ tiện dụng đi kèm cổng sạc nhanh để có thể sạc điện thoại và các thiết bị cầm tay. Đáng chú ý là thay vì ổ 12V, Yamaha đã thay cho xe cổng sạc USB-A và USB-C tiện dụng hơn. Bên cạnh đó cả 2 cổng này đều hỗ trợ sạc nhanh. Cốp sau dung tích lớn 25 lít.
Qua trải nghiệm nhanh của phóng viên xedoisong.vn trong sa hình được Yamaha bố trí, NVX phiên bản 2021 vẫn giữ nguyên “chất” của một mẫu xe tay ga thể thao đô thị. Đầu tiên với chiều cao yên 790 mm thì những người có chiều cao từ 1m65 trở lên có thể hoàn hoàn chống chân một cách dễ dàng. Tư thế ngồi thẳng lưng, tay không với về phía trước quá nhiều mang đến cảm giác thoải mái, còn nếu di chuyển trong một khoảng thời gian dài thì người lái cũng sẽ không hề thấy mệt mỏi.
Sau khi nổ máy, khối động cơ hoạt động êm ái – người trải nghiệm gần như không thể cảm nhận được độ rung từ chiếc xe. Khi bắt đầu tăng tốc, NVX 155 tỏ ra không có hiện tượng rung ga đầu, nước “đề pa” khá bốc và cảm giác tay ga mượt mà, không có độ trễ. Trước lúc vào cua, người trải nghiệm đã bóp phanh để giảm tốc thì lực phanh hãm tương đối tốt, có một vài trường hợp thử siết chặt phanh trước thì ABS hoạt động khá rõ. Cảm nhận lúc vào cua xe không bị sàng lắc – đó là nhờ hệ thống phuộc trước và sau hoạt động nhịp nhàng và ổn định.
Do bình xăng được đặt ngay trên sàn để chân nên trọng tâm xe thấp, chính vì vậy NVX có độ đầm nhất định, cảm giác lái xe trong sa hình zig zag rất tự tin và điều khiển lật qua lại các khúc cua tương đối “lanh”. Ở điều kiện trải nghiệm với mặt sân xi-măng, đôi lốp IRC SCT-0057 cho độ bám tốt, hoàn toàn không xảy ra tình trạng trượt bánh hay mất ổn định.
Với mức giá đề xuất là 53 triệu đồng, có thể thấy mức giá của NVX 155 mới đã tăng nhẹ so với đời cũ. Hiện tại, mẫu NVX trước đó có mức giá niêm yết trong khoảng 52,24 – 52,74 triệu đồng cho các phiên bản 155 ABS. Tuy nhiên có thể nói sự chênh lệch này là đáng giá khi không chỉ kế thừa hoàn toàn các ưu điểm của đời cũ, NVX 155 mới còn khắc phục nhiều nhược điểm cố hữu và bổ sung thêm công nghệ kết nối điện thoại hiện đại. Giống như trước đây, đối thủ của chiếc xe vẫn là Honda Air Blade 150.
Ảnh chi tiết Yamaha NVX 155 mới: