Người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã quá quen thuộc với bốn phân hạng xe phổ thông: A, B, C và D. Tuy nhiên trên đường phố hiện nay, những chiếc xe sang được liệt vào hạng E hay hạng F cũng không phải là hiếm gặp. Vậy những mẫu ô tô này được phân loại như thế nào, hãy cùng tìm hiểu.
Điểm đáng lưu ý là “khái niệm” từ phân khúc E trở lên chỉ được dùng cho các loại xe thuộc thương hiệu định vị hạng sang, như: Audi, BMW, Mercedes-Benz… “Sân chơi” này khác hẳn với các loại xe thuộc phân khúc D trở xuống. Ví dụ như Toyota Camry là một mẫu sedan hạng D, với kích thước tổng thể (chiều dài, rộng, trục cơ sở…) có thể lớn hơn Mercedes-Benz C-Class, nhưng chắc chắn hai mẫu xe này không thể “chung mâm”.
Phân khúc hạng E: là những mẫu xe sang cỡ nhỏ với các đại diện chủ yếu đến từ Đức. Bộ đôi thương hiệu hạng sang không thể không kể tới, đó là: BMW và Mercedes-Benz. Phân khúc này dành cho đối tượng khách hàng lần đầu “chơi xe sang” với mục đích tìm tới trải nghiệm đẳng cấp cao, sự sang trọng và tiện nghi.
Đặc điểm chung khi mua xe hạng E là khách hàng được quyền cá nhân hoá chiếc xe của mình với rất nhiều tuỳ chọn. Những mẫu xe hạng E thường có giá bán từ 1,5 tới khoảng 2 tỷ đồng. Những cái tên nổi bật trong phân khúc xe hạng E có thể kể tới như: Audi A4, BMW 3-Serie và Mercedes-Benz C-class.
Các mẫu xe hạng E thường có kích thước: chiều dài 4.600 – 4.700mm, chiều rộng 1.800 – 2.000mm và chiều dài trục cơ sở khoảng 2.800mm. Về cơ bản các nhà sản xuất đều trang bị cho các mẫu xe hạng này khối động cơ 4 xi-lanh có tăng áp, dung tích từ 2.0 – 2.5L, sản sinh công suất khoảng 200 mã lực. Các mẫu xe này thường được đi kèm hộp số tự động 7 cấp trở lên.
Nổi bật nhất là các trang bị tiện nghi cũng như tính năng an toàn làm nên “đẳng cấp xe sang”. Mercedes-Benz C-class hiện rất thành công với bộ đèn chiếu full LED Multibeam, với tính năng tự động điều chỉnh góc chiếu sáng khi vào cua. Trong khi đó BMW 3-Serie công nghệ đèn laser công suất cao. Audi cũng cũng tỏ ra không kém cạnh với công nghệ đèn LED ma trận.
Chất liệu được sử dụng bên trong khoang nội thất của những mẫu xe sang đa số sẽ là ốp gỗ và bọc da. Các công nghệ đèn LED viền chạy xung quanh cabin cũng đã được các hãng đua nhau áp dụng lên sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, BMW và Mercedes-Benz cũng thường xuyên cập nhật gói tiện ích, bao gồm: màn hình thông tin giải trí với giao diện người dùng tích hợp ra lệnh giọng nói, hệ thống âm thanh giải trí chất lượng cao…
Phân khúc hạng F: là những mẫu xe sang cỡ lớn với ngoại thất nổi bật, khối động cơ mạnh mẽ hơn và danh sách tuỳ chọn cũng phong phú hơn các mẫu xe hạng E. Những cái tên có thể kể tới trong phân khúc hạng F bao gồm: Audi A6, Mercedes E-class, BMW 5-serie hay Jaguar XF.
Kích thước của các mẫu xe hạng F nằm trong khoảng: dài 4.900mm, rộng 2.100mm và chiều dài trục cơ sở hơn 2.900mm. Chúng đều được trang bị các khối động cơ có sức mạnh hơn 200 mã lực. Giá bán của các mẫu xe hạng F giao động từ 2 đến 4 tỷ đồng, tuỳ vào thương hiệu và các gói tuỳ chọn.
Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, có rất nhiều mẫu xe vượt lên trên cả phân khúc hạng F và được định vị vào dòng “hạng sang cao cấp“. Những cái tên điển hình có thể kể tới như: Audi A8, BMW 7-series, Mercedes-Benz S-class và Lexus LS.
Chúng thường sở hữu khối động cơ 6, 8 và thậm chí là 12 xi-lanh mạnh mẽ, tích hợp mọi công nghệ tối tân nhất, được làm từ vật liệu tốt nhất, hoàn thiện thủ công. Không còn nằm trong giới hạn về kích thước hay công nghệ, sân chơi này là nơi các hãng xe khoe khoang mọi sản phẩm tinh hoa nhất của mình. Những mẫu xe thuộc đẳng cấp này có thể được hãng rao bán với giá hàng chục tỷ đồng.
Cao hơn cả những mẫu xe “hạng sang cao cấp” là thế giới của “xe siêu sang” với các đại diện chủa yếu đến từ Anh Quốc. Hai thương hiệu nổi bật nhất có thể kể tới trong phân khúc này, đó là: Rolls-Royce và Bentley. Ngoài ra thì Maybach – thương hiệu đẳng cấp cao của Mercedes-Benz cũng có thể được xếp vào phân khúc này.
Vượt ra mọi tiêu chuẩn sản xuất xe hơi phổ thông, mỗi chiếc xe siêu sang đều được hoàn thiện tỉ mỉ bởi những vật liệu quý hiếm qua những đôi bàn tay lành nghề nhất, hướng tới những sản phẩm hoàn mỹ có thể được coi là tuyệt tác.
Phân khúc hạng S: là “ngôi đền thánh” tập hợp những mẫu siêu xe có tốc độ khủng khiếp nhất thế giới, hoàn thiện từ những loại vật liệu đỉnh cao nhất. Những mẫu xe hạng S thường được sản xuất giới hạn với giá bán khó có thể tính đếm được, vì nhiều khi dù có tiền nhưng không thoả mãn các điều kiện ngặt nghèo của các hãng xe, chưa chắc bạn đã có thể sở hữu chúng.
Những thương hiệu xe có thể được xếp vào phân khúc này bao gồm: Lamborghini, Ferrari, Bugatti, McLaren, Aston Martin, Maserati… Một số cái tên cá biệt khác cũng có thể “nhập mâm” siêu xe, như: BMW i8, Ford Mustang hoặc Chevrolet Camaro.
Đặc biệt trong thế giới xe sang, có rất nhiều hãng xe theo đuổi “triết lý” của riêng mình hoặc phục vụ những đối tượng khách hàng chuyên biệt. Do đó rất khó để có thể xếp loại các mẫu xe này. Điển hình như trường hợp của Land Rover: hãng xe sang Anh Quốc này chỉ sản xuất các mẫu xe địa hình gầm cao, nổi bật với khả năng xử lý off-road tuyệt đỉnh cũng như hàng loạt công nghệ mới hấp dẫn.
Hay như MINI – thương hiệu con thuộc sở hữu của BMW. Nhà sản xuất Anh Quốc này hiện nay chỉ tập trung vào kinh doanh những mẫu xe hatchback cỡ nhỏ với hiệu suất cao. Hay như trường hợp rất cá biệt của Porsche – hãng xe Đức nổi tiếng với những mẫu xe thể thao mạnh ngang cỡ xe đua nhưng lại được tinh chỉnh để có thể vận hành trong điều kiện đường phố thông thường.
Ngoài ra cũng còn một lưu ý khác nữa, đó là việc các thương hiệu xe sang ngày càng chú trọng sản xuất những mẫu xe cỡ nhỏ để phục vụ thị trường, nhằm cạnh tranh với các dòng xe phổ thông. Chúng thường có kích thước khiêm tốn hơn và giá bán mềm hơn các mẫu xe hạng E. Tuy nhiên những mẫu xe này vẫn được cộp mác xe sang, nên rất khó để phân loại. Một số cái tên điển hình nằm trong phân khúc “lỡ cỡ” này, có thể kể tới như: Mercedes-Benz A-class, BMW 1-Series hay Audi A1.