Buổi họp báo cuối năm của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Nhật Bản (JAMA) chứng kiến màn “bùng nổ” không thường thấy của chủ tịch Toyota là Akio Toyoda. Ông không ngần ngại chê bai xe điện, khẳng định chúng “sẽ giết chết nhiều doanh nghiệp”, “yêu cầu nguồn đầu tư khổng lồ” và “vẫn xả thải nhiều CO2 trong suốt vòng đời (tính cả công đoạn sản xuất nhất là ắc quy) hơn so với xe xăng thường”.
Động thái gay gắt của Akio Toyoda có lẽ tới từ việc chính phủ Nhật đang đẩy nhanh tiến độ cấm bán xe chạy động cơ đốt trong xuống mốc 2035 – không sớm như một số quốc gia khác như Anh nhưng không cho phép các hãng xe nội địa được phép nghỉ ngơi nếu muốn còn giữ lại vị thế trong khu vực. Cần nói thêm rằng chính sách được Nhật áp dụng không nói rõ về việc các hãng xe có được bán xe “nửa điện” là hybrid giống Anh Quốc (cho phép) hay không.
Lexus UX 300e
Toyota, hơn bất cứ thương hiệu Nhật nào khác, phải đứng ngồi không yên vì chính sách của chính phủ nước nhà. Họ là đơn vị đầu tiên thúc đẩy xe hybrid như một cầu nối chuyển đổi sang xe điện an toàn. Nếu Nhật Bản bỏ qua luôn phân khúc xe này khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãng sẽ chịu đả kích nặng nề cả về kinh tế lẫn công sức bỏ ra suốt nhiều năm.
Trong khi đối thủ lớn nhất toàn cầu là Volkswagen đã trình làng hàng chục mẫu xe điện xuyên suốt các thương hiệu con của mình, Toyota mới chỉ thử nghiệm ở quy mô rất nhỏ, chẳng hạn các phiên bản thuần điện của UX và C-HR tại Trung Quốc.
Trong quá khứ, Toyota từng thử bán xe điện dùng ắc quy và mô tơ do Tesla cung ứng nhưng nhanh chóng từ bỏ cách làm này mà không nói rõ lý do. Họ cũng luôn chuẩn bị phương án dự phòng là xe chạy pin nhiên liệu hydro (thể hiện qua Mirai vừa được nâng lên đời 2 vào cuối năm nay) nhưng phân khúc này cũng yêu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng lớn không kém xe điện và khó được chính phủ các nước khác ưu tiên bằng xe điện.
Tham khảo: Motor1