Lái xe đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm khi di chuyển xe trên đường trơn trượt. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn những kỹ năng giúp lái xe an toàn khi gặp những tình huống trượt bánh xe nguy hiểm.

Trượt bánh

Vào mùa mưa, nguy hiểm bất ngờ thường rất dễ xảy ra khi điều khiển xe ô tô khi di chuyển trên những con đường bùn lầy. Hiện tượng trượt bánh xảy ra khi người lái mất bình tĩnh và cố nhấn chân ga để tăng tốc thoát khỏi vũng lầy. Lúc này, các bánh xe bắt đầu bị trượt và quay nhanh hơn so với tốc độ thông thường. Một số mẫu xe được trang bị hệ thống chống trượt lại có xu hướng khóa bánh bị trượt, và nếu đây là bánh truyền động, xe sẽ đứng tại chỗ và không thể di chuyển. Ngoài ra, xe sẽ còn nhiều hậu quả khác tùy theo xe dẫn động cầu trước hay cầu sau.





Để giữ cho xe ô tô luôn được ổn định trong tình huống này, bạn hãy giảm chân ga cho đến khi xe lấy lại độ bám trên đường. Sau đó, bạn hãy di chuyển thật chậm rãi và cẩn thận trên những con đường bùn lầy hoặc ổ gà. Nhằm đảm bảo an toàn cho bạn cũng xe ô tô, bạn hãy cảm nhận độ trượt của bánh xe khi di chuyển trên đường, lúc này tùy thuộc vào tình huống khác nhau bạn hãy đạp chân ga ở mức độ phù hợp.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe, trượt bánh xe

Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe ô tô được trang bị hệ thống kiểm soát độ bám đường nhằm giúp cho xe không bị trượt bánh bằng cách kích hoạt phanh hoặc tự động giảm ga hoặc cả hai. Điều này gây ra một số khó khăn nhất định khi xe đang di chuyển trên xuống đồi dốc hoặc di chuyển ra khỏi bãi đậu xe trên con đường bùn đất. Việc cần làm lúc này là bạn hãy tắt chức năng của hệ thống này. Đồng thời, nhấn và nhả chân ga từ từ cho đến khi bánh e lấy lại độ bám đường. Lúc này, xe của bạn sẽ di chuyển dễ dàng hơn.

Khóa bánh


Khóa bánh là hiện tượng dễ bắt gặp khi xe ôtô phanh mạnh và đột ngột. Về cơ bản, bánh xe sẽ ngừng quay nhưng do lực quán tính nên chiếc xe vẫn bị trượt về trước.

Trong trường hợp xảy ra hiện tượng khóa bánh do phanh, bạn chỉ cần nhả phanh và dậm lại phanh chậm rãi, nhẹ nhàng hơn. Hiện tượng này thường cũng rất dễ xảy ra khi đi qua những đoạn đường trơn trượt. Nếu bạn đột ngột phanh từ 0 lên 50% thì bánh xe sẽ tự động khóa. Còn nếu phanh từ từ, bạn vẫn có thể vượt qua ngưỡng 50% mà bánh xe vẫn không bị khóa.

Nếu bạn đang lái xe trên một đoạn đường thẳng có nhiều đất và di chuyển ở tốc độ chậm, bạn có thể thường xuyên kiểm tra độ trơn trượt của mặt đường bằng cách khóa bánh nhờ phanh. Ngoài ra, nếu bạn di chuyển trên đường đất có lẫn đá, phanh khóa bánh sẽ giúp xe dừng lại nhanh chóng và an toàn hơn.

Các mẫu xe hiện nay đa số đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này áp đặt một ngưỡng phanh nhất định lên cả bốn bánh xe giúp ngăn chặn hiện tượng khóa bánh.

Thiếu lái Understeer

Bánh xe bị mất độ bám đường và chiếc xe không thể quẹo cua theo ý muốn của người lái thường xảy ra ở hiện tượng mất bám bánh trước. Nếu góc cua càng nhỏ và tốc độ di chuyển càng lớn thì khiến xe sẽ gặp nguy hiểm rất cao. Vì thế, khi bạn lưu thông qua đoạn đường này bạn cần hết sức chú ý và cẩn trọng.


Khi bạn di chuyển qua đường cua với tốc độ cao, kỹ thuật lái xe ô tô hiệu quả nhất để giảm tác động của thiếu lái là ngay lập tức bỏ chân ga và đạp phanh một cách chậm rãi. Bạn cần quan sát và giữ tâm lý thật bình tĩnh điều chỉnh vô lăng ở mức độ phù hợp.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe, trượt bánh xe

Đối với những xe dẫn động bánh trước, khi trượt bánh trước có thể gây ra hiện tượng thiếu lái nghiêm trọng. Vì thế, khi bạn sở hữu dòng xe dạng này, nếu xảy ra mất bám bánh trước đa phần sẽ rất khó xử lý. Lúc này bạn nhả ga và nhấn nhẹ phanh để làm cho trọng lượng dồn một ít về bánh trước. Nhờ đó, xe có thể lấy lại độ bám đường và tiếp tục đánh lái để xe về đúng hướng di chuyển.

Khi xe bị thiếu lái, tâm lý người điều khiển thường cố gắng đánh vô lăng nhiều hơn. Tuy vậy, việc này chỉ gây lãng phí thời gian và làm vấn đề thêm rắc rối hơn. Bạn hãy tập trung xử lý chân phanh và chân ga, vô lăng ít điều chỉnh vào góc cua giúp lấy lại độ bám đường của lốp nhanh hơn.

Dư lái Oversteer

Khi đã xảy ra hiện tượng này, xe có xu hướng quay tròn, lúc này có giảm tốc cũng không thể đưa xe trở lại quỹ đạo. Hiện tượng này thường xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau (đôi khi xảy ra trên xe dẫn động bốn bánh). Cách xử lý Oversteer rất đơn giản, bạn chỉ cần nhả chân ga và nhẹ nhàng điều khiển vô-lăng theo hướng bạn mong muốn.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe, trượt bánh xe

Hiện tượng dư lái thường xảy ra khi bạn di chuyển quá nhanh và đạp phanh khi vào cua. Bánh sau bắt đầu bị trượt vì trọng lượng dồn quá nhiều vào bánh trước, áp lực đè lên bánh sau bị giảm. Với những mẫu xe có trọng lượng dồn nhiều vào bánh sau như xe bán tải hay những mẫu xe dẫn động cầu sau thì thường xuyên xảy ra hiện tượng này. Oversteer cũng thường xảy ra khi xe xuống dốc tại khúc cua, hoặc đạp ga tăng tốc khi đang trong khúc cua.

Để giúp xe không gặp phải tình trạng Oversteer, bạn hãy tập trung và đạp phanh cùng tăng ga nhẹ nhàng để một phần trọng lượng dồn lại về bánh sau và ngăn nó trượt.

Trượt qua lại Counterskid

Counterskid thường xảy ra sau khi bạn bị dư lái và xử lý chưa tốt. Lúc này, đuôi xe sẽ trượt qua lại và tạo ra xung lực. Bạn nên quan sát và xử lý tình huống kịp thời, nếu không bánh xe sẽ bị trượt vòng và mất kiểm soát.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe, trượt bánh xe

Trong tình huống bạn bị dư lái, hãy tập trung điều chỉnh vô lăng thật nhẹ nhàng và cẩn thận, nhất là chú ý quan sát hướng đi. Khi bạn đã điều khiển xe vào đúng đường, hãy điều chỉnh bánh xe thẳng để trọng lực phân bổ vào bốn bánh. Việc trượt bánh xe sẽ xảy ra khi bạn xử lý tình huống chậm, đánh vô lăng quá mức và lập lại những sai lầm này khi xe ra khỏi đường.

Trong quá trình lái xe, điều quan trọng hơn hết là bạn cần khả năng quan sát và giải quyết vấn đề một cách hoàn hảo. Điều này giúp bạn làm chủ được vô lăng trong những tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn nhất khi lái xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất