Đồng hồ cơ dần biến mất, màn hình kỹ thuật số lên ngôi, hiển thị tất cả mọi dữ liệu từ tốc độ tới bản đồ đầy đủ ngay trước mắt bạn. Một trong những thay đổi phải kể tới là sự xuất hiện của màn hình hiển thị trên kính lái (heads-up display – HUD). Đây từng là một tính năng chỉ có ở các mẫu xe hạng sang, nhưng giờ đây, ngay cả những mẫu xe phổ thông cũng được trang bị công nghệ này.
Hai loại màn hình HUD
Theo trang MotorTrend, loại phổ biến nhất của màn hình HUD là loại chiếu thông tin lên kính lái của xe. Tùy vào hãng xe, hệ thống này có thể hiển thị tất cả mọi thông tin, từ tốc độ và điều hướng cho tới những gì đang được phát trên hệ thống thông tin-giải trí của xe. Trên các mẫu xe hiệu năng hoặc xe được trang bị hộp số sàn, màn hình HUD còn hiển thị các chỉ báo về đổi số để gợi ý khi nào tài xế cần sang số.
Một số thương hiệu như Mazda hạn chế thông tin hiển thị trên màn hình HUD, chỉ chiếu các chỉ số về tốc độ, điều hướng và giới hạn tốc độ trên tuyến đường mà xe đang di chuyển. Các hãng xe khác như Mercedes-Benz, BMW, Toyota và Volvo cho phép bạn tùy chọn các thông tin hiển thị, bao gồm cả màu sắc của chữ và số trên màn hình.
Để đưa màn hình HUD vao những mẫu xe có mức giá phải chăng hơn, các hãng Hyundai, Kia, Mazda, Ford và Mini chiếu thông tin lên màn hình là một tấm nhựa dựng trước mặt tài xế, ngay phía trên cụm đồng hồ. Chiếc Mazda3 thế hệ 3 là một trong những mẫu xe đầu tiên được trang bị màn hình HUD kiểu này, và tiếp đó là xe Mini thế hệ hiện tại.
Đối với hãng Hyundai, kiểu màn hình HUD này xuất hiện đầu tiên ở các mẫu Kona và Veloster. Hãng Kia gần đây đã trang bị màn hình HUD tương tự cho mẫu Soul. Mẫu SUV compact Escape mới nhất của Ford cũng sử dụng màn hình HUD như vậy.
Loại màn hình HUD nào tốt hơn?
Mỗi loại màn hình HUD đều có những ưu, nhược điểm riêng. Loại chiếu thông tin lên kính chắn gió là công nghệ hiện đại hơn và cũng tiện lợi nhất, bởi thông tin được hiển thị ở vị trí cao hơn và đúng tầm nhìn của tài xế. Ngoài ra, diện tích bề mặt để hiển thị thông tin cũng rộng hơn, cho phép xuất hiện cùng lúc nhiều dữ liệu hơn, tránh việc “nhồi nhét” các thông số vào một diện tích nhỏ hẹp.
Nhược điểm của màn hình HUD chiếu thông tin lên kính chắn gió chính là mức giá cao hơn. Để có thể hiển thị được dữ liệu mà hệ thống chiếu lên, kính chắn gió phải làm bằng một chất liệu kính đặc biệt. Chưa kể, nếu tài xế đeo kính râm loại phân cực (polarized), việc nhìn thông tin chiếu bởi một số hệ thống loại này sẽ trở nên khó hơn.
Màn hình HUD chiếu thông tin lên tấm nhựa rẻ hơn, nhưng khả năng điều chỉnh bị giới hạn vì diện tích bề mặt nhỏ. Một số màn hình thuộc loại này tầm chí đòi hỏi tài xế phải nhìn chếch xuống một chút vì màn hình không thẳng tầm mắt. Một ưu điểm của loại này là chỉ sử dụng kính thường, nên giảm bớt chi phí thay mới trong trường hợp hỏng hóc.
Có nên mua ô tô có màn hình HUD?
Nếu bạn coi màn hình HUD là một tính năng an toàn, được thiết kế để giúp bạn duy trì liên tục việc nhìn đường và không phải nhìn xuống màn hình thông tin-giải trí, thì bạn nên thử công nghệ này. Tuy nhiên, ở một số hệ thống, đèn chiếu vẫn chiếu ngay cả khi hệ thống không được bật, chưa kể vấn đề chi phí.
Tóm lại, theo MotorTrend, màn hình HUD rất đáng để xem xét, nhưng chưa phải là một tính năng bắt buộc phải có trong ô tô của bạn.
Những điểm cần lưu ý khi mua xe có màn hình HUD
- Kiểm tra mức độ tùy chỉnh để bạn có thể quyết định lượng và loại dữ liệu được chiếu lên màn hình. Một số người có thể muốn hiển thị đơn giản, chỉ một vài thông số cơ bản.
- Xem xét diện tích được sử dụng để hiển thị thông tin trên kính lái hoặc tấm màn hình nhựa. Một số hệ thống dùng diện tích rộng hơn để hiển thị được nhiều thông tin hơn.
- Chắc chắn rằng có thể điều chỉnh vùng hiển thị thông tin sao cho đúng với tầm mắt của bạn.
- Nếu là loại hiển thị trên tấm nhựa, hãy chắc chắn rằng bạn không phải nhìn xuống quá nhiều.
Sau đây là một số mẫu xe mà MotorTrend cho là có màn hình HUD tốt:
– Xe phổ thông: Mazda3, Hyundai Kona, Toyota Camry, Kia Telluride.
– Xe hạng sang: BMW 5 Series, Mercedes-Benz GLE-Class, Audi A4, Loncoln Corsair.
Theo MotorTrend